Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định
  • EnglishEnglish
  • Hội thảo tập huấn Cách mạng Công nghiệp 4.0 và Marketing số “Ngành Du lịch có lý do để tin tưởng sẽ phát triển mạnh trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0”

      cmcn4.0-ntth-1 Ngày 18/4/2018, Tổng cục Du lịch (TCDL) và chi hội Lữ hành châu Á – Thái Bình Dương (PATA) Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo tập huấn: “Cách mạng Công nghiệp 4.0 và Marketing số” cho các đơn vị trực thuộc TCDL và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan. GS. Anya Diekmann, giảng viên trường Đại học Libre de Brussels, Bỉ đã trình bày những nét cơ bản về xu thế mới của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đã và đang tác động tới những biến đổi trong ngành Du lịch. Qua đó, các đại biểu tham dự hội thảo tập huấn được trang bị thêm kiến thức và định hướng quản lý, kinh doanh và nghiên cứu trong lĩnh vực công việc của mình. 

       GS. Anya Diekmann đã nêu ra những tác động quan trọng của CMCN 4.0 tới ngành Du lịch, cụ thể là hành vi tiêu dùng của khách trong lựa chọn phương thức chuẩn bị cho chuyến đi, trong khi đi du lịch và sau khi đã có trải nghiệm sản phẩm du lịch. Bà Anya nói: Cuộc cách mạng marketing số tác động mạnh tới kinh doanh du lịch khiến người ta không thể hình dung ra nếu một ngày không có wifi, không có các nền tảng trực tuyến cung cấp các dịch vụ thiết yếu như vận chuyến, lưu trú, ăn uống, điểm thu hút du lịch và các thông tin liên quan. Bà Anya cũng nhận định rằng tại Việt Nam, xã hội và các cơ quan truyền thông đang dành sự quan tâm đáng kể cho cuộc CMCN 4.0. Bên cạnh đó, bà cũng rất ấn tượng với thông tin chia sẻ trên mạng xã hội: 90% khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam đã tiếp cận thông tin du lịch qua internet. Điều đó đặt ra thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp du lịch cần phải thiết kế trang web có tính tương tác và để đạt mục tiêu của marketing trực tuyến, chuyển đổi từ phân tích (Analytics) sang marketing di động (Mobile marketing), từ marketing email sang tối đa hóa công cụ tìm kiếm (SEO), từ marketing mạng xã hội (Social Media Marketing) sang chiến lược số (Digital Strategy), và từ tiếp thị nội dung (Content Marketing) sang Quan hệ công chúng kỹ thuật số (Digital PR). Bà nhấn mạnh: Mạng xã hội và các công thông tin du lịch ngày nay có sự cộng tác rất lớn của người dùng và cả doanh nghiệp lẫn khách du lịch đều coi đó là nguồn tham khảo chính khi đánh giá và lập kế hoạch cho chuyến đi. Người tham gia sử dụng mạng truyền thông xã hội trở thành những người gây ảnh hưởng (influencer) có tác động lớn tới hiệu quả marketing.

    cmcn4.0-anya diekmann

    GS. Anya Diekmann, giảng viên trường Đại học Libre de Brussels, Bỉ trình bày tại Hội thảo

       Trong khi trao đổi với các học viên, Bà Anya đã chia sẻ: Chúng ta không thể biết rõ ràng diễn biến của CMCN 4.0 sẽ tác động như thế nào đến ngành Du lịch vì sự phát triển quá nhanh chóng của công nghệ mới, nhưng chắc chắn rằng phương thức và nhu cầu đi du lịch của khách sẽ không ngừng thay đổi, tương tác ngày càng mạnh mẽ hơn trên mạng xã hội và các doanh nghiệp cần có chiến lược để ứng phó và phản ứng kịp thời với nhu cầu và bình luận quan trọng của khách du lịch. Trong tương lai, các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) sẽ phát triển mạnh nhưng điều đó không có nghĩa rằng các hãng lữ hành, công ty du lịch sẽ không còn tồn tại nữa. Bởi lẽ dù các OTA có làm tốt được việc hỗ trợ khách chuẩn bị cho chuyến đi nhưng công nghệ không thể quan tâm tới khách phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng đối tượng như các đại lý du lịch trong nước với sự tinh tế của con người với con người. Cũng theo đó, Bà Anya giải tỏa sự băn khoăn của các đại biểu về việc liệu CMCN 4.0 có làm thay đổi to lớn nhu cầu nguồn nhân lực khi một số vị trí lao động có thể bị thay thế bằng trí tuệ nhân tạo. Trên thực tế, khi một số vị trí công việc sẽ mất đi nhưng có thể sẽ có những công việc mới phát sinh đòi hỏi kỹ năng và nhân sự đủ năng lực đáp ứng. Việc quan trọng là ngành Du lịch cần có phương pháp tiếp cận chiến lược trong đào tạo để vượt qua thách thức này, ví dụ như cải tiến trong đào tạo về marketing số, công nghệ thông tin, khởi nghiệp… để ứng phó phù hợp với sự thay đổi trong tương lai.

    cmcn4.0-toancanh

       Tuy thời gian của hội thảo tập huấn không dài nhưng những đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các học viên. Được biết, trong thời gian tới, chi hội PATA Việt Nam và Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức hội thảo tương tự trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 14 năm 2018 (ITE HCMC 2018) vào tháng 9/2018.

     

    Chiến Thắng

    Bài cùng chuyên mục