Chính thức công bố Chiến lược Du lịch ASEAN 2016-2025
Tháng 1/2016, tại Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) tổ chức tại Philippines, Chiến lược Du lịch ASEAN (2016 – 2025) đã được Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN chính thức công bố. Hướng tới sự hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), Chiến lược Du lịch ASEAN 2016 – 2025 tập trung phát triển du lịch ASEAN theo hướng phát huy những giá trị độc đáo và đa dạng của các nước thành viên nhưng vẫn đảm bảo tính trách nhiệm, bền vững và cân bằng.
Theo chiến lược, tầm nhìn cho Du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025 là: “Đến năm 2025, ASEAN sẽ là một điểm đến du lịch chất lượng, cung cấp trải nghiệm về một ASEAN đa dạng và độc đáo, với cam kết phát triển du lịch có trách nhiệm, bền vững, toàn diện và cân bằng, để góp phần đáng kể vào sự thịnh vượng về kinh tế – xã hội của người dân ASEAN”.
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Chiến lược đã xác định hai định hướng chính là: “tăng cường năng lực cạnh tranh của ASEAN như một điểm đến du lịch duy nhất” và “đảm bảo tính bền vững và toàn diện của Du lịch ASEAN”.
Theo Chiến lược, dự kiến đến năm 2025:
• Đóng góp của ngành Du lịch vào GDP của ASEAN sẽ tăng từ 12% đến 15%
• Đóng góp về việc làm của Du lịch trong tổng cơ cấu việc làm sẽ tăng từ 3,7% đến 7%
• Chi tiêu bình quân trên đầu người của khách du lịch quốc tế sẽ tăng từ 877 USD lên 1.500 USD
• Tăng độ dài lưu trú trung bình của khách du lịch quốc tế từ 6,3 đêm đến 8 đêm.
Chi tiết toàn văn chiến lược Du lịch ASEAN 2016-2025 có thể download tại tệp đính kèm