Khảo sát nghiên cứu thị trường khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam tại Phú Quốc
Trong khuôn khổ triển khai thực hiện Nhiệm vụ “Nghiên cứu thị trường khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam”, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch đã chọn Phú Quốc để khảo sát đánh giá thực trạng phát triển thị trường khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam từ ngày 28 – 31/5/2023 dưới sự chỉ đạo của Phó viện trưởng Đỗ Thị Thanh Hoa.
Ấn Độ đang được nhiều chuyên gia du lịch đánh giá sẽ trở thành một trong những thị trường du lịch lớn trên thế giới và là thị trường khách du lịch hấp dẫn mà Việt Nam cần hướng đến.
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2022, tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 137.900 lượt, xếp thứ 9 trong 10 thị trường khách du lịch đến Việt Nam. Hiện nay, 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Indigo (Ấn Độ) đang khai thác 21 đường bay thẳng với hơn 60 chuyến bay/tuần giữa các thành phố lớn của Việt Nam và Ấn Độ.
Ấn Độ được đánh giá là một siêu cường tiềm năng, là một xã hội đa nguyên, đa ngôn ngữ và đa dân tộc, trong đó khoảng 80% người dân Ấn Độ theo đạo Hindu. Một lợi thế lớn cho Việt Nam là người Ấn sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Anh. Việt Nam và Ấn Độ lại có nhiều nét tương đồng về văn hóa tín ngưỡng và ẩm thực.
Trong thời gian khảo sát tại Phú Quốc, đoàn công tác đã có một buổi tọa đàm, trao đổi, làm việc với các phòng ban có liên quan của UBND Thành phố Phú Quốc như Phòng Văn hóa Thông tin; Trung tâm Văn hóa Thông tin, Phòng Tài nguyên và Môi trường, ngoài ra còn có các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn cũng đến tham gia trao đổi, thảo luận như: Sunworld Hòn Thơm, đại diện Nhà Tranh Gia Vi, đại diện cho khu resort Phú Quốc – Sài Gòn, Newworld Phú Quốc resort, Memory Phú Quốc Resort…
Tiếp đó, đoàn công tác đã tiến hành khảo sát một số điểm du lịch mà thị trường khách du lịch Ấn Độ lựa chọn đến tham quan, vui chơi giải trí khi đến Phú Quốc như: Khu du lịch Vinpearl Safari; Công viên chủ đề VinWonders; Sunworld Hòn Thơm. Ngoài tham quan, mua sắm, khách du lịch Ấn Độ còn thưởng thức các món hải sản tươi ngon được bày bán và chế biến tại Chợ đêm Phú Quốc nằm tại đường Bạch Đằng, Dinh Cậu. Ngoài ra đoàn cũng khảo sát một số điểm du lịch khác như: bãi Rạch Vẹm, VQG Phú Quốc…
Qua khảo sát, trao đổi thảo luận với cơ quan quản lý tại địa phương cùng các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch, có thể thấy khách du lịch Ấn Độ được coi là đối tượng khách hàng tiềm năng nhưng không dễ khai thác. Muốn nắm bắt được tâm lý, phục vụ tốt nhất đối tượng khách du lịch này, các đơn vị du lịch ở Phú quốc nói riêng và toàn quốc nói chung cần sẵn sàng một đội ngũ nhân lực du lịch hiểu về văn hoá của người Ấn, thói quen sinh hoạt cũng như ẩm thực. Thực tế, hiện đội ngũ hướng dẫn có kinh nghiệm phục vụ khách Ấn không nhiều. Các địa điểm kinh doanh phục vụ ẩm thực Ấn cũng còn khá hiếm hoi. Vì vậy, muốn đón đầu làn sóng thị trường tỷ dân này, ngành du lịch Phú Quốc cần có kế hoạch đầu tư hạ tầng phục vụ riêng, đáp ứng được những nhu cầu đặc thù liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo, thói quen sinh hoạt, ẩm thực riêng biệt. Cần liên kết hợp tác với các đơn vị lữ hành lớn ở trong nước để kết nối khách đến Phú Quốc./.
Tin: Trần Lan – Ảnh: Hoàng Mai