Kinh nghiệm về xây dựng chiến lược phát triển du lịch của Thái Lan
Chiến lược du lịch Thái Lan giai đoạn 2017 -2021
Tầm nhìn
Đến năm 2036, Thái Lan sẽ là điểm đến chất lượng hàng đầu của Thế giới, thông qua phát triển cân bằng trong khi tận dụng các yếu tố văn hóa đặc trưng của người Thái góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước và sự phân bố của cải toàn diện và bền vững.
Mục tiêu
Mục tiêu đầu tiên là du lịch Thái Lan trở thành điểm đến du lịch chất lượng và tăng khả năng cạnh tranh của du lịch. Điểm đến du lịch chất lượng bao gồm điểm đến chất lượng cao, các dịch vụ du lịch tiêu chuẩn và giá trị gia tăng. Hiện tại, có một số nhãn hiệu chất lượng ở Thái Lan. Các mục tiêu trên 5 năm tới là khuyến khích tiêu chuẩn hóa nhiều hơn các điểm du lịch, kinh doanh du lịch, sản phẩm và dịch vụ, từ đó, tăng cường khả năng cạnh tranh du lịch cao hơn. Cụ thể:
Số lượng điểm đến / doanh nghiệp cấp nhãn chất lượng: tăng ít nhất 5% mỗi năm;
Chỉ số cạnh tranh về du lịch lữ hành (TTCI): trở thành một trong 30 quốc gia hàng đầu trên thế giới hay đứng trong tốp 7 APAC
Mức độ tin tưởng trong các sản phẩm du lịch và dịch vụ vượt qua hoặc tương đương 90%.
Mục tiêu thứ hai là du lịch Thái Lan có thể tăng giá trị kinh tế với sự cân bằng và tính bền vững. Nhằm mục đích tạo ra sự cân bằng giữa du lịch quốc tế và trong nước, cũng như sự cân bằng xuất xứ của du lịch. Sự tăng trưởng cân bằng sẽ đảm bảo khả năng phục hồi của ngành du lịch Thái Lan, đó là điều cần thiết để duy trì sự tăng trưởng trong bối cảnh toàn cầu năng động. Mục tiêu trong 5 năm tới là duy trì thu nhập du lịch quốc tế tăng trưởng hợp lý, đồng thời khuyến khích du lịch trong nước nhiều hơn. Cụ thể
Doanh thu từ du lịch quốc tế tăng ít nhất 10% hàng năm;
Số lượng du lịch nội địa (người – thời gian) tăng ít nhất 3% hàng năm
Mục tiêu thứ ba là du lịch Thái Lan có thể phân phối thu nhập và lợi ích một cách toàn diện trên phạm vi toàn quốc. Mục đích là để cân đối khách du lịch tại các điểm đến và thời gian tham quan để cân đối và hỗ trợ tốt hơn tạo thu nhập du lịch ở các khu vực đặc biệt vùng sâu, vùng xa.
Tỷ lệ khách du lịch quốc tế đi du lịch Thái lan từ tháng 6 đến tháng 9 có thể bằng hoặc hơn 1/3 tổng số chuyên du lịch hàng năm;
Tổng thu từ du lịch tại các tỉnh cấp 2 (dưới 1 triệu khách/năm) tăng ít nhất 12% hàng năm
Mục tiêu cuối cùng là du lịch Thái Lan để có thể phát triển bền vững theo nguyên tắc của người Thái và bền vững về môi trường. Mục tiêu này nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng bền vững, văn hóa bền vững và bền vững về môi trường. Nó thúc đẩy bảo tồn văn hóa Thái để tăng thêm giá trị cho dịch vụ du lịch hiện tại. Đồng thời, nó củng cố tăng trưởng du lịch mà không ảnh hưởng đến tính bền vững của thiên nhiên. Do đó, các mục tiêu đặt ra mục tiêu định lượng để đo lường hiệu quả sự gia tăng nhận thức về văn hóa và mức độ bền vững về môi trường. Cụ thể:
Chỉ số nhận biết văn hóa Thái đối với khách du lịch quốc tế và nội địa tăng hàng năm;
Nhu cầu số hóa du lịch giải trí và văn hóa (TTCI): trở hành một trong 10 quốc gia hàng đầu trên thế giới.
Tổng hợp chỉ số bền vững về môi trường được cải thiện, xếp thứ 10 trong mỗi chỉ số.
Chiến lược 1: Phát triển các điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch bao gồm việc khuyến khích tính bền vững, thân thiện với môi trường và hài hòa tính hấp dẫn với văn hóa Thái
Chiến lược này tập trung vào việc cải thiện các thành phần cốt lõi của du lịch là các điểm tham quan, sản phẩm và dịch vụ du lịch. Dịch vụ du lịch phải đạt tiêu chuẩn được quốc tế chấp nhận và có các giá trị duy nhất phân biệt chúng với các điểm du lịch khác. Việc phát triển các dịch vụ du lịch nên được thực hiện theo cách thân thiện với môi trường và cân bằng về địa điểm, thời gian và phân khúc thị trường du lịch. Những yếu tố này đảm bảo sự phát triển sẽ có khả năng lan tỏa cơ hội, thu nhập và sự giàu có trên toàn quốc.
Chiến lược 2: Phát triển và cải thiện cơ sở hạ tầng và các trang thiết bị hỗ trợ mà không gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng địa phương và môi trường
Chiến lược này tập trung phát triển cơ sở hạ tầng và các cơ sở cần thiết để hỗ trợ sự phát triển của ngành du lịch. Tập trung vào các tiện ích của phương tiện giao thông, cơ sở hạ tầng và các tiện nghi dành cho khách du lịch, đảm bảo an toàn và an ninh và vệ sinh cho khách du lịch.
Chiến lược 3 Phát triển tiềm năng nguồn nhân lực du lịch và phát triển sự nhận thức về du lịch giữa cộng đồng người Thái
Chiến lược này tập trung vào phát triển nguồn nhân lực du lịch thông qua việc đào tạo có hệ thống và cải tiến chất lượng nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Những nỗ lực để phát triển nguồn nhân lực cần có sự hợp tác công tư chặt chẽ để đảm bảo chất lượng và kỹ năng đạt được phù hợp với nhu cầu của thị trường. Chiến lược này cũng khuyến khích lòng hiếu khách của người Thái thông qua việc tăng cường nhận thức cho tất cả công dân Thái Lan và chủ động cộng tác với cộng đồng địa phương.
Chiến lược 4: Tạo sự cân bằng giữa các thị trường khách du lịch mục tiêu qua việc tiếp thị có trọng tâm nhấn mạnh vaof văn hóa Thái và tạo sự tin tưởng đối với khách du lịch
Chiến lược này tập trung vào việc cải thiện thương hiệu của Thái Lan là điểm đến chất lượng. Điều này liên quan đến việc giúp du lịch Thái Lan phát triển với sự cân bằng và chất lượng thông qua việc sử dụng các phương thức tiếp thị hiệu quả và có mục tiêu cùng với việc thiết lập và phổ biến chất lượng quốc gia trên cơ sở văn hóa Thái. Chiến dịch tiếp thị mục tiêu theo chiến lược này cũng sẽ được đưa ra như một phương pháp để khuyến khích du khách quốc tế chi tiêu nhiều hơn và thu hút khách du lịch trong nước nhiều hơn. Công nghệ sẽ được tích hợp để nâng cao năng lực và hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị và tạo ra ấn tượng cho khách du lịch tiềm năng.
Chiến lược 5: Tổ chức hợp tác và hội nhập giữa các các khối công, tư và các tổ chức khác trong việc phát triển và quản lý du lịch bao gồm cả hợp tác quốc tế.
Chiến lược này tập trung vào việc thúc đẩy hoạt động hợp tác và phát triển tích hợp giữa tất cả các bên liên quan. Điều này liên quan đến việc tăng cường quản trị, điều chỉnh luật và quy định liên quan và quản lý thông tin du lịch, theo thứ tự để hỗ trợ phân tích hiệu quả hơn và lập kế hoạch phát triển. Chiến lược này cũng đề cập đến công khai và riêng tư cộng tác và hợp tác quốc tế như một yếu tố quan trọng khác cho sự thành công của phát triển du lịch.
Kế hoạch phát triển du lịch năm 2018
Chính sách:
+ Du lịch bền vững với chất lượng và giá trị gia tăng (cân bằng kinh tế, xã hội và môi trường)
+ Phân chia công bằng
+ Tự hào về di sản địa phương
(hợp tác giữa khối nhà nước, khối tư nhân và cộng đồng địa phương)
+ Chất lượng:
Tăng chi tiêu đầu người và thời gian lưu trú
Hạn chế sử dụng tài nguyên tự nhiên
Không tập trung vào số lượng
Tổng thu từ du lịch: (nghìn tỷ Baht)
2015 |
2016 |
2017 |
2,2 |
2,5 |
2,7 (80 tr USD) |
Thúc đẩy thị trường du lịch:
Thay đổi hình ảnh thành “Điểm đến giải trí chất lượng”
Cấu trúc lại đối với thị trường có giá trị cao
Du lịch cộng đồng
Cân bằng tính mùa trong du lịch theo khu vực và hoạt động du lịch.
Về phát triển sản phẩm
Căn cứ theo khu vực:
8 cụm du lịch: Andaman, Lanna culture, South I-san, Cultural World heritage, Active beach, Royal Coast, Chao Phraya River, Khong River
12 tỉnh trọng tâm (land of smile): Lampang, Phetchabun, Nan, Buriram, Loei, Samut Songkhram, Ratchaburi, Trat, Chanthaburi, Trang, Chumphon and Nakhon Si Thammarat
12 tỉnh bổ trợ: Lamphun, Nakhon Si Thammarat, Chanthaburi, Sakaeo, Rayong, Trat, Satun, Trang, Suphan Bủi, Ratchaburi
Căn cứ theo chủ đề, loại hình du lịch: Du lịch y tế và chăm sóc sức khỏe, du lịch người cao tuổi, du lịch MICE, du lịch tàu biển và đường sông, điểm đến thân thiện của khách hồi giáo.
Phát triển CSHT và CSVCKT du lịch
Các giải pháp an toàn
Phát triển dịch vụ hỗ trợ hậu cần
Quản lý du lịch:
Hợp tác
Phát triển nhân lực và các công ty du lịch lữ hành
Xây dựng cổng thông tin điện tử, website du lịch Thái và các trung tâm thông tin du lịch
Tăng cường luật du lịch.
Các nhóm sản phẩm chính:
du lịch thể thao, ẩm thực, du lịch tuần trăng mật, du lịch y tế và chăm sóc sức khỏe, tàu biển, kết nối ASEAN, sự kiện văn hóa, du lịch xanh, du lịch về đêm, du lịch giải trí, cộng đồng, MICE, du lịch đại chúng, hoạt động marketing B2B, hậu cần, các hoạt động khác.
– Lập kế hoạch lịch sự kiện cho các hoạt động du lịch theo các phân khu:
– Đối với du lịch y tế và chăm sóc sức khỏe: cơ chế gia hạn visa theo từng đối tượng
– Đối với du lịch thể thao : Tạo điều kiện đi lại thuận loại với nhiều hình thức: thẻ vận chuyển phổ thông, các tuyến xe, tàu vận chuyển khách du lịch và đặc biệt là hiện đại hóa hình thức vận chuyển hàng không
– Tăng cường vấn đề an ninh an toàn: Tăng về số lượng và chất lượng. Tăng cường kiểm soát quản lý thông qua hệ thống tự động.
– Mở rộng hoạt động của các trung tâm hỗ trợ du khách với hệ thống camera hiện đại.
– Tăng cường các giải pháp an toàn đặc biệt với các chương trình du lịch trong khu vực Vườn quốc gia và khu bảo tồn
– Đầu tư phát triển nguồn nhân lực: tập trung đào tạo HDV với 7 ngôn ngữ chính, với các chương tình Amazing Thai Host tập trung vào nâng cao năng lực của cộng đồng địa phương với các đối tượng là người cao tuổi và người trẻ tuổi.
– Phát triển hệ thống du lịch số thông qua trung tâm du lịch thông minh: Tourism Intelligence Centre.
Tài liệu tham khảo:
1. Second National Tourism Development Plan 2017 -2021, Ministry of Tourism and Sport Thailand,
2. Tourism Plan 2018, H.E. Mrs. Kobkarn Wattanavrangkul
Minister of Tourism and Sports
Lan Hương