Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định
  • EnglishEnglish
  • Second home – trào lưu du lịch mới trong mùa dịch bệnh

    Second home (Ngôi nhà thứ 2) là thuật ngữ dùng để chỉ những loại hình bất động sản được xem là ngôi nhà nghỉ dưỡng cho gia đình vào những dịp cuối tuần, lễ Tết, bên cạnh ngôi nhà đang là nơi cư ngụ chính, sinh sống hàng ngày. Mô hình này mang lại lợi ích kép cho nhà đầu tư khi có thể vừa nghỉ dưỡng vừa sinh lời dưới hình thức cho thuê lại trong khoảng thời gian không sử dụng, đồng thời phân tán được rủi ro đầu tư, đa dạng hoá danh mục đầu tư. Những “ngôi nhà thứ hai” với lợi thế cận kề các thành phố lớn đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh.

    Second home tại Việt Nam là một khái niệm mới, nhưng đang phát triển rất đa dạng với nhiều loại hình và phân khúc khác nhau. Đặc biệt, đối tượng khách hàng trung, thượng lưu thường tìm kiếm ngôi nhà thứ hai tại những khu nghỉ dưỡng ven biển, trên cao nguyên, trên núi những nơi có khí hậu đặc biệt, môi trường trong lành, hòa hợp tự nhiên và nằm trong hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng tổng hợp, tại các địa điểm du lịch nổi tiếng như: Đà Lạt, Bảo Lộc, Hạ Long, Bình Thuận những nơi gần các thành phố trung tâm có thể di chuyển đến trong ngày.

    Đây là mô hình đã phổ biến trên thế giới từ lâu, đặc biệt tại các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, Úc… nhưng mới chỉ xuất hiện tại thị trường khách du lịch ở Việt Nam trong những năm gần đây.

    Theo thống kê tại London, Anh, số lượng người sở hữu ngôi nhà thứ hai bên ngoài thủ đô tăng 309% vào năm 2020 so với năm 2019. Tổng số giao dịch Second home ở Anh đã tăng 58,5% trong năm 2020 so với năm 2019.

    Tại Mỹ, khảo sát mới đây nhất từ Pasaco (đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ chia sẻ quyền sở hữu Second home) cũng ghi nhận nhu cầu sở hữu ngôi nhà thứ hai đang tăng cao trong bối cảnh đại dịch. Theo đó, 55,7% số người được khảo sát bày tỏ mong muốn và khát vọng sở hữu ngôi nhà thứ hai, so với 46,4% của trước thời kỳ COVID-19.

    Còn tại Việt Nam, xu hướng này mặc dù mới chỉ xuất hiện cách đây không lâu nhưng đã tạo nên trào lưu của những người thành đạt hay các gia đình giàu có.

    Loại hình second home tại Việt Nam được phát triển với nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, 2 loại hình phổ biến là:

    Condotel: Là một loại hình kết hợp của căn hộ và khách sạn. Condotel từng là sản phẩm hot nhất thị trường bất động sản ven biển và thường được đặt tại những khu du lịch, phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp. Các condotel được trang bị đầy đủ các tiện nghi như một căn hộ bình thường. Ngoài được sử dụng cho mục đích nghỉ dưỡng ngắn ngày, chủ sở hữu condotel có thể sử dụng để kinh doanh và cho thuê ngắn hạn.

    Biệt thự nghỉ dưỡng: Là một loại hình nghỉ dưỡng cao cấp thường được xây dựng ở các khu vực xa thành phố và có các cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Với loại hình này, các biệt thự nghỉ dưỡng sẽ được thiết kế và xây dựng theo một quần thể gồm nhiều biệt thự cạnh nhau.

    Mặc dù đại dịch vẫn đang tiếp diễn, nền kinh tế gặp những khó khăn nhất định, BĐS vẫn là kênh “trú ẩn” được nhiều người lựa chọn. Minh chứng là tháng 8 vừa qua, một khảo sát trên VnExpress về việc chọn kênh đầu tư thu hút 70.785 người tham gia, BĐS được lựa chọn nhiều nhất với 38%, xếp trên Tiết kiệm (27%), Vàng (17%) và USD (7%),…

    Bên cạnh đó, việc sửa đổi Luật Xây dựng năm 2020 và Luật Đầu tư năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 sẽ rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng từ năm 2021, hứa hẹn giúp thị trường sôi động trở lại trong năm tới. Những thay đổi trên sẽ là động lực lớn cho thị trường BĐS đón đầu sức mua, góp phần kích cầu tín dụng cuối năm.

    Đặc biệt, theo các chuyên gia, thời điểm này những sản phẩm đầu tư dài hạn và chất lượng vẫn sẽ hút nhà đầu tư bởi ít chịu ảnh hưởng của thị trường và đảm bảo được nguồn vốn. Đặc biệt là những sản phẩm BĐS xanh đáp ứng tốt nhu cầu về sức khỏe, an cư và đầu tư.

    Trước Covid-19, thị trường du lịch phát triển mạnh, chi phí đi lại bị đẩy lên nhiều. Còn hiện tại, khách hàng có xu hướng cắt giảm các chi phí khi đi du lịch. Nhiều người không chỉ đi đôi mà còn đi ba, theo nhóm hoặc gia đình. Nếu chi phí đi lại chiếm quá nhiều, họ sẽ tính đến việc tìm các địa điểm gần để tiết kiệm chi phí. Second home thường được ưu tiên tìm mua tại các địa phương ven biển có phong cảnh đẹp, tiềm năng du lịch phát triển như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang… Thì nay, xu hướng này đã chuyển dịch về các đô thị vệ tinh xung quanh các thành phố lớn như: Hòa Bình; Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hưng Yên; Vũng Tàu, Tiền Giang; Phú Quốc; Nha Trang… Hoặc chọn đây là những địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội, khí hậu trong lành, điều
    kiện tự nhiên đa dạng, lại sở hữu vị trí ngay sát với các thành phố lớn.

    Sau Covid 19 – Second-home cự ly gần các khu đô thị lớn đang chiếm ưu thế: Tại Việt Nam, Covid-19 đã tạo nên những thay đổi đáng kể trong hành vi của con người. Cụ thể, 47% người dân đã thay đổi thói quen ăn uống, hướng đến các thực phẩm tốt cho sức khỏe, 60% thay đổi các hoạt động giải trí, hạn chế đến những nơi đông người, 70% xem xét lại nơi du lịch (Số liệu theo Nielsen Việt Nam công bố). Điều này có thể cho thấy ý thức về việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân.

    Bên cạnh nhu cầu sống xanh, hướng đến các tour trải nghiệm xanh, sinh thái, nghỉ dưỡng biển – núi, xu hướng đầu tư sau dịch cũng thay đổi mạnh. Nếu như trước dịch, các nhà đầu tư có xu hướng đánh bắt xa bờ, ưa chuộng các chương trình nghỉ dưỡng tại các thành phố du lịch thì hiện tại họ ưa thích phân khúc các tour nghỉ dưỡng cự ly gần thành phố, dễ di chuyển, và tiện lợi cho các gia đình có trẻ nhò và người già, hoặc nghỉ cuối tuần vì thời gian đi lại ít, phù hợp với các chuyến nghỉ ngắn ngày…

    Thêm vào đó, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn ra, việc đi lại bằng đường hàng không không thuận lợi thì các dự án có vị trí gần, dễ di chuyển bằng phương tiện cá nhân sẽ thu hút khách hàng hơn. Đây là cơ hội cho những dự án nghỉ dưỡng tại các địa phương lân cận Hà Nội, TP.HCM.

    Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 vừa qua tại Việt Nam đã làm chao đảo và tổn thất ít nhiều đến nền kinh tế, tuy nhiên, trái ngược lại với tình hình khó khăn chung thì phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng lại có xu hướng phát triển vì người dân đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần. Hậu dịch bệnh, các dự án Second Home gần các đô thị lớn có thể kể đến như: Ecopark tại Hưng Yên, Vinhomes tại Gia Lâm hay TMS Homes Wonder World tại khu vực Bắc Hà Nội; Novaworld Hồ Tràm(Bà Rịa Vũng Tàu); NovaBeach Cam Ranh (Khánh Hòa); Aria Đà Nẵng Hotel & Resort (Đà Nẵng); khu thị trấn Địa Trung Hải (Phú Quốc), đã bắt đầu nở rộ và thu hút đầu tư vì lý do nằm trong cự ly gần, giúp chủ nhân dễ dàng di chuyển trong khi các dịch vụ vận tải công cộng như hàng không, tàu hỏa, xe khách đều bị hạn chế.

    Ở thời điểm hiện tại, khách du lịch sẽ không khó để tìm kiếm cho mình và gia đình một Second home lý tưởng tại những khu du lịch, điểm du lịch để tìm kiếm cho gia đình mình một Second Home chất lượng cao thuộc những khu vực ven biển, vùng miền núi, khu du lịch nghỉ dưỡng, khu vực hải đảo…để tận hưởng không gian nghỉ dưỡng đích thực.

    CN. Bùi Thị Hạnh

    Phòng Nghiên cứu Thị trường, Sản phẩm, Đào tạo và QLKH

    Bài cùng chuyên mục