Hướng tới mục tiêu năm 2020 Việt Nam đón 1 triệu khách du lịch Mỹ
Mỹ là nền kinh tế lớn nhất toàn cầu đồng thời cũng là quốc gia có ngành du lịch rất phát triển. Người dân Mỹ rất thích đi du lịch và Mỹ luôn là thị trường có số lượng người đi du lịch và chi tiêu du lịch đứng hàng đầu thế giới (số liệu năm 2017: 87,7 triệu người dân Mỹ đi du lịch nước ngoài và chi tiêu 135 tỷ USD, đứng thứ hai thế giới).
Châu Á là khu vực đang thu hút sự quan tâm, hấp dẫn người dân Mỹ đi du lịch. Năm 2017, theo số liệu thống kê của Phòng Thương mại Mỹ, có khoảng 6.899.000 người Mỹ đã đến tham quan, du lịch các quốc gia châu Á (tăng 4% so với năm 2016), trong đó, theo điều tra, Trung Quốc vẫn là điểm đến thu hút lớn nhất khách du lịch Mỹ, có khoảng 5% du khách đến Việt Nam, đứng sau Philippines (12,4%) và Thái Lan (8,1%) trong số các nước ASEAN.
Với du lịch Việt Nam, thị trường khách du lịch Mỹ luôn là một trong những thị trường mục tiêu. Số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê 10 năm gần đây cho thấy, Mỹ luôn trong top 10 thị trường khách du lịch quốc tế hàng đầu đến Việt Nam. Năm 2018, Việt Nam đón 687.226 lượt khách Mỹ. Nếu so với con số người dân Mỹ đi du lịch nước ngoài và đến châu Á thì con số này còn là nhỏ bé và đối sánh với khả năng cung ứng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường của du lịch Việt Nam thì chúng ta còn có dư địa lớn để phát triển thị trường này, không chỉ ở phân khúc thị trường Việt Kiều. Cũng trong năm 2018, sau nhiều năm chưa có những hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch mạnh mẽ tại thị trường lớn này, Du lịch Việt Nam đã tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến du lịch Việt Nam tại Mỹ với mục tiêu đến năm 2020 thu hút 1 triệu du khách du lịch Mỹ.
Và ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới Kỷ Hợi 2019, nhiều thông tin tốt lành, cơ hội cho phát triển thị trường khách du lịch Mỹ đến với du lịch Việt Nam. Ngày 09/02/2019, trong thông điệp Liên bang, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ hai sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Điều này đã khẳng định một lần nữa Việt Nam là điểm đến rất tốt cho tổ chức các sự kiện tầm cỡ bậc nhất thế giới, uy tín của điểm đến Việt Nam trong mắt cộng động quốc tế và có vai trò trong gìn giữ hòa bình, chứng minh sứ mệnh quan trọng của Du lịch Việt Nam.
Ngày 15/2/2019, Hàng không Việt Nam đã được nhận chứng chỉ xếp hạng hàng không an toàn loại 1 của FAA (CAT 1 – một phần của chương trình thẩm định an toàn hàng không quốc tế IASA), đây là điều kiện quan trọng mở ra cơ hội cho các hãng hàng không của Việt Nam mở đường bay thẳng đến Mỹ, một trong những yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến thu hút thị trường khách du lịch Mỹ đến Việt Nam.
Phân tích đặc điểm chuyến đi du lịch của khách Mỹ đến khu vực châu Á theo số liệu điều tra xã hội học 2017 của Phòng Thương mại Mỹ cho thấy, mục đích chính của các chuyến đi là thăm thân (43,3%), nghỉ ngơi, giải trí (35,8%), tiếp đến là du lịch công vụ (khoảng 12,2%), du lịch giáo dục (3,9%), du lịch MICE (2,9%), số còn lại có các chuyến đi du lịch với mục đích khác như du lịch tôn giáo, du lịch chăm sóc sức khỏe. Khách du lịch Mỹ có thời gian lưu trú khá dài, trung bình khoảng 14 ngày (có giảm nhẹ chút so với 2016 là 15 ngày). Phần lớn du khách tham gia cuộc điều tra thuộc phân khúc thị trường có kinh nghiệm đi du lịch với việc tham gia các chuyến đi du lịch quốc tế trung bình 2 lần trong năm. Chỉ có khoảng 7,3% du khách lần đầu tiên đi du lịch nước ngoài, đến khu vực châu Á. Khoảng 56,8% khách du lịch Mỹ là nam giới với tuổi trung bình là 43,2 và độ tuổi trung bình của khách du lịch nữ là 40,7.
Phương thức vận chuyển giữa các điểm đến du lịch tại nước ngoài được khách du lịch Mỹ sử dụng chiếm tỷ lệ lớn vẫn là hàng không (64%), sử dụng xe của các công ty du lịch (xe đi riêng) chiếm khoảng gần 40%, tiếp theo là phương tiện taxi (32,3%), tàu điện ngầm (30,9%), bus (22,9%), đường sắt (18,1%). Có một tỷ lệ nhất định khách Mỹ ưa thích thuê xe tự lái tại các điểm đến du lịch (5%) và khoảng 3,5% du khách thích đi du thuyền ngắm cảnh hoặc sử dụng phà/taxi trên sông.
Việc lập kế hoạch cho chuyến đi của du khách Mỹ được lấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó sử dụng thông tin từ các hãng hàng không chiếm tỷ lệ lớn nhất (53,7%), qua các đại lý lữ hành trực tuyến (34,7%), qua thông tin từ bạn bè, người quen (22,2%), qua văn phòng các hãng lữ hành (16,5%), một số ít sử dụng thông tin từ các tài liệu quảng cáo, giới thiệu du lịch (6,4%) hay trung tâm thông tin du lịch, câu lạc bộ du lịch…
Tại các điểm đến du lịch, du khách Mỹ thích trải nghiệm các hoạt động như tham quan, đây là lựa chọn của gần 80% du khách tham gia điều tra phỏng vấn, mua sắm (78%), tham quan các vùng quê, làng bản (38,4%), du lịch sinh thái đến các vườn quốc gia (33,7%), thăm các di sản văn hóa, địa danh lịch sử (35%), thưởng thức ẩm thực (34%), ngoài ra là các hoạt động khác như tham quan bảo tàng, trưng bày triển lãm, đi quán bar, câu lạc bộ đêm, sự kiện thể thao (thể thao biển, golf, tennis…).
Nhìn sang Thái Lan, Mỹ là một trong những thị trường quan trọng hàng đầu, thị trường nguồn số 1 của Thái Lan. Năm 2017, Thái lan đã đón vị khách du lịch Mỹ thứ 1 triệu, đây được nhận định là dấu mốc quan trọng của du lịch Thái Lan trong thu hút và mở rộng thị trường Mỹ. Năm 2018 vừa qua, Thái Lan tiếp tục nỗ lực xúc tiến thị trường Mỹ với các hình ảnh điểm đến du lịch trăng mật và du lịch sang trọng, đẳng cấp với các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch biển, ẩm Thực Thái, du lịch khám phá (du lịch mạo hiểm), du lịch trải nghiệm cuộc sống cộng đồng, du lịch chăm sóc sức khỏe với thông điệp “Mở ra các sắc thái mới” (Open to the new Shades). Bên cạnh các điểm du lịch đã trở nên quen thuộc, Thái Lan quảng bá các điểm đến mới thu hút, mở rộng thị trường này.
Từ những phân tích trên đây, có thể thấy để đạt được mục tiêu tăng trưởng và phát triển du lịch Việt Nam, hướng tới phát triển các thị trường có khả năng chi tiêu cao, du lịch dài ngày, thu hút thị trường khách du lịch Mỹ là giải pháp hữu hiệu và quan trọng hàng đầu. Hiện nay chúng ta đang hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi phát triển thị trường khách du lịch Mỹ và đạt được mục tiêu đặt ra một cách khả quan.
Trước mắt cần nhanh chóng, tập trung xây dựng, phát triển và quảng bá sản phẩm du lịch chất lượng, đặc sắc, tạo sự khác biệt phù hợp với nhu cầu thị trường khách Mỹ như phát triển du lịch văn hóa, tham quan di sản, các địa danh văn hóa lịch sử, du lịch cộng đồng, tham quan làng bản, du lịch thể thao mạo hiểm (thể thao biển, leo núi, khám phá hang động nổi tiếng bậc nhất thế giới…), du lịch sinh thái đến với các vườn quốc gia, khu bảo tồn, phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực ba miền, các sản phẩm vui chơi giải trí…
Đồng thời cần triển khai xúc tiến mở rộng thị trường, quảng bá các sản phẩm du lịch, quảng bá hình ảnh và đất nước, con người Việt Nam hiện đại trong bản sắc truyền thống tại khu vực Thái Bình Dương (California, Los Angeles, San Francisco..), khu vực miền Trung (New York, Philadelphia, New Jersey) và kế hoạch phát triển các thành phố bờ Đông và Tây Nam.
Tăng cường năng lực cạnh tranh về khả năng tiếp cận điểm đến (kết nối hàng không, thủ tục hành chính, công nghệ…), Hợp tác kết nối với các nước trong lân cận như Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia là những việc làm cần thực hiện đồng bộ, nhịp nhàng và nhanh chóng để gia tăng thu hút thị trường Mỹ đến Việt Nam./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1/ UNWTO, Tourism Highlights, editions 2018
2/ U.S. Department of Commerce, U.S. Travelers to ASIA, 2017
3/ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025.
4/ Website: http://vietnamtourism.gov.vn
5/ Website: http://tatnews.org
TS. Đỗ Thị Thanh Hoa
Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch