Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định
  • EnglishEnglish
  • Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Việt Nam đến du khách Nhật Bản

    Ngành du lịch Việt Nam luôn xác định, Nhật Bản là một trong những thị trường quan trọng nhất và đang đẩy mạnh quảng bá nhằm thu hút du khách từ thị trường tiềm năng này.

    Du-khach-nhat     Năm 2012, khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam đạt 570 nghìn lượt, đứng thứ 3 trong số các thị trường gửi khách nhiều nhất đến Việt Nam (sau Trung Quốc và Hàn Quốc). 7 tháng năm 2013, đã có 339 nghìn lượt khách Nhật Bản đến Việt Nam, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2012. Điểm hấp dẫn nhất từ thị trường khách Nhật Bản là có thời gian lưu trú dài (từ 5-7 ngày) và khả năng chi trả cao (1.861 USD/ khách).
         Hiện tại, Nhật Bản là quốc gia đứng thứ 4 trên thế giới về chi tiêu du lịch nước ngoài và xếp thứ 15 về gửi khách. Dự báo đến năm 2020, sẽ có khoảng 142 triệu khách Nhật Bản đi du lịch thế giới, chiếm 9,1% thị phần khách quốc tế của thế giới. Với số lượng này thì Nhật Bản sẽ trở thành thị trường gửi khách lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Đức. Bởi vậy, Nhật Bản được ngành du lịch Việt Nam xác định là thị trường khách quan trọng nhất là hoàn toàn có sơ sở.
         Tuy nhiên, điểm hạn chế lớn nhất của du lịch Việt Nam trong thu hút khách Nhật nói riêng và các dòng khách cao cấp nói chung là còn thiếu đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên điều hành và nhân viên phục vụ trình độ cao. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp chưa nghiên cứu kỹ sở thích của từng thị trường khách để có kế hoạch xây dựng chương trình xúc tiến, quảng bá, doanh nghiệp du lịch chưa có được đối tác ổn định…     
         Ông Takahiko Ohata, Chủ tịch Hiệp hội Các công ty lữ hành nước ngoài Nhật Bản (OTOA) cho biết: Nhiều người dân Nhật Bản còn thiếu thông tin quảng bá về nét đẹp quyến rũ của du lịch Việt Nam. Hiện công tác quảng bá du lịch Việt Nam tại Nhật Bản vẫn chủ yếu do Hãng hàng không Vietnam Airlines đứng ra tổ chức, hoặc một số công ty du lịch giới thiệu vài tour mà họ đang muốn bán. Thế nên, không ít sản phẩm du lịch mà Vietnam Airlines muốn bán cho du khách Nhật lại không trùng với nhu cầu thật của họ. Các công ty chuyên bán tour cho du khách Nhật cũng chỉ làm những tour mình có thế mạnh, trong khi không hiểu người Nhật muốn biết Việt Nam có thế mạnh gì, ở đâu. Chẳng hạn tắm biển thì đến đâu, mua sắm đến nơi nào, tìm hiểu văn hóa thì địa phương nào…
         Để tăng cường thu hút khách Nhật hơn nữa, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, trước mắt ngành du lịch cần làm tốt 2 việc: Thứ nhất, phục vụ thật tốt những khách du lịch Nhật Bản vào Việt Nam, để từ đó chính những du khách này sẽ góp phần giới thiệu cho bạn bè, gia đình và người thân đến Việt Nam trong thời gian tới. Thứ hai, tăng cường đẩy mạnh xúc tiến du lịch tại thị trường Nhật Bản cả về qui mô và hình thức. Do đó, ngành du lịch cần tổ chức các hoạt động xúc tiến tại Nhật Bản thông qua các hội chợ du lịch quốc tế tại Nhật Bản, tổ chức các hoạt động truyền thông giới thiệu về du lịch Việt Nam trên báo chí, truyền hình Nhật Bản.
         Ông Takahiko Ohata cũng đưa ra lời khuyên, ngành du lịch Việt Nam cần tăng cường quảng bá cho người dân Nhật Bản biết nhiều hơn về nét đẹp và đặc trưng của du lịch nước mình, trong đó quảng bá thông qua truyền hình vẫn là lựa chọn tốt nhất.
         Ngoài ra, lượng khách du lịch Nhật Bản là phụ nữ rất lớn và họ có sở thích mua sắm, sử dụng các dịch vụ làm đẹp. Hiện thông tin mà du khách tìm hiểu nghiên cứu chủ yếu từ các báo, tạp chí… nên các chuyên gia du lịch gợi ý cần đẩy mạnh truyền thông quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên các ấn phẩm dành riêng cho phụ nữ như: ShukanBunshun, SukaAsahi hay trên các báo địa phương: Kokaido, Chunichi…và đặc biệt là những tờ báo mang tính toàn quốc là Asahi, Nikkei… được người dân quan tâm./.

    Tháng 9/2013, Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ tham gia Hội chợ JATA (Nhật Bản). Tại đây, Việt Nam sẽ tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch biển, resort miền Trung đến với du khách Nhật Bản. Tiếp đó, vào tháng 10/2013, Việt Nam tham gia họp nhóm công tác song phương với Cục Du lịch Nhật Bản. Ngoài ra Tổng cục Du lịch cũng mong muốn mở Văn phòng Xúc tiến Du lịch Việt Nam tại Nhật Bản.

     

    T.Tâm

    Nguồn: VEN

    Bài cùng chuyên mục