Công nghệ và phát triển du lịch
Một báo cáo năm 2020 của Skift cho thấy 43% thương hiệu du lịch được khảo sát nói rằng việc tổ chức của họ tiếp tục chuyển đổi kỹ thuật số mà họ đã bắt đầu trước đại dịch “quan trọng hơn nhiều” đối với họ. Với hàng nghìn lượt khách du lịch quay trở lại vào năm 2021, chuyển đổi kỹ thuật số tiếp tục là ưu tiên hàng đầu trong ngành du lịch và khách sạn — có lẽ một phần là do nhiều lợi ích mà công nghệ mang lại trong quá trình thích ứng và sự thay đổi nhanh chóng trong du lịch do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo nghiên cứu, nhận thức tích cực của người tiêu dùng về sự đổi mới trong ngành du lịch và khách sạn đã giảm kể từ khi xảy ra đại dịch — từ 14% xuống 8% — cho thấy vẫn còn rất nhiều vấn đề cần được cải thiện.
Trên cả hai khía cạnh của ngành du lịch, người tiêu dùng mong đợi một trải nghiệm dễ dàng, phù hợp với nhu cầu đi lại của họ. Họ tìm kiếm sự hiệu quả, một hành trình an toàn và đội ngũ nhân viên thân thiện, những người sẽ hướng dẫn và hỗ trợ họ trong suốt hành trình du lịch. Với các công nghệ mới nhất hiện có, thương hiệu du lịch và khách sạn đều có thể thực hiện các mục tiêu cải thiện trải nghiệm của khách hàng và thúc đẩy lòng trung thành. Đây chính là điều sẽ truyền cảm hứng cho các lượt ghé thăm và giới thiệu trong tương lai.
- Một số xu hướng thay đổi trong du lịch:
Trong nhiều năm, trải nghiệm di động đã chiếm lĩnh khả năng tiếp cận chuyển đổi kỹ thuật số của các thương hiệu du lịch. Đại dịch đã khiến nhiều hãng hàng không và các thương hiệu khác nhanh chóng xoay trục hoạt động để tăng mức độ áp dụng công nghệ với hy vọng giảm sự lây lan của dịch bệnh và giúp hành trình của cả khách du lịch và công việc của nhân viên trở nên dễ dàng hơn.
Trên khía cạnh du lịch và khách sạn bao gồm các hãng hàng không, tàu hỏa và ô tô cho thuê, công nghệ đã góp phần tạo ra nhiều tiến bộ hỗ trợ trải nghiệm của khách du lịch. Sau đây, chúng ta sẽ khám phá một số cách cụ thể mà công nghệ đã biến đổi ngành du lịch.
Đặt chỗ và thay đổi đặt chỗ
Khi đề cập đến việc đặt chỗ hoặc thay đổi đặt chỗ, các ứng dụng và trang web dành cho thiết bị di động đã thay đổi hoàn toàn trải nghiệm của khách du lịch hiện đại. Giờ đây, khách hàng có quyền kiểm soát đặt chỗ của mình trong khả năng của mình và có thể cập nhật nhanh chóng mà không cần tương tác với nhân viên dịch vụ khách hàng. Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI), khách hàng thậm chí có thể tương tác với các chatbot có thể trả lời các câu hỏi phổ biến liên quan đến trải nghiệm du lịch của họ, chẳng hạn như đặt lại hoặc thêm điểm dừng vào đặt chỗ hiện có.
Chọn chỗ ngồi
Một số hãng hàng không sử dụng ứng dụng công nghệ của họ để cho phép khách du lịch chọn chỗ ngồi trong khi đặt chỗ máy bay. Các ứng dụng hàng không cũng thường cung cấp danh sách hành khách chờ để khách du lịch có thể theo dõi khi họ chờ lên chuyến bay.
Truyền thông xã hội
Đối với những hành khách có kết nối chặt chẽ giữa các chuyến bay hoặc những người bị lỡ chuyến bay do chậm trễ, sự ra đời của công nghệ truyền thông cho phép các hãng hàng không và các thương hiệu khác có thể mang lại lợi ích đáng kể. Các tùy chọn chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội cho phép khách hàng nhanh chóng tiếp cận sự trợ giúp, có thể hỗ trợ bởi AI hay đại lý, để cải thiện hơn nữa trải nghiệm tại chỗ— và toàn bộ trải nghiệm du lịch của họ.
Thẻ lên máy bay di động
Mặc dù thẻ lên máy bay di động đã tồn tại từ lâu trước khi xảy ra đại dịch, nhưng tính hữu dụng và đổi mới của chúng đã được chứng minh nhiều hơn vào năm 2020 và 2021. Thẻ lên máy bay di động được trang bị mã QR có thể được quét khi đi qua khu vực an ninh hoặc lên chuyến bay giúp khách hàng giảm nhu cầu tương tác với nhân viên tại đại lý cũng như nhân viên kiểm tra.
2. Một số xu hướng thay đổi trong ngành khách sạn:
Đối với các thương hiệu khách sạn, chuyển đổi kỹ thuật số đã giúp cải thiện thời gian lưu trú của khách tại các cơ sở kinh doanh khách sạn. Điều này truyền cảm hứng cho lòng trung thành với thương hiệu của khách hàng theo thời gian. Ngoài việc hỗ trợ quy trình đặt chỗ và đặt phòng, đồng thời cung cấp các tùy chọn chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội, công nghệ đã tạo ra một số cách khác để tối ưu hóa trải nghiệm khách sạn.
Quy trình nhận phòng và trả phòng
Nhờ chuyển đổi kỹ thuật số, quy trình nhận phòng và trả phòng không còn cần phải diễn ra tại quầy lễ tân của khách sạn. Đăng ký trực tuyến hợp lý hóa hành trình dịch vụ khách hàng và cho phép trải nghiệm dễ dàng hơn.
Chìa khóa kỹ thuật số
Chìa khóa kỹ thuật số là một tiến bộ công nghệ khác đã cải thiện trải nghiệm của khách du lịch. Khách hàng không còn cần phải lục tìm trong hành lý để lấy chìa khóa khi trở về phòng mà thay vào đó có thể chỉ cần quét điện thoại của họ ở cửa.
Hộp thông tin tự phục vụ
Các thương hiệu khách sạn có thể sử dụng hộp thông tin tự phục vụ để hỗ trợ khách giải đáp mọi thắc mắc mà họ có thể có trước hoặc trong thời gian lưu trú. Điều này vừa trao quyền cho khách hàng vừa hỗ trợ các đại lý dịch vụ khách hàng nếu khách hàng liên hệ để được trợ giúp thêm.
Cá nhân hóa trải nghiệm du lịch
Nói về cá nhân hóa, dữ liệu và phân tích khách hàng được cung cấp bởi các công nghệ này có thể giúp các thương hiệu khách sạn hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng và cải thiện trải nghiệm của họ trong tương lai. Các dữ liệu chấm điểm như đặt phòng của khách hàng, xếp hạng sau khi lưu trú hoặc thậm chí sở thích ăn uống có thể cung cấp cho doanh nghiệp thông tin chi tiết cần thiết để tạo ra kỳ nghỉ đặc biệt và đáng nhớ hơn cho khách, khuyến khích họ quay lại cho chuyến đi tiếp theo.
Sử dụng chuyển đổi kỹ thuật số như một lợi thế cạnh tranh
Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số được tăng tốc một phần do đại dịch — và khi thế giới bước vào giai đoạn mới của du lịch và khách sạn, lợi ích của đổi mới công nghệ sẽ đóng vai trò là lợi thế cạnh tranh cho các thương hiệu uy tín của doanh nghiệp quay trở lại cuộc sống của người tiêu dùng. Trải nghiệm du lịch sẽ phụ thuộc vào công nghệ để thúc đẩy nó tiến lên, vì khách hàng sẽ dựa vào AI và các công nghệ trải nghiệm khách hàng khác để hỗ trợ họ vượt qua những thách thức liên quan đến du lịch ngày nay.
Tài liệu tham khảo: https://foundever.com/blog/how-technology-is-changing-the-travel-and-tourism-
ThS. Nguyễn Thị Lan Hương
Phòng Nghiên cứu Thị trường, Sản phẩm, Đào tạo và Quản lý khoa học
Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch