Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định
  • EnglishEnglish
  • 2016 – Tổng thống Hoa Kỳ Obama thăm Việt Nam – “lò xo” cho du lịch Việt

         Trong suốt hành trình thăm và làm việc tại Việt Nam như từ sân bay về khách sạn, tới các điểm làm việc, du ngoạn, từ Hà Nội tới Sài Gòn, bất kể ban ngày hay đêm khuya… Tổng thống Mỹ – Ngài Barack Obama đều nhận được sự chào đón nồng nhiệt, hứng khởi của người dân Việt Nam. Và đáp lại, người đứng đầu nước Mỹ, mặc dù giữa vòng an ninh nghiêm ngặt, đã thể hiện sự thân thiện, cởi mở, hòa đồng với con người, với văn hóa Việt Nam.

       Trong bài phát biểu về quan hệ Việt – Mỹ trước cộng đồng trí thức, doanh nhân trẻ Việt Nam (trưa 24/5), Tổng thống Obama đã đề cập thẳng thắn đến quá khứ buồn, đến sự khác biệt giữa 2 dân tộc Việt- Mỹ với cam kết hợp tác chân thành trên nguyên lý tôn trọng tuyệt đối độc lập, chủ quyền, thể chế chính trị của nhau. Tổng thống Mỹ cũng khẳng định dành ưu tiên trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ để phát triển quan hệ Việt – Mỹ. Bài phát biểu viện dẫn cả bài thơ thần của Lý Thường Kiệt, Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, nhạc Văn Cao, Trịnh Công Sơn thể hiện sự hiểu biết, trân trọng với nền văn hóa, tinh thần, bản sắc Việt Nam.

       “Tôi đến thăm Khu phố cổ, và thưởng thức những món ăn tuyệt vời. Tôi ăn bún chả, uống bia Hà Nội” – Theo lời ông Anthony Bourdain, người đầu bếp có vinh dự được “ăn cùng mâm” với Tổng thống Mỹ, Tổng thống Obama vô cùng tự nhiên, thoải mái khi cùng ăn bún chả và uống bia lạnh Hà Nội. Tổng thống dường như cũng thích thú với việc ngồi trên ghế nhựa và ăn bằng đũa.

       Tại Tp. Hồ Chí Minh, Ngài Obama cũng để lại ấn tượng sâu đậm khi ghé thăm chùa Ngọc Hoàng, hay còn gọi là chùa Phước Hải, thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cũng công đức cho ngôi chùa này.

      Obama DL

    Nguồn ảnh: instagram

        “Một cơ hội bị bỏ lỡ?” – Hay là “lò xo” cho du lịch Việt Nam ?

       Theo PGS. TS. Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch, xung quanh câu chuyện ngành du lịch phải làm gì để tận dụng cơ hội từ sau chuyến thăm của Tổng thống Obama, chuyện Tổng thống Obama đi ăn bún chả nằm ngoài dự kiến, nhưng từ sự kiện Tổng thống Bil Clinton đến hàng phở, là minh chứng cho sự thân thiện và mong muốn thưởng thức ẩm thực Việt. Do đó, việc Tổng thống Obama đi thăm phố Cổ, thưởng thức ẩm thực Hà Nội hay đến chùa, thực sự là cơ hội quảng bá du lịch và ẩm thực cho Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Việt Nam. Tuy vậy, để tận dụng cơ hội này cần phải có sự theo dõi, phối hợp giữa các cơ quan như Tổng cục Du lịch, Hiệp hội, địa phương… nhằm đánh giá, phân tích, tận dụng cơ hội trên cơ sở tạo nên sự lan truyền và quảng bá về mặt hình ảnh. Nếu chỉ dừng lại ở một vài sự kiện đơn lẻ, thì hoạt động này chỉ dừng lại ở mức độ rất hạn chế.

       Do đó, để thực sự những hoạt động này mang lại hiệu quả thì cần có những hoạt động tiếp theo, đưa chương trình lên các kênh truyền hình quốc tế. Hoặc thậm chí có thể xây dựng tư liệu về các chương trình liên quan người nổi tiếng, các Tổng thống đã đến Việt Nam. Cần có chương trình khá bài bản, lồng ghép chương trình khác nhau và đan xen hình ảnh, tạo tư liệu và chiến dịch quảng bá du lịch và hình ảnh Việt Nam, chứ không thể rời rạc. Nếu bỏ lửng, hoặc chỉ dừng lại một vài chương trình thì sẽ không để lại dấu ấn, các hoạt động cần được triển khai nhanh chóng, bài bản, sử dụng nhiều kênh quảng bá. Nếu hiện thực hóa được các gợi ý nêu trên, chắc chắn hiệu ứng của “lò xo” – Obama đến Việt Nam tới du lịch Việt Nam sẽ được tận dụng triệt để, góp phần phát triển du lịch Việt Nam trong tương lai.

     

    Jinnee, Đức Anh

    Bài cùng chuyên mục