Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định
  • EnglishEnglish
  • Công nghệ và giá trị trải nghiệm mới cho du lịch

    Trong những năm gần đây, cùng với những xu hướng phát triển mới trong ngành du lịch, những tiến bộ của cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4 đã góp phần thay đổi đáng kể trong cách thức kinh doanh du lịch toàn cầu. Những phát triển mới này đã mang lại nhiều điều thú vị và tạo nên những cảm xúc mới thông qua việc trải nghiệm tương tác một cách tích cực hơn của du khách.
    Công nghệ và du lịch đã có sự kết hợp khá tích cực và hoàn hảo. Những sản phẩm du lịch gắn với công nghệ đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động du lịch của mỗi cá nhân từ việc lựa chọn điểm đến cho đến thời gian lưu trú và trải nghiệm và sau cùng là những kỷ niệm được lưu giữ từ chuyến đi. Theo một nghiên cứu của Google, 74% du khách lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ, chuyến tham quan của họ thông qua Internet, chỉ có 13% sử dụng các dịch vụ của các công ty du lịch. Sự phát triển thị trường với sự góp mặt của những thế hệ tiêu dùng mới – Millennials, cũng là một trong những lý do thay đổi tích cực đối với mô hình du lịch. Những khách du lịch này thích đi du lịch trong sự đam mê công nghệ mới, điều này tạo nên một bối cảnh mới, trong đó các phương tiện truyền thông xã hội, các ứng dụng công nghệ, blog, mạng xã hội…. và thời gian du khách dành cho nó trong suốt chuyến đi là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm của mỗi cá nhân. Nhận thức được sự thay đổi này, và như một sự tất yếu, ngành công nghiệp du lịch cũng đã có những điều chỉnh trong mô hình kinh doanh và cung cấp sản phẩm của mình để thu hút đối tượng khách hàng đồng thời đạt được mục tiêu kinh doanh.
    Đặc biệt với sự ảnh hưởng của đại dịch Covid trong thời gian đầu năm 2020, với những dự đoán về xu hướng trong tiêu dùng, thương mại và xu thế phát triển với sự xuất hiện các ngành nghề kinh doanh trực tuyến mới dựa trên kinh tế số, theo nguyên tắc từ xa, hạn chế tiếp xúc sẽ làm cho ngành công nghiệp du lịch có những chuyển biến sâu sắc. Nhiều giải pháp công nghệ mới ra đời sẽ là những tác nhân tạo nên sự thay đổi và chi phối cơ bản hình thức hoạt động của thị trường cũng như doanh nghiệp và cơ chế vận hành của ngành. Trong sự kiện Diễn đàn TurisTIC de Barcelona, Giám đốc Sở Cải cách Du lịch Eurecat Salvador Anton Clavé đã cho rằng: Thay đổi sắp tới đây sẽ vượt xa các quy trình cải tiến hoặc trải nghiệm du lịch; nó đòi hỏi hệ thống du lịch phải tự biến đổi; Cải tiến các quy trình, dịch vụ khách hàng, mối quan hệ với khách hàng và tạo ra các mô hình kinh doanh mới. Tất cả điều này, tất nhiên, đem đến lợi ích cho khách du lịch, cho phép họ đơn giản hóa và làm phong phú quá trình lập kế hoạch du lịch. Phó chủ tịch cấp cao của Booking.com gần đây cũng có ý kiến rằng trong thập kỷ mới này, chúng ta sẽ thấy sự nỗ lực vượt bậc của ngành du lịch trong việc đáp ứng nhu cầu của một đối tượng khách du lịch quan tâm đến sự bền vững; và với kiến thức công nghệ cao hơn được thúc đẩy bởi nhu cầu khám phá, thông qua việc phát triển các sản phẩm, chức năng và dịch vụ giúp cho khách du lịch có thể dễ dàng hơn trong việc khám phá thế giới.
    Điểm qua một số tiến bộ công nghệ hiện đại đã và đang để lại dấu ấn trong ngành du lịch, theo các nghiên cứu khác nhau, đã và sẽ mang lại những thay đổi ngắn hạn, đáng kể cho ngành:
    1. Công nghệ di động
    Đây chắc chắn là yếu tố xúc tác chính trong những cách du lịch mới. Điện thoại di động thông minh, các thiết bị công nghệ cầm tay như ipad… đã trở thành hướng dẫn viên du lịch, bản đồ, nhân viên công ty du lịch, người tư vấn dịch vụ, và nhiều hơn nữa trong suốt chuyến đi của khách du lịch. Trên thực tế, theo TripAdvisor, 45% người dùng sử dụng điện thoại thông minh cho mọi việc phải làm với kỳ nghỉ của họ. Đây là lý do tại sao cần phải tích hợp các dịch vụ và thông tin của đơn vị cung cấp dịch vụ với các thiết bị này.

    2. Thực tế tăng cường
    Thực tế mở rộng (AR) hoặc thực tế ảo (VR) cũng đã bước vào thế giới du lịch, và thực sự rất tiềm năng với các khả năng mà nó có thể mang lại cho người dùng. Càng ngày càng có nhiều công ty sử dụng nó để gia tăng chất lượng trải nghiệm cho người dùng. Khách du lịch có thể thấy một cabin trên tàu du lịch hạn sang hoặc có thể tham gia vận vận hành trong vài giây, hay có mặt trên Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc… trên chuyến tham quan của mình. Điều này cho phép người dùng có thể tận hưởng những giá trị đặc trưng của điểm đến mà không cần phải di chuyển. Ứng dụng EVEREST VR app của Everest, cho phép người dùng nhìn thấy đỉnh của thế giới mà không cần phải leo lên đỉnh. Hoặc, nếu thích, họ có thể băng qua Grand Canyon trong một chiếc thuyền kayak thưởng thức các điểm tham quan và âm thanh hiện đại.
    3. Kết nối vạn vật (IoT)
    Internet of Things (IoT) hứa hẹn sẽ mang lại những cập nhật quan trọng cho ngành du lịch, bao gồm việc tích hợp các cảm biến được kết nối với Internet bên trong các vật phẩm như xe hơi, va li, tòa nhà, v.v. Trên thực tế, Viện Công nghệ Khách sạn Tây Ban Nha (Acaduto Tecnológico Hotelero, hoặc ITH) đã khẳng định rằng Internet of Things sẽ là yếu tố biến đổi chính trong việc cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng trong vài năm tới. Ngoài ra, một số khách sạn có thể cung cấp những ứng dụng cho phép khách hàng tương tác với các tiện nghi trong phòng nghỉ khách sạn hoặc cung cấp các thiết bị định vị để theo dõi hành lý, đồ tư trang, va li để tránh mất mát tại nơi công cộng, và không bị lạc đường khi đến một địa điểm mới…

    4. Trợ lý ảo (Virtual assistants)
    Các khách sạn hiện đại đang tranh thủ các chương trình trợ giúp trực tuyến với sự góp mặt của các trợ lý ảo được thiết kế riêng cho môi trường của khách sạn để tạo ra trải nghiệm tương tác và cá nhân hoa cho người tiêu dùng. Các trợ lý ảo sẽ luôn theo sát khách hàng của mình đáp ứng mọi nhu cầu và cung cấp các thông tin cần thiết như thời tiết, bật mở thiết bị, và hơn thế nữa. Đây là công nghệ mở, các công ty có thể sử dụng và thích ứng với nhu cầu của họ. Bằng cách này, trợ lý ảo sẽ không được gọi tên cụ thể mà thay vào đó là tên mà khách sạn chọn.
    5. Dữ liệu lớn (Big data)
    Trên thực tế, nhiều người trong ngành du lịch đã sử dụng cơ sở dữ liệu này để hỗ trợ cho công tác quản lý. Chủ yếu chúng được dùng trong việc xác định các chiến dịch quảng bá tiếp thị, cung cấp cơ sở dữ liệu nhằm đối chiếu, so sánh để phát triển hồ sơ khách hàng phù hợp và đạt tỷ lệ thành công cao, giúp cho việc phân khúc thị trường, tăng hiệu quả và tối ưu hóa các khoản đầu tư cho các chiến dịch này.
    6. Blockchain
    Blockchain là một công nghệ đã sẵn sàng để biến đổi thế giới. Mặc dù nó chủ yếu liên quan đến tài chính, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến du lịch. Mặc dù chưa có nhiều thử nghiệm với công nghệ này, nhưng có thể nó sẽ hữu ích trong việc quản lý hành khách, đảm bảo tính minh bạch trong ý kiến của khách du lịch và hỗ trợ thanh toán dễ dàng và an toàn.
    7. Công nghệ 5G
    Công nghệ du lịch trở nên mạnh mẽ hơn với sự trợ giúp từ mạng 5G với hứa hẹn tốc độ tải và tải xuống nhanh hơn nhiều, phạm vi phủ sóng rộng hơn và kết nối ổn định hơn. Ngoài việc tải xuống nội dung nhanh hơn 20 lần so với trước đây, 5G cho phép phát triển và triển khai công nghệ mà các mạng trước đây bị giới hạn. Điều đó có nghĩa là kết nối giữa các thiết bị thông minh sẽ hiệu quả hơn và giúp người dùng thực sự tận hưởng Internet of Things (IoT). Du lịch nhập vai được hình thành và phát triển, tại đó công nghệ cho phép khách du lịch trở thành nhân vật chính trải nghiệm trong chuyến đi ảo của mình sẽ trở thành hiện thực. Thêm vào đó, video thực tế tăng cường (AR) hoặc video 360 ° sẽ phổ biến và dễ tiếp cận hơn. BBC đã điều hành một dự án thử nghiệm sử dụng 5G và ứng dụng AR tại Roman Bath ở Bath, Anh, nơi người dùng có thể quay ngược thời gian để tái thiết điểm đến trong những thời điểm quan trọng trong suốt tiến trình lịch sử. Thử nghiệm thí điểm cho thấy hơn 80% người tham gia báo cáo rằng họ sẽ sẵn sàng đến thăm một bảo tàng hơn nếu có được những trải nghiệm tương tự.
    Người khách du lịch có thể thực hiện việc đặt dịch vụ một cách dễ dàng thông qua các hình thức tương tác trực tuyến. Ngày càng có nhiều những ứng dụng thông minh tạo điều kiện tối đa, cung cấp thông tin cần thiết cho chuyến đi của mình đồng thời cũng là hình thức lưu giữ thông tin cho cả khách du lịch và cả nhà cung cấp để họ quay lại trong tương lai. Điện thoại thông minh và dữ liệu di động có thể trở thành bạn đồng hành và tư vấn trong suốt chuyến hành trình, đây cũng là cách có thể níu chân khách ở lại lâu hơn với điểm đến mà họ đang đi du lịch. Triết lý “Internet: hợp tác và chia sẻ kiến thức để mọi người cùng tìm thấy” thúc đẩy mọi người chia sẻ những trải nghiệm họ đã tham gia trong chuyến hành trình, không đơn giản chỉ để thỏa mãn nhu cầu của các nhân mà cũng là cách thức cung cấp thông tin, giới thiệu điểm đến cho những ai quan tâm với những thao tác thông thường trên điện thoại của mình trong thời gian đi du lịch.
    “Công nghệ không là gì cả. Điều quan trọng là bạn có niềm tin vào con người, về cơ bản họ rất tốt và thông minh, và nếu bạn cho họ công cụ, họ sẽ làm những điều tuyệt vời với chúng” (Steve Jobs). Trong tương lai, sự tương tác với người tiêu dùng ngày càng trở nên quan trọng hơn trong ngành công nghiệp du lịch và những tiến bộ công nghệ đang cho phép các tập đoàn tiến gần hơn và hiểu biết khách hàng của họ tốt hơn để tạo ra những bước tiến mang tính đột phá trong việc phát triển du lịch sáng tạo và bền vững.
    Phỏng theo bài viết The New Technology and Travel Revolution, Belén Vidal, Digital Project Manager, Business Intelligence & Analytics, https://www.wearemarketing.com/blog/tourism-and-technology-how-tech-is-revolutionizing-travel.html

    ThS. Nguyễn Thị Lan Hương – Phòng QLKH&HTQT

    Bài cùng chuyên mục