Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định
  • EnglishEnglish
  • Khoa học kỹ thuật với phát triển du lịch

    Trong xu thế chuyển đổi số của toàn cầu, du lịch Việt Nam cũng tích cực thích ứng và tận dụng các thành tựu công nghệ để phát triển du lịch số, du lịch thông minh. Xu hướng này giúp cho du lịch nước ta tạo ra các sản phẩm mới hấp dẫn, thu hút du khách, nâng cao năng lực cạnh tranh, kích thích sự tăng trưởng và phát triển bền vững.

    Tại Diễn đàn cấp cao “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch” trong khuôn khổ Hội chợ ITE HCMC 2023 (9/2023), Bộ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã nhấn mạnh: “Sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi hành vi của khách du lịch, từ việc tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ, trải nghiệm tại điểm đến cũng như chia sẻ cảm xúc, kỷ niệm về chuyến đi, hầu hết đều đã diễn ra trên môi trường số”. Theo ông, ngành du lịch Việt Nam cũng cần biết áp dụng khoa học công nghệ để đưa ra các giải pháp ứng phó linh hoạt với những khủng hoảng tương tự đại dịch COVID-19 trong tương lai.

    Theo nghiên cứu của các chuyên gia, du lịch số và du lịch thông minh đều là phát triển du lịch dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông số và dữ liệu số. Trên thế giới, các nước đi đầu xu hướng này có thể kể đến Phần Lan, Hàn Quốc, Singapore… Thủ đô Helsinki của Phần Lan được vinh danh là “Kinh đô du lịch thông minh của châu Âu” nhờ kết hợp số hóa các dữ liệu du lịch. Sản phẩm nổi bật là cổng thông tin du lịch myhelsinki.fi, cung cấp thông tin nhằm nâng cao trải nghiệm của khách trong suốt hành trình, hướng đến một nền tảng mở dành cho doanh nghiệp, du khách và người dân địa phương. Cùng với đó là công nghệ thực tế ảo, bản đồ thành phố 3D cùng thuyết minh sống động giúp nâng cao khả năng tiếp cận các điểm đến.

    Hàn Quốc cũng xây dựng và phát triển 3 kênh làm nền tảng cho du lịch thông minh là website korean.visitkorean.or.kr cung cấp thông tin bằng nhiều ngôn ngữ phục vụ khách du lịch quốc tế… Các trang mạng xã hội như facebook, Twitter cung cấp thông tin về điểm đến, nhà hàng, khách sạn… tạo cầu nối với du khách.

    Du lịch Việt Nam cũng đã sớm thích ứng với nhiều chính sách tạo thuận lợi để phát triển du lịch số, du lịch thông minh, chuyển đổi mạnh mẽ trong ngành. Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án Tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực Du lịch giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2025” đặt ra các mục tiêu phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh kết nối các chủ thể trong ngành du lịch.

    Nhìn vào bức tranh chuyển đổi số của du lịch Việt Nam, có thể thấy Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, là đơn vị đầu mối về chuyển đổi số trong du lịch. Trung tâm Thông tin du lịch đã xây dựng một hệ sinh thái chuyển đổi số. Các nền tảng số cốt lõi hỗ trợ công tác quản lý và kinh doanh du lịch bao gồm: hệ thống Cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam, hệ thống Báo cáo thống kê du lịch từ Trung ương đến cơ sở, ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam – Vietnam Travel”, Thẻ Việt – Thẻ Du lịch Quốc gia…

    Bên cạnh đó, Trung tâm đã phát triển các kênh truyền thông số hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước trên website https://vietnamtourism.gov.vn, quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài trên website https://vietnam.travel và các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo, Viber, Instagram…

    Ở các điểm đến Việt Nam đã áp dụng các công nghệ tiên tiến hiện đại như thực tế ảo, tăng cường hình ảnh 360 độ, 3D gây ấn tượng, thu hút du khách không chỉ nước ngoài mà còn đông đảo khách du lịch nội địa. Điều đó có thể nhìn thấy rõ ở Hà Nội với các ứng dụng Visit Hanoi, MyHanoi với các tính năng trợ lý ảo hỗ trợ du khách. Các điểm đến lịch sử văn hóa như bảo tàng, làng nghề, di tích đã phát triển hệ thống thuyết minh tự động (audio guide), hệ thống vé điện tử.

    Đặc biệt, nền tảng số “Google Arts and Culture – Kỳ quan Việt Nam” đã góp phần quảng bá giá trị các di sản nổi bật của nước ta tới bạn bè quốc tế như Hang Sơn Đoòng, di tích Mỹ Sơn, di sản cung đình Huế… Nhiều sản phẩm du lịch thông minh đã góp phần đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch khi đến thăm Việt Nam.

    Năm 2024 là dịp để các doanh nghiệp xem lại chiến lược phát triển, đồng thời nghiên cứu những thị trường tiềm năng mới như Trung Đông, Ấn Độ… Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UN Tourism) và Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), hoạt động du lịch quốc tế có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024 mặc dù mức độ phục hồi không đồng đều ở các khu vực.

    Năm 2024 sẽ là thời điểm để Việt Nam bứt tốc, tăng sức cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực. Trong đó, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu là năm 2024 đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Ngay đầu năm mới 2024, khi trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch, nhiều tỉnh thành đã đạt được những con số ấn tượng về lượng khách và doanh thu, tăng cao hơn so với năm 2023. Con số này thể hiện quyết tâm của ngành Du lịch để phục hồi hoàn toàn, đặt ra những thách thức không nhỏ trong việc cạnh tranh với những nước trong khu vực, với hình ảnh du lịch Việt được nâng cao, định vị rõ nét hơn trên bản đồ thế giới. 

    Mặc dù vậy, du lịch Việt Nam cũng phải đối mặt với những khó khăn thách thức chung của toàn cầu. Trước những diễn biến khó lường về tình hình chính trị – kinh tế thế giới ảnh hưởng lớn đến tâm lý và khả năng chi tiêu của khách du lịch, ngành du lịch Việt cần đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch; tập trung đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, đặc biệt là thông thạo ngoại ngữ và công nghệ (Theo ông Nguyễn Văn Hùng – Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

    Thẻ du lịch thông minh là một trong những thành tựu khoa học công nghệ vượt trội mang lại nhiều lợi ích cho khách du lịch khi sở hữu nó. Thẻ Việt – Thẻ du lịch thông minh là sản phẩm do Trung tâm Thông tin Du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) phối hợp với các đơn vị liên quan phát triển, nằm trong chương trình “Thẻ Việt – Một thẻ quốc gia” do Bộ Công Thương chủ trì. Thẻ tích hợp nhiều tính năng ứng dụng trong các lĩnh vực dịch vụ giáo dục, giao thông, y tế,… tạo thuận lợi nhất cho người dùng. Thẻ được phát hành dưới hai hình thức” thẻ vật lý và thẻ phi vật lý (thẻ điện tử) trên ứng dụng Du lịch Việt Nam – Vietnam Travel. Điều này giúp cho việc thanh toán điện tử thuận tiện, an toàn, nhanh chóng. Thẻ còn có chương trình tích điểm sau mỗi lần mua sắm, tham quan tại điểm đến cùng với nhiều chương trình ưu đãi giúp cho chuyến đi của khách du lịch trở nên hoàn hảo hơn với đa dạng các sự lựa chọn.

    Ngoài ra có thể kể đến thẻ du lịch thông minh của tập đoàn Crystal Bay – cho phép du khách chi trả một lần cho tất cả các dịch vụ thiết yếu trong chuyến đi của mình như lưu trú, ẩm thực và vui chơi giải trí, tối ưu hóa chi phí lên đến 58% so với mua lẻ thông thường. Điều này cho phép người dùng lên kế hoạch cho các chuyến đi du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí hàng năm một cách dễ dàng hơn. Sự ra đời của thẻ du lịch thông minh này là một bước đột phá mạnh mẽ giúp du khách tận hưởng được bộ sưu tập kì nghỉ tiêu chuẩn quốc tế tại chuỗi khu nghỉ dưỡng tích hợp vui chơi giải trí do Tập đoàn du lịch Crystal Bay sở hữu.

    Tuy nhiên với mỗi tấm thẻ du lịch thông minh này vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định của nó yêu cầu những người làm du lịch cần liên tục đổi mới, sáng tạo để phục vụ du khách tốt nhất. Đưa hệ sinh thái du lịch số và du lịch thông minh của Việt Nam lên một tầm cao mới, khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trong khu vực và trên thế giới./.

     TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. https://www.vietnamplus.vn/thich-ung-va-tan-dung-thanh-tuu-cong-nghe-so-voi-nganh-du-lich-post900926.vnp

    2. https://www.vietnam.vn/du-lich-viet-ky-vong-but-toc-trong-nam-2024/

    3. https://vietnamtourism.gov.vn/post/44607

    ThS. Nguyễn Thị Lan Hương

    Phòng TTSP&QLKH

    Bài cùng chuyên mục