Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định
  • EnglishEnglish
  • Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch tiếp đại diện Công ty Frost & Sullivan

        forst-sullivan1Ngày 2/8/2016, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch đã có buổi tiếp và làm việc với đại diện Công ty Nghiên cứu và Tư vấn Quốc tế Frost & Sullivan. Về phía Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, tiếp đoàn có đại diện Lãnh đạo Viện, Phó Viện trưởng Trương Sỹ Vinh và các cán bộ phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế, Phòng Tổ chức, Hành chính.
    Trong buổi làm việc, đại diện Công ty Frost & Sullivan đã giới thiệu một số thông tin về công ty và chia sẻ một số kết quả nghiên cứu về xu hướng du lịch trên thế giới hiện nay.
      Theo trình bày của Frost & Sullivan, du lịch là một ngành kinh tế lớn, chiếm 10% GDP toàn cầu và 6% giá trị xuất khẩu toàn thế giới. Năm 2015, ngành du lịch thế giới ước đạt doanh thu 1.400 tỷ USD (UNWTO). Số lượng khách du lịch quốc tế cũng tăng trưởng liên tiếp trong 6 năm, với năm 2015 vừa qua đạt kỷ lục 1,18 tỷ lượt khách. Tuy nhiên, tiềm năng phát triển của ngành du lịch còn rất lớn và khi số liệu cho thấy chưa đến 3% dân số thế giới đi du lịch quốc tế hàng năm. Frost & Sullivan dự đoán đến năm 2030, số lượng khách du lịch nước ngoài trên thế giới sẽ đạt 2,3 tỉ lượt, với tốc độ tăng trưởng 4,5%/năm. Frost & Sullivan đã trình bày một vài xu thế lớn của ngành du lịch thế giới trong thời gian tới sẽ là: sự phát triển của những thị trường mới, các ngành kinh doanh “chia sẻ”, công nghệ mới và các công cụ đánh giá.
       Các thị trường khách được dự đoán sẽ có tốc độ tăng trưởng cao trong tương lai là thị trường khách du lịch là người cao tuổi (những người từ 65 tuổi trở lên), thị trường khách nữ giới đi du lịch một mình, thị trường khách du lịch là LGBT (người đồng tính, song tính và chuyển giới). Trong đó thị trường khách cao tuổi được dự đoán sẽ tăng trưởng cao nhất là Trung Quốc và Ấn Độ, những quốc gia có tầng lớp người trung lưu đông và tỉ lệ người cao tuổi cao. Khách du lịch cao tuổi của Trung Quốc đến năm 2030 ước đạt 12,6 triệu người và của Ấn Độ là 7,3 triệu người. Nhật và Australia là những quốc gia đã có nhiều người cao tuổi đi du lịch quốc tế và những năm tới thị trường khách từ những quốc gia này vẫn được mong đợi tăng lên, đạt lần lượt là 4,5 triệu và 2,4 triệu. Tương tự với thị trường khách là nữ đi du lịch một mình, theo Frost & Sullivan, Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục là hai quốc gia được dự báo có tốc độ tăng trưởng lớn nhất, lần lượt tăng gấp 2 và gấp 8 lần khi đến năm 2030.
       Một xu hướng mới đang trở nên phổ biến hiện nay là khách du lịch sử dụng các dịch vụ “chia sẻ” thay vì đặt các dịch vụ lưu trú, ăn uống và hướng dẫn từ các công ty kinh doanh du lịch theo mô hình truyền thống. Họ ở phòng mà người bản địa cho thuê qua Airbnb thay vì ở khách sạn, di chuyển qua dịch vụ Lyft thay vì taxi, ăn uống tại nhà người bản địa qua Plate Culture thay vì tới các nhà hàng, tìm hướng dẫn viên qua Vayable thay vì qua các công ty hướng dẫn. Tốc độ phát triển của các dịch vụ này là rất lớn, tuy nhiên Frost & Sullivan dự đoán nó sẽ không thể thay thế hoàn toàn cách kinh doanh truyền thống.
       Việc tra cứu thông tin trên các websites đánh giá sản phẩm, điểm đến du lịch trước chuyến đi đang ngày càng trở nên phổ biến. Ước tính đến 80% người dùng đọc các lời nhận xét trên trang TripAdvisor trước khi đặt khách sạn, 53% sẽ không chọn khách sạn không có nhận xét nào và 73% khách du lịch lựa chọn địa điểm tham quan thông qua các bức ảnh được những người khác tải lên. Xu hướng này sẽ được tiếp tục và ngày càng có nhiều website cho phép khách du lịch đưa ra nhận xét cho các sản phẩm du lịch cụ thể hơn, ví dụ như Cruise critic và Cruiseable cho du lịch tàu biển.
       Sự phát triển của công nghệ như công nghệ định vị, thực tế ảo đang cho phép khách du lịch có nhiều cách để trải nghiệm điểm đến. Giờ đây qua các thiết bị như điện thoại thông minh, khách du lịch có thể tìm hiểu nhiều thông tin hơn về điểm đến, quan sát qua nhiều góc nhìn và thậm chí qua tái dựng hình ảnh trong quá khứ của điểm đến.
       Đại diện Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch đánh giá cao các thế mạnh trong nghiên cứu, thu thập, xử lý số liệu và bề dày kinh nghiệm của công ty Frost & Sullivan. Hai bên nhất trí giữ liên lạc và tiếp tục trao đổi để thảo luận về các cơ hội có thể hợp tác trong các dự án quy hoạch du lịch và các dự án điều tra, nghiên cứu liên quan đến du lịch Việt Nam.

    forst-sullivan4

    Phó Viện trưởng Trương Sỹ Vinh trao quà lưu niệm cho đại diện Công ty Frost & Sullivan

       Frost & Sullivan là công ty nghiên cứu và tư vấn quốc tế (trụ sở chính tại California, Mỹ), với bề dày kinh nghiệm trên 50 năm, hiện có hơn 40 văn phòng tại 30 quốc gia trên thế giới. Công ty cung cấp hoạt động tư vấn cho nhiều khách hàng thuộc cả khu vực công và khu vực tư nhân, thuộc 14 ngành công nghiệp khác nhau. Trong hoạt động tư vấn cho khu vực công, Frost & Sullivan đã hỗ trợ cho nhiều tổ chức chính phủ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có quy hoạch hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực; chuyển đổi cơ chế tổ chức; xây dựng chính sách và quy định; đầu tư, du lịch và xúc tiến thương mại.

       forst-sullivan

    Hồng Nhung

    Bài cùng chuyên mục