Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định
  • EnglishEnglish
  • Từ lễ hội ẩm thực, gợi mở về một sản phẩm du lịch

         Lễ hội ẩm thực phố biển chào mừng kỷ niệm 68 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và TP.Vũng Tàu được công nhận là đô thị loại I thuộc tỉnh đã khép lại. Trong bối cảnh TP.Vũng Tàu còn thiếu các điểm vui chơi, giải trí về đêm, lễ hội ẩm thực như một “món lạ” nên đã thu hút đông đảo người dân và du khách.

         Món ngon hội tụ

         Chỉ gói gọn trong hoa viên Trưng Vương, nhưng 37 gian hàng ẩm thực của 19 đơn vị kinh doanh các loại hình dịch vụ nhà hàng, tiệc cưới, quán ăn, khách sạn tham gia lễ hội đã tạo cơ hội cho người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội ẩm thực, khi vừa được tản bộ tham quan, vừa thưởng thức những món yêu thích và “mãn nhãn” với màn trình diễn nghệ thuật chế biến món ăn, bày trí gian hàng, cắt tỉa trang trí rau củ quả… Chị Quỳnh Hương (nhà ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 9, TP. Vũng Tàu) cho biết, khi biết TP.Vũng Tàu tổ chức lễ hội ẩm thực, các con chị rất háo hức. Nhà ở khá xa nhưng 4 ngày diễn ra liên hoan, tối nào gia đình chị cũng đến lễ hội ăn uống, vui chơi. Chị Hương nhận xét: “Tuy không gian tổ chức trong phạm vi nhỏ nhưng khung cảnh ấm cúng, món ăn ngon, vệ sinh, người bán lịch sự, thân tình, không khác gì vào nhà hàng, giá cả lại hợp lý nên khách dễ chấp nhận”.

         Ẩm thựcCó hơn 200 món ăn được bày bán tại lễ hội, từ những món dân dã mang đặc trưng ẩm thực vùng miền như bún mắm miền Tây, gỏi cua, ốc bươu nướng hạt tiêu xanh, hải sản tươi sống, xôi chim Điện Biên đến các món Âu – Á như: món Thái, món Malaysia, bia Đức, xúc xích Đức, heo nướng kiểu Nga, vịt quay Hồng Kông… Bên cạnh đó, một số đơn vị tham gia còn tổ chức các chương trình hoạt náo khuấy động không khí vui tươi cho lễ hội như: Trưng bày các tác phẩm nghệ thuật làm từ rau củ và đố vui có thưởng (OSC Việt Nam); tạc tượng bằng người thật, biểu diễn nghệ thuật pha chế nước giải khát và chế biến món ăn (Trung tâm biểu diễn nghệ thuật – yến tiệc – hội nghị Hera Palace), biểu diễn ca múa nhạc hàng đêm… Nhiều du khách nhận xét, thức ăn ở lễ hội đa dạng, giá rẻ lại được hòa mình vào không khí hội hè. “Trong dòng người nườm nượp dạo chơi, thi thoảng có những nhóm khách Tây, họ thoải mái ăn uống, lắc lư theo điệu nhạc rộn rã và những tràng cười sảng khoái khiến tôi liên tưởng đến những khu phố đêm ở Thái Lan hay Campuchia. Nếu TP.Vũng Tàu duy trì được hoạt động này thường xuyên, tin chắc sẽ tạo thêm điểm sinh hoạt cộng đồng, ăn uống về đêm hấp dẫn cho người dân và du khách”, Thu Trà – một du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh nói.

         Nhu cầu lớn

        Theo thống kê của Ban tổ chức lễ hội, trong 4 ngày diễn ra (từ 22 đến ngày 25-8), lễ hội đã thu hút hơn 30.000 lượt người dân địa phương và du khách đến mua sắm, ăn uống, thưởng lãm. Đại diện nhiều đơn vị chia sẻ, khi tham gia lễ hội ẩm thực họ không đặt nặng lợi nhuận mà xác định đây là cơ hội giới thiệu về đơn vị, các món ăn chủ đạo, nghệ thuật chế biến, chất lượng phục vụ, cam kết bán giá cả ổn định… đến người dân địa phương và du khách. Ông Trần Tuấn Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu (Vungtau tourist) cho biết, ngoài hưởng ứng các hoạt động chào mừng TP.Vũng Tàu được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, thông qua lễ hội, đơn vị cũng muốn giới thiệu đến khách tham quan những món ăn đặc trưng của đơn vị. “4 đêm lễ hội, tổng số tiền Vungtau tourist thu được từ bán đồ ăn, thức uống là hơn 160 triệu đồng. Trừ chi phí nguyên liệu đầu vào, thuê gian hàng, trang trí, nhân công… thì đơn vị bị lỗ, nhưng cái được lớn hơn là quảng bá thương hiệu và nắm bắt nhu cầu vui chơi, thư giãn, giải trí của nhân dân và du khách, từ đó có hướng kiến nghị với TP.Vũng Tàu tổ chức các sự kiện để phục vụ mục tiêu phát triển du lịch địa phương”, ông Việt nói.

         Khi tham gia các sự kiện ẩm thực, nếu như các đơn vị lớn, mục tiêu quảng bá, chung tay cùng địa phương tạo thêm sân chơi cho người dân và du khách đặt lên hàng đầu, thì ở các doanh nghiệp quy mô nhỏ, cân đo, tính toán lời lãi là yếu tố tiên quyết. Bà Trần Thị Hồng Loan, Giám đốc DNTN Dịch vụ Thương mại Một thoáng miền Tây (Tiền Giang) cho biết, thời tiết những đêm diễn ra lễ hội không mấy thuận lợi nhưng lượng khách ngày nào cũng đông. Tổng khối lượng thực phẩm đơn vị bán ra hơn 200kg các loại, dù chưa thống kê được tổng chi phí, lợi nhuận, nhưng theo chị Loan chắc chắn có lãi.

         Điểm lại một số sự kiện ẩm thực đã diễn ra trên địa bàn TP.Vũng Tàu như: Festival ẩm thực thế giới (năm 2010), Hội chợ ẩm thực (Festival Biển 2006), Liên hoan ẩm thực biển 2011… đều có một điểm chung là luôn thu hút đông khách. Ông Nguyễn Thành Vũ (trưởng phòng kinh doanh và marketing –  Trung tâm biểu diễn nghệ thuật – yến tiệc – hội nghị Hera Palace) cho rằng, ngày nay ẩm thực không còn đóng vai trò là yếu tố hỗ trợ, phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần của du khách mà đã trở thành mục đích của các chuyến du lịch. Trong quá khứ, Bà Rịa-Vũng Tàu từng thành công trong việc thu hút khách du lịch qua các sự kiện ẩm thực. “Tuy vậy, để thu hút khách du lịch qua nghệ thuật ẩm thực, mỗi đơn vị tham gia sự kiện phải có những món đặc trưng, kết hợp biểu diễn các công đoạn chế biến và tạo không gian vui tươi bằng âm nhạc, trò hoạt náo để khách không chỉ ăn mà còn thưởng thức bằng tất cả các giác quan”, ông Vũ nói.

    Bài, ảnh: ĐAN CHÂU

     

    Bài cùng chuyên mục