Ứng dụng mã QR trong việc xây dựng điểm đến du lịch ở Việt Nam
• Mã QR (QR code) là gì?
QR Code, viết tắt của Quick response code (tạm dịch “Mã phản hồi nhanh”) hay còn gọi là mã vạch ma trận (matrix-barcode) là dạng mã vạch hai chiều (2D) có thể được đọc bởi một máy đọc mã vạch hay smartphone (điện thoại thông minh) có chức năng chụp ảnh (camera) với ứng dụng chuyên biệt để quét mã vạch.
QR Code (mã QR) được tạo ra bởi Denso Wave (công ty con của Toyota) vào năm 1994, có hình dạng bao gồm các điểm đen và ô vuông nằm trong ô vuông mẫu trên nền trắng. QR Code có thể được đọc nhanh hơn, tiết kiệm thời gian và không gian so với các loại mã vạch truyền thống.
Một mã QR có thể chứa đựng thông tin một địa chỉ web (URL), thời gian diễn ra một sự kiện, thông tin liên hệ (như vCard), địa chỉ email, tin nhắn SMS, nội dung ký tự văn bản hay thậm chí là thông tin định vị vị trí địa lý. Tùy thuộc thiết bị đọc mã QR mà bạn dùng khi quét, nó sẽ dẫn bạn tới một trang web, gọi đến một số điện thoại, xem một tin nhắn…
Các mã vạch truyền thống có các đường vạch thẳng dài một chiều và chỉ có thể lưu giữ 20 số chữ số, trong khi các mã QR hai chiều có thể lưu giữ thông tin hàng ngàn ký tự chữ số.
Các mã QR được tạo ra đơn giản bằng việc sử dụng các phần mềm tạo mã QR phổ biến trên internet.
• Ứng dụng QR code
Hiện mã QR trở thành xu hướng và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội như:
o Kiểm kê hàng hóa, thông tin sản phẩm
o Thông tin cá nhân: trên card visit.
o Lưu trữ URL: điện thoại chỉ việc đọc QR Code để lấy URL, sau đó tự động mở trình duyệt.
o Sử dụng tại các bến xe bus, xe lửa, tàu điện ngầm: người sử dụng khi quét mã QR Code của bến xe sẽ biết thông tin về các chuyến xe.
o Sử dụng tại các Viện bảo tàng: người sử dụng chỉ cần quét mã QR Code đặt cạnh vật trưng bày là biết được thông tin chi tiết và cập nhật về đồ vật đó.
o Sử dụng để mua hàng ở bất kỳ đâu: người sử dụng khi đi tàu điện ngầm, xe bus… nếu thấy thích mặt hàng đang quảng cáo trên đó có thể đặt mua ngay lập tức thông qua QR Code và Mobile Internet.
o Sử dụng tại siêu thị: để biết được thông tin, hướng dẫn nấu ăn cũng như hàm lượng dinh dưỡng của những thức ăn cần mua.
o Sử dụng tại các buổi hội thảo, thuyết trình, tổ chức sự kiện: người tham gia có thể sử dụng QR Code thay cho Business Card của mình.
o Sử dụng với các tờ báo, tạp chí giấy: người đọc có thể quét mã QR Code được in trong tờ báo, tạp chí giấy để truy cập phiên bản online/mobile của tờ báo, tạp chí này.
o Sử dụng tại các chương trình nhạc hội, live show, bar, club: để xác định xem tiết mục, ca sỹ, ban nhạc, bài nhạc đang chơi, tác giả bài nhạc.
o Sử dụng tại nhà hàng, khách sạn, coffee shop: để biết được công thức và cách chế biến món ăn, thức uống, thông tin khách sạn.
o Sử dụng với đồ vật cá nhân (xe, áo thun…) : cung cấp thông tin chi tiết về món hàng, xuất xứ, giá cả.
o Sử dụng trong truyền thông quảng cáo: dần thay thế các quảng cáo dưới hình thức in ấn và phát tờ bướm. QR Code sẽ đính kèm thông tin thương hiệu trên các ấn phẩm, bảng hiệu cửa hàng, các bảng quảng cáo, billboard.
o Sử dụng mã QR để tạo sự khác biệt trong chữ ký email thường dùng; trên những món quà, để tạo đặc biệt và bất ngờ cho người nhận, và làm cho người nhận thấy tò mò về nội dung của QR Code đính kèm.
• Xu hướng sử dụng QR code trong du lịch
Dựa vào khả năng ghi hàng ngàn ký tự, thêm vào đó là khả năng phải hồi nhanh, mã QR hiện đang được nhiều nước trên thế giới ứng dụng vào du lịch, từ việc hướng dẫn lịch trình tour thông qua mã QR, thông tin điểm đến, thông tin khách sạn, hãng lữ hành… Việc sử dụng mã QR đang trở thành một xu hướng giúp đơn giản hóa việc cung cấp thông tin tới khách du lịch dựa trên việc ứng dụng công nghệ thông tin; đồng thời tiết kiệm được các ấn phẩm chứa thông tin truyền thống sử dụng in ấn trước đây.
Việc phổ biến sử dụng các smart phone là điều kiện cần để hỗ trợ phát triển ứng dụng QR code trong mọi lĩnh vực, trong đó có du lịch.
Một số ví dụ về sử dụng QR code tại điểm đến du lịch
Tại Gangnam (Hàn Quốc), chính phủ nơi đây đã đặt các mã QR dành cho những ai lần đầu ghé thăm. Những mã QR chứa thông tin dành cho du khách về các điểm đến hấp dẫn tại Gangnam. Các mã QR với chiều dài và chiều rộng bằng 60 cm được đặt ở tất cả 8 vị trí xung quanh khu vực Sinsadong Garosu-gil Road và COEX. Bằng cách sử dụng điện thoại thông minh, người ta có thể dựa vào các mã QR này tìm kiếm thông tin về các điểm đến du lịch gần đó một cách vô cùng đơn giản và thuận tiện. Nhờ việc sử dụng các mã QR này, chính phủ nơi đây đã không cần phải in các tập gấp, tờ rơi hay tài liệu quảng bá du lịch tại nơi này.
Sử dụng QR code vô cùng đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện, với chỉ một chiếc điện thoại, người ta sẽ có ngay những thông tin du lịch hấp dẫn thông qua việc quét các mã QR, gồm các thông tin như: nhà hàng, khu mua sắm, chỉ đường… bằng 4 thứ tiếng: Hàn, Anh, Trung và Nhật.
Một ví dụ tương tự khác có thể thấy tại Nhật Bản, đó là việc sử dụng mã QR để chỉ đường cho khách du lịch:
Những cảnh sát có nhiệm vụ chỉ đường cho khách du lịch, thay bằng việc hướng dẫn bằng miệng và các tài liệu truyền thống, các cảnh sát nơi đây đã cho in các chỉ dẫn bằng các mã QR chứa thông tin.
Trên đây là 2 trong số rất nhiều trường hợp điển hình đã sử dụng mã QR trong phát triển du lịch. Các nước trên thế giới có nền công nghệ phát triển đã ứng dụng mã QR khá phổ biến tại điểm du lịch, công viên, đường phố, xe buýt… Tại Đông Nam Á, Philipines, Thái Lan… đã ứng dụng QR code khá phổ biến.
• Ứng dụng QR code trong xây dựng điểm đến du lịch ở Việt Nam
Ở Việt Nam, QR code đã được bước đầu được đặt tại các điểm đến du lịch và một số nơi như khách sạn, xe buýt…
Tuy nhiên, với khả năng, sự tiện lợi và xu hướng của ứng dụng QR code, sẽ còn tương lai dài rộng hơn nữa để ứng dụng công nghệ này, góp phần xây dựng sự chuyên nghiệp tại điểm đến du lịch, ứng dụng công nghệ vào phát triển điểm đến, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách du lịch tiếp cận với thông tin điểm đến.
Tại điểm đến du lịch, có thể sử dụng mã QR ở các vị trí thuận tiện để cung cấp thông tin giới thiệu về điểm đến, cung cấp thông tin về ý nghĩa biểu tượng tại điểm đến, thông tin hướng dẫn lộ trình khám phá điểm đến hoặc bất cứ thông tin gì mà cơ quan quản lý du lịch muốn gửi tới du khách, giúp định hướng nhận thức điểm đến cũng như cách quảng bá điểm đến một cách nhanh gọn, tối giản. Các tour du lịch, dịch vụ, sản phẩm du lịch có thể được thể hiện qua QR code, đưa các mã QR code chứa thông tin marketing du lịch trên các trang web chính thức.
Hà Giang