Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định
  • EnglishEnglish
  • Báo chí tuyên truyền về phát triển kinh tế du lịch biển.

    baochituyentruyenDLTừ 23-25/7, tại Nghệ An, Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí 6 tỉnh khu vực Bắc miền Trung tổ chức Hội thảo nghiệp vụ: “Báo chí tuyên truyền về phát triển kinh tế du lịch biển”.
    Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày những vấn đề: Tiềm năng, thế mạnh, những tồn tại, hạn chế của du lịch biển các tỉnh Bắc miền Trung; vai trò của tham gia, vai trò của chính quyền các địa phương trong tuyên truyền phát triển kinh tế du lịch biển.
    Những năm qua, vai trò của báo chí trong việc phát triển kinh tế du lịch biển ngày càng được khẳng định. Hội Nhà báo đã quan tâm thực hiện, phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho phòng chuyên môn, phóng viên chuyên trách thực hiện; hình thành các chuyên mục trên các trang báo, các chương trình phát thanh truyền hình; giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống, tiềm năng du lịch, thế mạnh của các địa phương có biển đảo.
    Tuy nhiên, tại Hội thảo, các đại biểu cũng khẳng định: so với yêu cầu đổi mới và hội nhập trong thời kỳ mở cửa thì công tác tuyên truyền về du lịch biển vẫn chưa tương xứng, nhất là việc phối hợp làm đa dạng về hình thức, phong phú về thể tài báo chí trong tuyên truyền kinh tế du lịch biển của đất nước cũng như của từng địa phương; tuyên truyền phát triển kinh tế du lịch biển còn theo thời vụ, chưa phong phú đa dạng, tương tác giữa báo chí với ngành du lịch còn hạn chế.
    Chất lượng một số tác phẩm báo chí còn thấp, thiếu tính phát hiện, tổng kết, đề xuất phương hướng giải quyết những vấn đề quan trọng, bức xúc đặt ra trong ngành du lịch. Trong tuyên truyền, vẫn còn tình trạng các cơ quan báo chí chưa coi trọng đúng mức việc biểu dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến, bài học kinh nghiệm hay trong hoạt động phát triển du lịch.
    Do vậy, vấn đề đặt ra là làm sao khai thác tiềm năng du lịch biển 4 mùa; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân các địa bàn du lịch, các cơ sở lưu trú đổi mới trong làm du lịch thân thiện mến khách, tránh “chặt, chém” về giá cả. Để du khách trở lại các điểm du lịch, cần nâng cao các sản phẩm du lịch, gắn du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng với du lịch văn hóa, về nguồn, du lịch làng nghề truyền thống.
    Để thực hiện điều đó, cơ quan báo chí trong khu vực đề xuất ý kiến: cần thiết phải đổi mới, nâng cao nhận thức về vai trò của báo chí trong tình hình mới, trong đó có vai trò của báo chí đối với phát triển kinh tế du lịch biển; nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thể hiện thông tin về phát triển du lịch biển trên báo chí; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội Nhà báo các địa phương; phân công, bố trí đội ngũ phóng viên, xây dựng đội ngũ cộng tác viên viết về kinh tế du lịch biển là những người có hiểu biết về lịch sử, văn hóa vùng biển, có nghiệp vụ chuyên môn.
    Bên cạnh đó, cần phối hợp, liên kết trong tuyên truyền phát triển kinh tế du lịch biển, thi tác phẩm báo chí tuyên truyền du lịch biển, góp phần khẳng định các thương hiệu du lịch biển, tạo ra môi trường du lịch ổn định, bền vững, thúc đẩy kinh tế xã hội các tỉnh bắc miền Trung cũng như bảo vệ chủ quyền biển đảo trong tình hình mới.
    Trong khuôn khổ hội thảo và hướng tới kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ 27-7, các đại biểu đã tham gia du lịch về nguồn, dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại khu di tích lịch sử Truông Bồn.

    Nguồn: Cinet

    Bài cùng chuyên mục