Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định
  • EnglishEnglish
  • Cần quan tâm đầu tư hơn cho thị trường khách du lịch nội địa

      thitruongknd-2017 Trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2016, ngành Du lịch đã có bước phát triển, đạt tốc độ tăng trưởng cao. Đặc biệt, khách du lịch nội địa tăng 2,1 lần, trung bình tăng 16%/năm. Năm 2016, du lịch Việt Nam đón tiếp 62 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng 8,8% so với năm 2015; theo dự kiến, năm 2017 sẽ đạt mức 80 triệu lượt. Do sự phát triển kinh tế, xã hội và sự phát triển của cơ sở hạ tầng, dịch vụ, giao thông, người dân có nhu cầu đi du lịch nhiều hơn. Nếu như trước đây, nhiều người chỉ đi du lịch vào mùa hè thì nay các chuyến du lịch của khách du lịch Việt diễn ra quanh năm.

       Bên cạnh đó, thực hiện chương trình hành động Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị, các địa phương trong cả nước đã quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, thu hút nguồn vốn FDI vào các dự án du lịch. Vì thế, nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển và khách sạn 5 sao đã được các tập đoàn trong nước và quốc tế mạnh tay đầu tư.
       Luật Du lịch năm 2017 có nhiều nội dung mới, trong đó, điểm nhấn đáng chú ý nhất là bảo đảm quyền lợi của khách du lịch, duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ. Vì thế, yêu cầu mọi ứng xử với khách du lịch quốc tế hay nội địa đều phải công bằng như nhau.
       Tuy nhiên, các điểm đến du lịch trong nước vẫn không có lợi thế so sánh nổi trội hơn nhiều so với các điểm đến quốc tế. Khách du lịch Việt Nam những năm gần đây có xu hướng lựa chọn tour trọn gói đến các quốc gia Đông Bắc Á và đang dần quan tâm đến các điểm du lịch xa hơn như các quốc gia châu Âu, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Australia, Nga…
       Lý do vì giá vé máy bay, vé tham quan đến các điểm du lịch nội địa như từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh nhiều khi lên tới trên 5 triệu đồng, trong khi giá tour đến các quốc gia láng giềng cũng ở mức tương tự. Ngoài ra, giá tour trọn gói đến các điểm du lịch nội địa như Hạ Long (Quảng Ninh), Thung lũng Tình Yêu, Đồi Mộng Mơ ở TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), Vinpearl Land Phú Quốc (Kiên Giang), Vinpearl Land Nha Trang (Khánh Hòa)… thời gian gần đây liên tục gia tăng nhưng không đi kèm với việc nâng cao chất lượng dịch vụ tại điểm đến, đã khiến tính cạnh tranh của du lịch trong nước giảm. Chính vì vậy, mặc dù thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp, nhiều điểm đến và di sản hấp dẫn, nhưng du khách Việt lại không xem đó là yếu tố quyết định để họ chọn điểm đến trong nước so với nước ngoài.

    thitruongknd-20171

    Vinpearl Land Phú Quốc (Kiên Giang)

       Như vậy, một lần nữa, vấn đề sản phẩm du lịch, yếu tố cơ bản Cung đáp ứng Cầu, được nêu ra. Liệu điểm đến có tạo được một sản phẩm du lịch đặc thù, chuyên nghiệp đủ để hấp dẫn khách du lịch trong nước?
       Ngoài ra, sự sẵn sàng đón tiếp của một số địa phương cụ thể còn yếu.
       Một số gợi ý:
       1. Công ty du lịch cần phải sáng tạo trong tiếp thị thị trường khách du lịch nội địa, có cách tiếp cận khách hàng tiềm năng qua mạng internet, mạng xã hội như Youtube, Twitter, Facebook, Pinterest… đặc biệt đối với khách hàng trẻ tuổi, thích khám phá những điều mới lạ, độc đáo.
       2. Cần cân nhắc lựa chọn sản phẩm du lịch dành cho khách nội địa vì nhu cầu trải nghiệm của khách du lịch nội địa rất cao, đặc biệt là cần thay đổi tư duy phục vụ khách du lịch nội địa cũng quan trọng như khách du lịch quốc tế. Điều này có lẽ đang là điểm yếu của nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch. Thực tế, nhiều khách du lịch nội địa luôn lo ngại dịch vụ tại các cơ sở không cao, mà còn không đúng nhu cầu, “chặt chém”, chất lượng phòng nghỉ thấp kém…
       3. Các địa phương cần cân nhắc việc sử dụng tài nguyên đất trong việc phê duyệt đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng phù hợp với tiềm năng phát triển của địa phương, căn cứ vào quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội chung của tỉnh, cũng như quy hoạch phát triển du lịch.
       Để đạt được mục tiêu đến năm 2020, ngành Du lịch phục vụ 82 triệu lượt khách nội địa như Nghị quyết 08-NQ/TW đã đề ra, yêu cầu hàng đầu là phải nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đặc biệt, nâng cao năng lực cạnh tranh của các điểm đến du lịch Việt Nam so với các nước láng giềng, để du lịch nội địa Việt Nam không “thua ngay trên sân nhà”.

     

    Chiến Thắng

    Bài cùng chuyên mục