Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định
  • EnglishEnglish
  • Một số đề xuất phát triển sản phẩm du lịch đặc thù vùng Duyên hải Nam Trung Bộ

      vungdhntb Sản phẩm du lịch đặc thù là những sản phẩm được xây dựng dựa trên giá trị đặc sắc, độc đáo/duy nhất, nguyên bản và đại diện của tài nguyên du lịch (tự nhiên và nhân văn) cho một lãnh thổ/ điểm đến du lịch với những dịch vụ không chỉ làm thỏa mãn nhu cầu/sự mong đợi của du khách mà còn tạo được ấn tượng bới tính độc đáo và sáng tạo.

       Như vậy, có thể thấy, sản phẩm đặc thù được khái quát ở những giá trị cơ bản như sau: tính “đặc sắc”, “nổi trội” của sản phẩm du lịch có thể được tạo nên từ sự kết hợp của các yếu tố: Tính đại diện của tài nguyên; Giá trị độc đáo duy nhất; Các dịch vụ đi kèm. Điều này không phụ thuộc vào đây là giá trị “thiên tạo” hay “nhân tạo”. Tính hấp dẫn của nó có tính chất chi phối sự nhận thức của thị trường về điểm đến và tính khác biệt so với những nơi khác.

       Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ với vị trí nằm trên tuyến du lịch xuyên Việt, “Con đường di sản miền Trung, “Con đường xanh Tây Nguyên, nằm trên hành lang du lịch Đông – Tây. Nét đặc trưng của hệ sinh thái với các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, khu dự trữ sinh quyển gắn với biển đảo và các tài nguyên du lịch sinh thái vô cùng hấp dẫn đối với khách du lịch. Bên cạnh đó, sự đa dạng của các giá trị văn hóa với điển hình văn hóa Chăm Pa, Sa Huỳnh, văn hóa  của cư dân vùng biển duyên hải miền trung và đặc biệt các di tích văn hóa, lịch sử cách mạng được coi là tiềm năng quan trọng để phát triển các loại hình du lịch trong khu vực.

    Đối với vùng du lịch duyên hải Nam Trung bộ thì 2 dòng sản phẩm chính cần ưu tiên gồm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo và du lịch di sản

    + Sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo:

    Đây chính là sản phẩm tiêu biểu với thế mạnh chính của Vùng. Hầu như địa phương nào trong vùng cũng có những bãi biển đẹp phù hợp nghỉ dưỡng, tắm biển. Các trọng điểm chính tập trung phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển là Nha Trang, Bình Thuận. Sản phẩm du lịch biển của vùng duyên hải Nam Trung bộ, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng biển là đại diện cho dòng sản phẩm du lịch biển của Việt Nam, là sản phẩm có khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

    Để trở thành quốc gia mạnh về sản phẩm du lịch biển , đảo thì toàn bộ hệ thống dải ven biển và các đảo của Vùng, trong đó đặc biệt chú ý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phải được quan tam đầu tư phát triển phù hợp. Cần chú trọng việc phát triển các địa bàn với các hình thái sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo khác nhau dựa trên việc kết hợp với các dòng sản phẩm du lịch chính hoặc bổ trợ khác, hoặc dựa trên tính hoang sơ của tài nguyên để pahts triển thành khu vực nghỉ dưỡng biển đảo với cảnh quan hiện đại hoặc giữ những cảnh quan còn hoang sơ.

    Các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo tại các địa phương với các sắc thái khác nhau, trình độ phát triển khác nhau sẽ bổ trợ trong việc kéo dài vòng đời của các sản phẩm du lịch biển, đảo Việt Nam nói chung, của mỗi tỉnh nói riêng cũng như đáp ứng nhu cầu của các phân đoạn thị trường khác nhau.

    Sản phẩm nghỉ dưỡng biển tại Vùng là một dòng sản phẩm lớn của du lịch Việt Nam với 2 phân khúc lớn về nghỉ dưỡng biển, đảo tại trung tâm đô thị biển và nghỉ dưỡng biển tại các địa bàn gắn với khám phá thiên nhiên hoang sơ.

    Mỗi địa phương trong Vùng đều có thể phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo với các nét đặc thù riêng và năm trong hai nhóm phân khúc sản phẩm thị trường. Cụ thể hướng phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo theo địa bàn mỗi tỉnh như sau:

    – Khu vực Đà Nẵng phát triển sản phẩm du lịch biển nghỉ dưỡng, đảo cao cấp gắn với các hoạt động du lịch vui chơi giải trí, đô thị, du lịch MICE.

    – Quảng Nam phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo gắn du lịch di sản, du lịch đô thị, du lịch cộng đồng.

    – Quảng Ngãi phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo gắn với du lịch tham quan di tích lịch sử, văn hóa.

    – Bình Định phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo gắn với tìm hiểu văn hóa lịch sử.

    – Phú Yên phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo gắn với khám phá các giá trị còn nguyên sơ.

    – Khách Hòa là trung tâm du lịch biển, đảo tổng hợp gắn liền với du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo cao cấp, thể thao biển, khám phá cảnh quan, tham quan vịnh, đảo, gắn với đô thị và du lịch MICE.

    – Ninh thuận phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo gắn với du lịch văn hóa Chăm Pa, sinh thái nông nghiệp, khám phá cảnh quan.

    – Bình Thuận phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo gắn với khám phá cảnh quan và thể thao biển.

    Phát triển được hệ thống sản phẩm biển nghỉ dưỡng của vùng sẽ tạo ra một địa bàn có sự tập trung chuyên biệt cho hoạt động du lịch, về lâu dài tạo ra nguồn lợi kinh tế lớn do thu hút được thị trường khách du lịch thuần túy, nghỉ dưỡng dài ngày và có khả năng chi trả cao so với các vùng du lịch khác.

    Sản phẩm du lịch di sản văn hóa thế giới:

    Mặc dù chỉ nằm trong một tỉnh trong “Vùng nhưng đây lại là sản phẩm quan trọng với hai di sản văn hóa thế giới Hội An và Mỹ Sơn có giá trị khác nhau trong cùng một địa phương. Sản phẩm du lịch di sản là sản phẩm độc lập thu hút thị trường khách riêng. Bên cạnh đó cũng là sản phẩm có thể kết hợp với các sản phẩm du lịch khác như sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo; tham quan, khám phá, tìm hiểu cuộc sống đô thị, MICE. 

    Các sản phẩm du lịch bổ trợ

    Các sản phẩm không thuộc mức độ ưu tiên cao, không phải sản phẩm chính có thể hut hút số đông thị trường và tạo ra sự nhận diện cảu vùng như có khả năng hỗ trợ, bổ sung cho các sản phẩm du lịch chính đảm bảo tính hấp dẫn. Bên cạnh đó, các sản phẩm này cũng nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của các thị trường khách và tạo sự đa dạng về sản phẩm du lịch cho vùng.

             MICE: Các đô thị Đà Nẵng, Nha Trang phù hợp với việc tổ chức các sản phẩm du lịch sự kiện, hội nghị, hội thảo, triển lãm và khuyến thưởng. Đây là dòng sản phẩm có khả năng tạo dựng thương hiệu du lịch đồng thời có khả năng phát triển mở rộng được nhiều sản phẩm du lịch trong khuô khổ sự kiện. Hoạt động không sử dụng nhiều đến thế mạnh tài nguyên du lịch mà các địa phương trong vùng có ưu thế và có thể khắc phục tính mùa vụ của du lịch.

             Thể thao biển: Gồm các sản phẩm cho khách du lịch nghỉ dưỡng biển tham gia các hoạt động thể thao giải trí ven biển đến các sản phẩm chuyên biệt dành cho thị trường khách có nhu cầu tập luyện thể thao. Đây là sản phẩm bổ trợ tích cực cho dòng sản phẩm nghỉ dưỡng biển.

             Khám phá biển đảo: Các địa phương trong vùng duyên hải Nam Trung Bộ không chỉ có bãi tắm lớn nhỏ có giá trị nghỉ dưỡng biển tốt nhưng cũng có sự đa dạng về địa hình tạo ra những cảnh quan hấp dẫn với các loại hình tham quan chiêm ngưỡng thắng cảnh sử dụng tàu lượn, tầu, thuyền, ca nô, ô tô…

             Sinh thái biển đảo: Các sản phẩm này giúp đa dạng hóa các hoạt động của sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển dài ngày.

             Tàu biển: du lịch tàu biển gắn liền với các cảng biển quốc tế ở Đà Nẵng, Nha Trang và có thể phát triển ở Quy Nhơn, Phan Thiết. Phát triển du lịch tàu biển sẽ phát huy được các giá trị văn hóa ẩm thực và cảnh quan theo từng khu vực.

             Tham quan di tích văn hóa – lịch sử – cách mạng: Bên cạnh di sản thế giới Hội An và Mỹ Sơn, văn hóa Chăm, văn hóa Sa Huỳnh, du lịch vùng cần tập trung khai thác thế mạnh trong các hoạt động văn hóa dân gian, hệ thống di tích chiến tranh giữ nước, các di tích lịch sử gắn với chiến tranh chống Pháp, Mỹ của dân tộc trên đại bàn Vùng.

             Văn hóa ẩm thực: sử dụng thế mạnh về nguồn lợi thủy, hải sản và cách thức chế biến món ăn, đặc sẩn địa phương, Vùng có thể phát triển các sản phẩm gắn với thưởng thức, chế biến, tham quan, mua sắm…các đặc sản địa phương.

             Đô thị: Du lịch đô thị cùng các hoạt động vui chơi giải trí đô thị, tìm hiểu văn hóa (bảo tang, kiến trúc, nghệ thuật, nghệ thuật biểu diễn…) tham quan thành phố… .

             Chữa bệnh làm đẹp: Các sản phẩn du lịch gắn với chữa bệnh, làm đẹp trên cơ sở khai thác các mỏ khoáng nóng và bùn là những sản phẩm hấp dẫn bởi tính độc đáo và phù hợp với xu hướng của thị trường gần đây.

             Cộng đồng, nông thôn, nông nghiệp công nghệ cao: Các hoạt động du lịch gắn với cộng đồng , nông thôn, trang trại cũng có tính hấp dẫn cao đối với thị trường đặc biệt là khách du lịch quốc tế.

    Theo Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, sản phẩm du lịch đặc thù của Vùng có vai trò đặc biệt như hệ thống sản phẩm du lịch chính, giúp mang đến đặc trưng cho du lịch vùng. Hệ thống sản phẩm bổ trợ đa dạng, cần được đẩy mạnh để bổ sung cho sản phẩm chính và đặc thù.

    Vùng duyên hải Nam Trung Bộ gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng là nghỉ dưỡng biển,đảo.

    Hình ảnh chủ đạo: Các bãi biển cát trắng trải dài, nắng trong và biển xanh. Giá trị cốt lõi thương hiệu sản phẩm: “Những kỳ nghỉ dài với bờ biểndài, cát trắng, biển xanh đến bất tận”.

    Các sản phẩm du lịch đặc thù có ý nghĩa quốc gia và quốc tế

    Du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo

    Vùng duyên hải Nam Trung bộ Việt Nam với chiều dài bờ biển khoảng 1.161 km được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều bờ biển, hòn đảo đẹp nổi tiếng trong nước và quốc tế cùng với những giá trị đa dạng, đặc sắc về cảnh quan với bãi tắm đẹp, khung cảnh hấp dẫn, nên thơ thu hút khách du lịch trong và ngoài nước như: Xuân Thiều, Mỹ Khê, Non Nước (Đà Nẵng); Cửa Đại, Tam Thanh (Quảng Nam); Mỹ Khê, Sa Huỳnh (Quảng Ngãi); Quy Nhơn, Hoàng Hậu (Bình Định); Tuy Hòa, Bãi Môn – Mũi Điện (Phú Yên); Nha Trang, Cam Ranh (Khánh Hòa)…. Với lợi thế về vị trí địa lý, khí hậu điều hòa, nắng quanh năm với nhiệt độ khá ổn định rất phù hợp với loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, nhiều cảnh sắc thiên nhiên, những thắng tích do thiên tạo nổi tiếng như: Bà Nà, Sơn Trà, Hải Vân, Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng); Cù Lao Chàm, Hồ Phú Ninh, Suối Tiên, mõm Bàn Than (Quảng Nam); Thiên Ấn niêm hà, Cổ Lũy Cô thôn, Lý Sơn (Quảng Ngãi); Bán đảo Phương Mai, Bãi tắm Hoàng Hậu, Suối Tiên, Hầm Hô thắng cảnh, Hồ Núi Một, Động Cườm (Bình Định); Đầm Cù Mông, Vịnh Xuân Đài, Gành Đá Đĩa, Bãi Bàng, Bãi Gốc, Bãi Môn – Mũi Điện và Vũng Rô (Phú Yên); Hòn Chồng – Hòn Đỏ, Đại Lãnh (Khánh Hòa)…kết hợp với các yếu tố đặc trưng  của  hệ sinh thái biển và đảo ven bờ để phát triển các hoạt động du lịch đa dạng và độc đáo cũng là một trong những thế mạnh riêng có của Vùng.

    Có thể nói rằng, du lịch biển đảo chính là thế mạnh của vùng duyên hải Nam Trung bộ nói riêng và Việt Nam nói chung. Các tỉnh trong vùng đều có thể tận dụng các giá trị tiềm năng to lớn từ biển, nắng, gió và cát để phát triển du lịch biển đảo với các loại hình sản phẩm khác biệt của mỗi địa phương. Cụ thể như sau:

             Nghỉ dưỡng biển cao cấp: đây được coi là dòng sản phẩm chủ đạo trong thời gian tới nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến với Vùng Thưởng thức các giá trị đặc trưng của biển duyên hải Nam Trung bộ tại với các khu nghỉ dưỡng cao cấp với nhiều dịch vụ hỗ trợ đặc biệt. Loại hình sản phẩm này có thể tập trung phát triển tại Bình Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng.

             Nghỉ dưỡng biển kết hợp tham gia hoạt động thể thao biển: Sản phẩm này có thể mang lại cho du khách khi tham gia các sự kiện thể thao biển như đua thuyền buồm, lướt ván, bóng chuyền bãi biển… quốc tế. Loại hình này phù hợp với những người yêu thích thể thao, các vận động viên.. có thể được phát triển tại Bình Thuận, Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Định, Đà Nẵng.

             Nghỉ dưỡng biển kết hợp tham quan, tìm hiểu sinh thái biển: sản phẩm này phù hợp với khách du lịch đại trà đi nghỉ dưỡng kết hợp tham quan, tìm hiểu về cảnh quan trong khu vực. Sản phẩm này có thể phát triển ở tất cả các tỉnh và thành phố trong Vùng.

    Du lịch thể thao biển, đảo

    Được thiên nhiên ban tặng cho một hệ thống bãi biển đẹp với kiều kiện khí hậu khá lý tưởng, vùng duyên hải Nam Trung Bộ có cơ sở để phát triển các trung tâm thể thao, giải trí biển theo đặc trưng riêng của từng địa phương. Với lợi thế của mình, các hoạt động thể thao trên bãi biển có thể được tổ chức như bóng chuyền bãi biển, bóng đá, bóng ném bãi biển…Mặt khác, quy hoạch phát triển một cách hợp lý, các bãi cát và cồn cát ven biển trong vùng gắn với các hình thái địa hình đặc trưng khác tại vùng bờ biển sẽ là những cảnh quan thiên nhiên thú vị, có sức hấp dẫn mạnh để phát triển thành các khu du lịch và khu vui chơi giải trí không chỉ đối với thị trường trong nước mà đặc biệt đối với thị trường nước ngoài.. Kết hợp với rất nhiều các cuộc thi thể thao quốc tế và trong khu vực, điều này rất thu hút du khách quốc tế.

             Du lịch tham quan khám phá biển đảo: tham quan khám phá hệ sinh thái trong khu vực bằng tàu, cùng với các hoạt động săn bắt cá, đi bộ dưới đáy biển, thưởng thức ẩm thực biển

             Du lịch thể thao trên biển:

    Các loại hình thể thao đại trà: chèo thuyền thúng, bơi lội, lặn với ống thở, câu cá, đánh cá, đi ca nô, chèo kayak…

    Các loại hình thể thao mạo hiểm: lặn biển với ống thở, lướt ván, mô tô nước, đua thuyền buồm, lướt ván buồm, lướt ván diều, dù kéo, khinh khí cầu và các hoạt động teambuilding…kết hợp tham gia các sự kiện thể thao và các giải thi đấu quốc tế được tổ chức trong khu vực như giải Lướt ván buồm Cup thế giới PWA, Festval Thuyền buồm quốc tế, giải bóng chuyền bãi biển quốc tế…)

                Du lịch chuyên đề thể thao, giải trí trên cát: Một trong những nét đặc trưng mà không nơi nào có được ở đây đó chính là cát. Với diện tích 264.981 ha, vùng Duyên hải Nam Trung Bộ là nơi có đất cát và cồn cát ven biển lớn nhất cả nước, tập trung chủ yếu tại Bình Thuận, Ninh Thuận như đồi cát Phương Mai (Bình Định), Nam Cương (Ninh Thuận), Mũi Né (Bình Thuận), Trinh Nữ  (Bình Thuận).  Cát trong Vùng nhỏ hạt, trắng và mịn, sa khoáng cao, đặc biệt, cồn cát đỏ tại Bình Thuận là một thành tạo trầm tích đặc trưng của Vùng.Các sản phẩm có thể khai thác theo hướng:

     Thể thao trên cát: với các loại hình chủ yếu như đi xe địa hình trên cát, trượt cát, dù lượn, dù bay,…

    Giải trí, trải nghiệm, thưởng thức nghệ thuật trên cát:  kết hợp các khu vui chơi giải trí tổng hợp với các hoạt động chụp ảnh, điêu khắc cát, làm tranh cát, tạo dựng các sản phẩm nghệ thuật từ cát, làm đồ lưu niệm từ cát, cắm trại, trải nghiệm cuộc sống du mục, có thể kết hợp với nhiều hình thức du lịch sáng tạo khác …. Những sản phẩm chuyên đề cát có thể triển khai tốt tại Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Bình Định.

    Cụ thể:

    Địa phương

    Giá trị đặc thù

    Sản phẩm đặc thù chính

    Sản phẩm bổ trợ

        Khu du lịch Quy Nhơn, Gềnh Ráng (Bình Định);

        Khu du lịch tổng hợp Nha Trang, Cam Ranh (Khánh Hòa),

        Khu du lịch Phan Thiết, Mũi Né (Bình Thuận) ….

        Khu du lịch Phương Mai (Bình Định).

    Bờ biển dài, bãi biển đẹp, khung cảnh lý tưởng

    Du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp; du thuyền.

    Du lịch nghỉ dưỡng biển kết hợp tham gia các hoạt động thể thao biển

    Nghỉ dưỡng biển kết hợp tham quan, tìm hiểu hệ sinh thái biển;

    Du lịch thể thao trên biển với các loại hình thể thao đại trà: chèo thuyền, bơi lội, lặn với ống thở, câu cá, bắt cá, đi bộ dưới đáy biển, thưởng thức ẩm thực biển, chèo thuyền thúng, bơi lội, lặn với ống thở, câu cá, đánh cá, đi ca nô, chèo kayak…

    Du lịch thể thao mạo hiểm: lặn biển với ống thở, lướt ván, mô tô nước, đua thuyền buồm, lướt ván buồm, lướt ván diều, dù kéo, khinh khí cầu và các hoạt động teambuilding…kết hợp tham gia các sự kiện thể thao và các giải thi đấu quốc tế được tổ chức trong khu vực như giải Lướt ván buồm Cup thế giới PWA, Festval Thuyền buồm quốc tế, giải bóng chuyền bãi biển quốc tế…)

    Du lịch ẩm thực;

    Du lịch tàu biển; 

    Du lịch trải nghiệm dịch vụ cao cấp;

    Du lịch khám phá địa chất (đảo Lý Sơn);

    Du lịch thể thao biển kết hợp khảo cổ, lặn ngắm vết tích tàu cổ.

        Bãi biển Mỹ Khê, Non Nước (Đà Nẵng);

        Bãi biển Ninh Chữ (Ninh Thuận);

        Cù Lao Chàm (Quảng Nam);

        Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi);

        Đảo Phú Quý (Bình Thuận);

        Đầm Ô Loan (Phú Yên);

        Vịnh Xuân Đài (Phú Yên);

        Vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận);

        Đầm Thị Nại (Bình Định)

    Hệ thống đảo ven bờ, môi trường trong lành, hệ sinh bãi tắm đẹp

    Du lịch trải nghiệm các dịch vụ nghỉ dưỡng biển, đảo;

    Du lịch tham quan khám phá biển, đảo ven bờ;

    Du lịch tham quan khám phá môi trường sinh thái đầm, vịnh và hệ thống sinh thái đảo ven bờ; 

    Du lịch thể thao trên biển với các loại hình thể thao đại trà: chèo thuyền, bơi lội, lặn với ống thở, câu cá, bắt cá, đi bộ dưới đáy biển, thưởng thức ẩm thực biển, chèo thuyền thúng, bơi lội, lặn với ống thở, câu cá, đánh cá, đi ca nô, chèo kayak…

    Du lịch sinh thái

    Du lịch cộng đồng;

           Đồi cát Trinh Nữ (Bình Thuận); Nam Cương (Ninh Thuận);

           Khu du lịch Phương Mai (Bình Định)

    Cát và cồn cát

    Du lịch thể thao trên cát: với các loại hình chủ yếu như đi xe địa hình trên cát, trượt cát, dù lượn, dù bay,…

    Du lịch giải trí, trải nghiệm, thưởng thức nghệ thuật trên cát:  kết hợp các khu vui chơi giải trí tổng hợp với các hoạt động chụp ảnh, điêu khắc cát, làm tranh cát, tạo dựng các sản phẩm nghệ thuật từ cát, làm đồ lưu niệm từ cát, cắm trại, trải nghiệm cuộc sống du mục, có thể kết hợp với nhiều hình thức du lịch sáng tạo khác

    Du lịch sáng tạo;

    Du lịch nghiên cứu

    Du lịch trải nghiệm cuộc sống du mục

        Bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng)

        Khu du lịch Bà Nà – Núi Chúa (Đà Nẵng).

         Ghềnh đá đĩa (Phú Yên), Ghềnh Yến (Quảng Ngãi)

    Núi và Cảnh quan  đặc biệt

    Du lịch nghỉ dưỡng núi

    Du lịch tham quan, trải nghiệm, nghiên cứu

    Du lịch nghiên cứu địa chất, địa mạo

    Du lịch cuối tuần

     

    Du lịch di sản và đặc trưng văn hóa khu vực

    Đến với vùng Duyên hải Nam Trung Bộ  do đặc điểm cấu tạo khá phức tạp giữa miền núi, đồng bằng và miền biển, sự kết hợp tạo ra những không gian văn hóa đặc trưng của biển đảo, văn hóa duyên hải, đồng bằng và miền núi trung du. Nét văn hóa đặc trưng của người dân bản địa (Katu, Raglai, Xêđăng, Giẻ – Triêng, Hrê, Bana, Chăm,…) bên cạnh những đô thị sầm uất với sự giao lưu văn hóa đa dạng cũng thu hút khách du lịch trong các sản phẩm tìm hiểu về cộng đồng. di tích lịch sử văn hóa đa dạng, phân bố ở hầu hết các tỉnh trong vùng. Điển hình, 2 quần thể di tích đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới đó là Đô thị cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam) được coi là điểm trọng tâm phát triển du lịch văn hóa của Vùng. Trong khu vực, hệ thống bảo tàng chuyên đề Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, Bảo tàng Gốm sứ mậu dịch Hội An, Bảo tàng Văn hóa Sa Huỳnh, Bảo tàng Sinh vật biển Nha Trang,Viện Hải dương học (Nha Trang),  Bảo tàng Bình Định, Bảo tàng Phú Yên, nơi các giá trị trong văn hóa Chăm Pa vẫn còn lưu giữ … Hoặc những bảo tàng danh nhân như: Bảo tàng Quang Trung (Bình Định), Nhà lưu niệm bác sĩ Yersin (Khánh Hòa)…; hệ thống lễ hội truyền thống, lễ hội văn hóa hiện đại, lễ hội du lịch Lễ hội cầu ngư, (lễ hội Quan Thế Âm (Đà Nẵng), lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, lễ hội Quảng Nam – Hành trình di sản tại Quảng Nam, Lễ hội Khao lề thế lính Hoàng Sa (Quảng Ngãi), lễ hội Đống Đa – Tây Sơn (Bình Định), Festival biển Nha trang (Khánh Hòa)…  thường xuyên được tổ chức ở nhiều địa phương trong vùng góp phần tạo nên những bản sắc văn hóa riêng có của mỗi địa phương và nét đặc thù cho du lịch Vùng. Các sản phẩm có thể phát triển bao gồm:

             Du lịch tham quan, tìm hiểu văn hóa đặc trưng vùng miền: sản phẩm này phù hợp với khách du lịch đại trà và có thể phát triển ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong Vùng

             Du lịch di sản, chuyên đề, trải nghiệm văn hóa: Đây là sản phẩm mang tính đặc trưng cao và kén khách. Thường tập trung vào đối tượng khách nghiên cứu, tìm hiểu hoặc có nhu cầu thưởng thức văn hóa bản địa, đặc biệt văn hóa Chăm. Có thể kết hợp hành trình di sản với trải nghiệm cuộc sống của đồng bào dân tộc trong khu vực. Hình thức sản phẩm này có thể phát triển ở các tỉnh trong Vùng

             Du lịch lễ hội: Loại hình du lịch đang có tính hấp dẫn và được khách du lịch đặc biệt là khách du lịch quốc tế yêu thích ở Việt Nam. Với sản phẩm du lịch lễ hội khách có thể tham gia các hoạt động của lễ hội và các hình thức văn hóa kết hợp khác kết hợp với nghỉ dưỡng và tham quan.

             Du lịch về nguồn, tâm linh, thiện nguyện: Ngoài nét văn hóa Chăm Pa với hệ thống đền tháp cổ như: Bánh Ít, Dương Long (Bình Định), Tháp Nhạn (Phú Yên), Ponagar (Khánh Hòa), Poklong Garai (Ninh Thuận)….Vùng đất Duyên hải Nam Trung Bộ còn có các di tích lịch sử, văn hóa thời kỳ cận đại với hệ thống thành lũy hơn 100km nối 3 tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Trong đó, tiêu biểu có Di tích thành lũy cảng biển trên bán đảo Phương Mai là công trình quân sự phòng thủ cảng biển thời Tây Sơn và hệ thống Di tích kinh đô triều Tây Sơn trên đất Bình Định. Các danh thắng mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, tâm linh rải đều từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa có thể kể đến khu danh thắng Bà Nà, làng mỹ nghệ Non Nước – Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng (Đà Nẵng); Bệnh xá Đặng Thùy Trâm, Núi Ấn – Sông Trà, mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng, Khu chứng tích Sơn Mỹ (Quảng Ngãi); Khu di tích Ghềnh Ráng, đồi Thi nhân, mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử (Bình Định); Di tích lịch sử Tàu Không số Vũng Rô, Bãi Môn, Mũi Điện (Phú Yên)… Đây thực sự là những giá trị đặc trưng vô giá của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

     Cụ Thể

    Địa phương

    Giá trị đặc thù

    Sản phẩm đặc thù chính

    Sản phẩm bổ trợ

      Đô thị cổ Hội An (Quảng Nam)

      Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam)

      Hệ thống di tích Văn hóa Chăm pa, Sa Huỳnh (Quảng Nam, Đà Nẵng)

      Hệ thống đền tháp Chăm pa cổ: Bánh Ít, Dương Long (Bình Định), Tháp Nhạn (Phú Yên), Ponagar (Khánh Hòa), Poklong Garai (Ninh Thuận)…. Và không gian văn hóa Chăm pa

      Bảo tàng Điêu khắc Chăm (Đà Nẵng)

    Giá trị văn hóa Chăm pa đặc trưng (kiến trúc, tôn giáo, nhạc cụ, trang phục, nghệ

    Các công trình kiến trúc nghệ thuật, khảo cổ, văn hóa (Chăm pa) và không gian văn hóa thuật dân gian…)

    Du lịch văn hóa; nghiên cứu chuyên sâu; khảo cổ học

    Du lịch tham quan, trải nghiệm

    Du lịch tìm hiểu văn hóa Chăm pa kết hợp giao lưu với những nghệ nhân văn hóa, “di sản sống”

    Du lịch gắn với các hoạt động nghệ thuật, biểu diễn.

    Du lịch tìm dấu ấn phế tích (đổ nát)

    Du lịch cộng đồng;

    Du lịch lễ hội; tâm linh

    Du lịch lễ hội.

    Du lịch về nguồn, tâm linh, thiện nguyện.

    Du lịch gắn với công nghệ thực tế ảo tăng cường (đầu tư công nghệ ở những khu vực triển lãm, giới thiệu).

      Lễ hội Tháp Bà Ponagar (Nha Trang).

       Lễ hội truyền thống: Lế hội Kate (Ninh Thuận);

       Lễ hội cầu Ngư (Quảng Nam, Khánh Hòa);

           Lễ khao lề thế lính Hoàng sa (Quảng Ngãi)

            Lễ hội Đống Đa – Tây Sơn (Bình Định),

           Festival biển Nha trang (Khánh Hòa)

           Lễ hội pháo hoa (Đà Nẵng)

    Lễ hội truyền thống mang đậm nét văn hóa Chăm và văn hóa bản địa

    Các lễ hội được công nhận là di sản phi vật thể cấp quốc gia

    Các lễ hội, sự kiện hiện đại có tính thời sự, hấp dẫn và thu hút sự chú ý

    Du lịch lễ hội;

    Du lịch sự kiện.

    Du lịch MICE

    Du lịch tìm hiểu văn hóa địa phương

    Du lịch di sản, du lịch tâm linh

    Du lịch trải nghiệm khám phá

    Du lịch cuối tuần;

    Du lịch tham quan tìm hiểu văn hóa.

    Du lịch đô thị

      Làng chài ven biển duyên hải Nam Trung Bộ; Các lang, bản các dân tộc thiểu số Đông Trường Sơn (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận)

    Các nét văn hóa riêng biệt đặc thù của các làng chài vùng duyên hải ven biển Nam Trung Bộ.

    Sinh hoạt văn hóa truyền thống, phong tục tập quán, lối sống

    Nghề đánh bắt cá

    Biểu diễn nghệ thuật diễn xướng dân gian các hình thức văn nghệ, diễn xướng dân gian hò, lý, hát ru, đồng dao, hát bả trạo, hò khoan đối đáp, tuồng (hát bội), bài chòi…, âm nhạc dân gian đặc sắc của các tộc người thiểu số Đông Trường Sơn.

    Du lịch tham quan, trải nghiệm thưởng thức các giá trị văn hóa, văn nghệ

    Du lịch cộng đồng

    Du lịch cuối tuần

    Du lịch văn hóa

    Du lịch ẩm thực

    Du lịch giao lưu với các nghệ nhân (linh hồn, báu vật sống trong khu vực).

    Du lịch cộng đồng

      Bảo tàng Quang Trung (Bình Định)

      Khu chứng tích Sơn Mỹ (Quảng Ngãi);

      Khu di tích Trường Lũy (Quảng Ngãi)

    Khu chứng tích lịch sử; khu tưởng niệm, bảo tàng…

    Du lịch về nguồn, du lịch cựu chiến binh;

    Du lịch tham quan tìm hiểu giá trị lịch sử, cách mạng

    Du lịch tìm hiểu về những danh nhân nổi tiếng

    Du lịch cuối tuần;

    Du lịch học tập nghiên cứu lịch sử trong nhà trường.

     

    Du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng và chăm sóc sức khỏe

    Những năm gần đây, khách du lịch không chỉ đi du lịch với mục đích thưởng thức, tham quan cảnh đẹp, một nhu cầu tiềm ẩn và đang được rât nhiêu người quan tâm đó là chăm sóc sức khỏe. Các sản phẩm nghỉ dưỡng suối khoáng và chăm sóc sức khỏe ngoài việc tổ chức các hoạt động động ngâm, tắm trong khu vực tại các nguồn nước khoáng có chứa nhiều nguyên tố khoáng chất có ích, có tác dụng chữa bệnh và phục hồi cơ thể. Bên cạnh đó, một sản phẩm rất được khách du lịch ưa thích đó là các dạng bùn khoáng được sử dụng trong các liệu pháp chườm đắp, ngâm, vùi cũng rất có tác dụng trong việc chăm sóc sức khỏe. Các sản phẩm cơ bản có thể hướng tới:

             Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chữa bệnh cổ truyền: Việc xây dựng các trung tâm kết hợp nghỉ dưỡng suối khoáng với các liệu pháp điều trị của các hình thức chữa bệnh cổ truyền, đông y cũng đang là xu hướng phát triển mạnh hiện nay. Một số mỏ nước khoáng trong vùng đã được đưa vào khai thác và sử dụng và ngày càng khẳng định giá trị cao trong khai thác như Phước Nhơn, Thần Tài (Đà Nẵng), Tây Viên (Quảng Nam), Nghĩa Thuận, Thạch Bích (Quảng Ngãi), (Quảng Ngãi), Hội Vân (Bình Định),  Nha Trang, Cam Ranh, Đảnh Thạnh (Khánh Hòa), Tân Mũ Á (Ninh Thuận) , Vĩnh Hảo, Đa Kai (Bình Thuận)….

             Du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng kết hơp du lịch sinh thái: Trong thực tế, có thể kêt hợp du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng với du lịch sinh thái, tham quan cảnh đẹp tự nhiên nếu khu vực đó có cùng vị trí với các danh làm thắng cảnh, các di tích lịch sử văn hóa trong Vùng. Khách du lịch có thể kết hợp trải nghiệm tại địa phương.

             Du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng kết hợp làm đẹp: Đây là loại sản phẩm cần có sự kết hợp với các trung tâm thẩm mỹ với trình độ chuyên môn, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật chuyên nghiệp và uy tín nhằm tạo ra một sản phẩm thực sự có chất lượng và mang tính riêng biệt của địa phương.

    Cụ thể:

    Địa phương

    Giá trị đặc thù

    Sản phẩm đặc thù chính

    Sản phẩm bổ trợ

           Khu sinh thái hồ Phú Ninh (Quảng Nam)

           Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng I-resort, Tháp Bà, Trăm Trứng (Nha Trang),

           Vườn quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận)

    Vùng núi cao, hệ thống sông, hồ, suối, thác, suối khoáng

    Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch sinh thái;

    Du lịch tham quan, khám phá cảnh quan tự nhiên núi, hồ, suối, thác;

    Du lịch nghỉ dưỡng núi, hồ,

    Du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng nóng và chăm sóc sức khỏe.

    Du lịch mạo hiểm

    Du lịch sông nước

    Du lịch cộng đồng, trải nghiệm và khám phá;

    Du lịch cộng đồng;

    Du lịch xanh; gắn với thiên nhiên

    Du lịch cuối tuần

           Vườn quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận)

           Rừng Tà Cú (Bình Thuận)

    Giá trị sinh thái, đa dạng sinh học tại các khu bảo tồn thiên nhiên; vườn quốc gia

    Du lịch tham quan, trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên;

    Du lịch nghiên cứu, tìm hiểu, khám phá các giá trị sinh thái, cảnh quan;

    Du lịch dã ngoại, cuối tuần

    Du lịch tham quan kết hợp trải nghiệm đời sống cộng đồng dân tộc trong khu vực

    Du lịch xanh, gắn với thiên nhiên;

    Du lịch cuối tuần

     

    Du lịch nghỉ dưỡng núi và khám phá cảnh quan

                Trong bối cảnh nhu cầu du lịch ngày càng tăng, các vùng núi có đặcvai trò quan trọng. Với các giá trị thẩm mỹ đặc biệt về cảnh quan, yếu tố thu hút đối với khách du lịch mang tính toàn cầu. Chất lượng của môi trường kết hợp với sự sáng tạo của con người đã tạo nên giá trị đặc trưng cho sự phát triển của du lịch nghỉ dưỡng núi Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ. Hệ sinh thái với các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, khu dự trữ sinh quyển gắn với biển đảo và các tài nguyên du lịch sinh thái như Núi Chúa, Phước Bình (Ninh Thuận), bán đảo Sơn Trà, Bà Nà – Núi Chúa Đà Nẵng, Tà Cú (Bình Thuận)….cũng là những nét đặc trưng hấp dẫn đối với du khách. Bên cạnh đó, các khu bảo vệ cảnh quan như Quy Hòa – Ghềnh Ráng, Đèo Cả – Hòn Nưa… là nơi lưu giữ nguồn gen động thực vật, bảo tồn sinh thái và đa dạng sinh học vì thế có ý nghĩa rất lớn về khoa học, về kinh tế, giáo dục và du lịch. Các sản phẩm du lịch có thể phát triển bao gồm:

             Du lịch nghỉ dưỡng núi kết hợp du lịch sinh thái: Hoạt động nghỉ dưỡng núi thưởng thức các giá trị về thời tiết, môi trường, cảnh quan thiên nhiên và nhân tạo kết hợp với việc giao lưu, trải nghiệm với đồng bào dân tộc sống trong khu vực

             Du lịch chuyên đề nghiên cứu đặc trưng hệ sinh thái: loại hình sản phẩm này dành cho những người yêu thích, và có chuyên môn sâu muốn tìm hiểu, nghiên cứu về những vấn đề có liên quan tới hệ sinh thái đặc trung trong khu vực.

             Du lịch mạo hiểm: với hệ thống hồ, sông, suối, thác, khá đặc trưng, vùng núi cao vừa là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng, vừa là khu vực dành cho những khách du lịch thích thử cảm giác mạnh với các sản phẩm du lịch mạo hiểm như đu dây zipline, chèo thuyền vượt thác…

    Du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn, nông nghiệp công nghệ cao, trang trại, du lịch cộng đồng

    Một trong những định hướng mới của các tỉnh trong Vùng trong phong trào phát triển nông nghiệp sạch trong cả nước đó là đưa nông nghiệp, nông thôn đặc biệt mô hình trang trại và nông nghiệp công nghệ cao, các làng nghề, làng chài truyền thống… vào khai thác du lịch. Phát huy mô hình du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn và du lịch cộng đồng. Các mô hình du lịch này đem đến các trải nghiệm tích cực cho du khách từ việc tận dụng các cơ hội có được từ chuỗi giá trị nông nghiệp tại địa phương như: cung cấp dịch vụ ăn uống, trải nghiệm, nghỉ dưỡng, bán, chế biến sản phẩm, dịch vụ tại chỗ….bên cạnh việc khuyến khích người nông dân xóa đói, giảm nghèo, giúp cho họ tạo dựng những ngành nghề mới, hướng tới việc phát triển nông nghiệp xanh, sạch còn góp phần đa dạng hóa loại hình du lịch tại địa phương Vùng duyên hải Nam Trung Bộ có thể tập trung vào các hình thức sản phẩm:

             Tham quan kết hợp trải nghiệm nuôi trồng và chế biến sản phẩm: Tận dụng thế mạnh của những vườn cây ăn quả (vườn thành long, nho, xoài, ), cây công nghiệp (dẻ cười, macadamia…), nông nghiệp (lúa, hành, tỏi, ớt…), trang trại chăn nuôi (dê, cừu, bò…), làng chài ven biển, các làng nghề truyền thống (làm bánh, dệt, làm gốm,) … tại địa phương có thể tổ chức các hoạt động tham quan và trải nghiệm cho khách du lịch.

             Tham quan, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm và hoạt động nông nghiệp: đặc biệt là các hình thức áp dụng nông nghiệp công nghệ cao, thưởng thức các giá trị nông nghiệp kết hợp với các hình thức du lịch sáng tạo khác (trung tâm giới thiệu sản phẩm, hoạt động mô hình trực quan, nói chuyện với chuyên gia, các chương trình chuyên đề….)

             Du lịch cộng đồng: Loại hình du lịch này đang thu hút nhiều sự quan tâm của khách du lịch cũng như cộng đồng địa phương. Việc tham quan tìm hiểu lối sống ở các vùng ngoại ô, nông thôn, đặc biệt là các làng chài ven biển và các làng dân tộc ít người ở vùng núi rất thu hút khách du lịch lịch quốc tế bởi sự hấp dẫn từ nét thuần phác của dân cư địa phương với nhiều yếu tố văn hóa, ẩm thực khác biệt. Nếu được quan tâm và đầu tư hợp lý, loại hình du lịch này có thể trở thành sản phẩm du lịch đặc thù cấp quốc gia.

    Cụ thể

        Làng nghề truyền thống với nét đặc trưng của văn hóa Chăm, gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp (Ninh Thuận)

        Làng chài Khe Gà, hải đăng Kê Gà, Mũi Né (Bình Thuận)

        Làng du lịch cộng đồng sinh thái Triêm Tây (Triêm Tây) 

        Làng bích họa Tam Thanh (Quảng Nam), Gành Yến (Quảng Ngãi)

       Làng chài ven biển (Quảng Nam, Quảng Ngãi).

    Chuỗi giá trị trong hoạt động nông thôn của làng chài ven biển và không gian văn hóa làng quê vùng duyên hải Nam Trung Bộ

    Du lịch tham quan, chụp ảnh

    Du lịch tham quan, trải nghiệm hoạt động nông nghiệp, ngư nghiệp;

    Du lịch nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa, tự nhiên

    Du lịch nông thôn

    Du lịch ẩm thực;

    Du lịch cuối tuần;

    Du lịch khám phá

    Du lịch giao lưu với cộng động và nghệ nhân

           Vườn nho và táo (Ninh Thuận)

           Vườn rau (Quảng Nam)

           Vườn thanh long, khu nông nghiệp trong cây theo công nghệ Isarel Hòa Thắng, (Bình Thuận)

    Chuỗi giá trị đặc thù nông nghiệp công nghệ cao và các trang trại chăn nuôi;

    Du lịch tham quan, trải nghiệm;

    Du lịch tìm hiểu và chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu học hỏi.

    Du lịch mua sắm

    Du lịch cuối tuần

        Làng nghề truyền thống với nét đặc trưng của văn hóa Chăm, gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp (Ninh Thuận).

        Làng đá Non Nước (Đà Nẵng)

    Đặc trưng nghề thủ công truyền thống;

    Đặc trưng không gian văn hóa làng nghề gắn với các giá trị di sản.

    Du lịch cộng đồng;

    Du lịch tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm đời sống bản địa

    Du lịch di sản

    Du lịch văn hóa

    Du lịch cuối tuần

    Du lịch cộng đồng.

     

    Du lịch đô thị, du lịch MICE

    Vùng duyên hải Nam Trung Bộ với chuỗi đô thị: Đà Nẵng, Hội An, Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang… Phần lớn các đô thị đều có lịch sử hình thành và phát triển với lối sống văn hóa đô thị lâu đời. Văn hóa đô thị ở trong vùng duyên hải miền Trung có tính chất đặc thù, khác với văn hóa đô thị ở các đô thị lớn và có mối quan hệ chặt chẽ với những tầng văn hóa khác ở trong vùng. Với lợi thế của một trung tâm nghỉ dưỡng mang tầm cỡ quốc tế của cả nước, khu vực này cũng có những lợi thế trong các hoạt động du lịch sự kiện, du lịch MICE.

             Du lịch MICE: các sự kiện  lớn trong nước và quốc tế tại các trung tâm hội nghị, hội thảo, khu nghỉ dưỡng quốc tế

             Du lịch tham quan, giải trí kết hợp mua sắm: Đô thị là nơi tập trung nhiều các giá trị về kiến trúc, lịch sử và văn hóa. Đồng thời cũng là nơi tập trung nhiều hàng hóa và các khu thương mại lớn. Khách du lịch có thể tham gia các chương trình tham quan trải nghiệm thành phố kết hợp với việc mua sắm sản vật địa phương và các sản phẩm cao cấp.

             Du lịch ẩm thực: Bên cạnh thưởng thức các món ăn địa phương thường được du khách kể đến như: Chế biến hải sản vùng với bún chả cá, chả mực Cà Ty (Bình Thuận), gỏi cá Mai, Sò huyết Ô Loan, bún mực, bún cá, cua huỳnh đế (Phú Yên, Bình Định), sò điệp, cá ngừ đại dương (Quảng Ngãi) gỏi cá Nam Ô (Đà Nẵng) và các món đặc sản khác như: Cơm gà Phan Rang, lòng heo bánh hỏi, thịt dê, cừu, mỳ quảng, cao lầu…du khách có thể tham gia trải nghiệm các chương trình tìm hiểu về chế biến, ẩm thực trong khu vực với các chuyên gia, đầu bếp nổi tiếng.

    Ngoài những lại hình du lịch đã khẳng định được vị trí, hiện nay với những nhu cầu mới xuất hiện trong tiêu dùng du lịch, những hình thức du lịch sáng tạo gắn liền với những trải nghiệm thực tế tại địa địa phương cũng đang gia tăng mạnh đặc biệt đối với thị trường khách trẻ tuổi. Những hình thức du lịch mới này đòi hỏi có sự đổi mới trong hình thức thể hiện, gắn kết với sự phát triển của công nghệ,. Để phát triển loại hình du lịch mới này, điều quan trọng nhất đó là mỗi điểm đến khi khai thác cần chuyển tải được ngoài các giá trị mang tính giải trí còn có thể đem đến cho người khách du lịch những kiến thức, sự hiểu biết và sự chia sẻ Một số loại hình du lịch có thể xem xét và đưa vào khai thác bao gồm:

             Du lịch sáng tạo, du lịch thông minh: Các loại hình du lịch mới gắn với sự sáng tạo của con người như: làng bích họa Ghềnh Yến (Bình Sơn, Quảng Ngãi), Làng Tam Thanh (Tam Kỳ, Quảng Nam)…, các phòng tranh 3Đ, triển lãm nghệ thuật, trải nghiệm cùng các thiết bị công nghệ đặc trưng ( Đà Nẵng, Nha Trang…); trải nghiệm thành phố với các phương tiện mới (xem bus hai tầng, xe thô sơ…)

             Du lịch gắn với phim trường, điện ảnh (Phú Yên, Bình Thuận…): Du lịch gắn với điện ảnh hiện nay đang trở thành một trào lưu khá mạnh đặc biệt trong giới trẻ. Các trường quay được duy trì để trở thành các điểm tham quan thu hút khá đông khách du lịch. Trong Vùng có thể kể đến Phú Yên, Nha Trang, Bình Thuận.

    Cụ thể

    Đia phương

    Giá trị đặc thù

    Sản phẩm đặc thù

    Sản phẩm bổ trợ

        Đà Nẵng, Hội An, Quy Nhơn, Nha Trang

    Các công trình kinh tế xã hội và cảnh quan đô thị, các trung tâm thương mại…

    Ẩm thực, đặc sản địa phương  

    Du lịch đô thị,

    Du lịch tham quan thành phố;

    Du lịch ẩm thực

    Du lịch tham quan trải nghiệm tìm hiểu đời sống đô thị;

    Du lịch ẩm thực;

    Du lịch cuối tuần;

    Du lịch mua sắm

       Công viên tượng cát Forgotten Land (Bình Thuận)

    (Fishman Show, nhà hát Làng Chài (Bình Thuận…)

    Bảo tàng và các cơ sở văn hóa nghệ thuật, chương trình biểu diễn nghệ thuật văn hóa đặc trưng

    Du lịch tham quan, trải nghiệm văn hóa

    Du lịch gắn với vui chơi, giải trí

    Du lịch gắn với công nghệ thực tế ảo tăng cường.

    Du lịch giao lưu với chuyên gia và nghệ nhân.

    Du lịch cuối tuần

    Du lịch gắn với giáo dục

        Trường quay phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” (Phú Yên)

    Phim trường, khu triển lãm 3Đ, khu triển lãm các sản phẩm văn hóa nghệ thuật, công viên chủ đề, tổ hợp vui chơi giải trí…

    Du lịch gắn với vui chơi giải trí

    Du lịch mới,

    Du lịch sáng tạo;

    Du lịch gắn với công nghệ

     

    Việc phát triển sản phẩm tránh sự nhàm chán và thúc đẩy sự sáng tạo trong quá trình phát triển du lịch là việc làm hết sức cần thiết và quan trọng. Ngoài những định hướng trên đây, việc phát triển sản phẩm trong vùng cũng cần được thường xuyên nghiên cứu và đánh giá trong mối tương quan với sự biến đổi của thị trường khách du lịch và các xu hướng phát triển mới của ngành. Bên cạnh đó, cũng cần xem xét việc kết hợp, liên kết các sản phẩm với các tỉnh, vùng và khu vực lân cận trong phạm vi quốc gia và quốc tế để đảm bảo được sản phẩm du lịch tạo ra phù hợp với nhu cầu của xã hội, quá trình hội nhập và luôn có tính mới mẻ, hấp dẫn.

    Tài liệu tham khảo:

    1.     Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

    2.     Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

    3.     Xây dựng sản phẩm đặc thù, đẩy mạnh phát triển du lịch quận Cẩm Lệ, Tạp chí Phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng,

    4.     Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù nâng cao sức cạnh tranh của Du lịch Việt nam, PGS.TS Phạm Trung Lương, Tạp chí DLVN số tháng 8/2007

    5.     Các báo cáo, tài liệu do Sở du lịch (Bình Thuận, Ninh Thuận, Đà Nẵng, …)các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ cung cấp.

    Website:

    6.     http://www.diamoitruong.com/2016/10/26/con-cat-ven-bien-mot-he-sinh-thai-quan-trong/

    7.     http://www.baotainguyenmoitruong.vn/tai-nguyen-va-cuoc-song/201607/phat-trien-ben-vung-con-cat-ven-bien-2719721/index.htm

    8.     http://www.sggp.org.vn/duyen-hai-nam-trung-bo-doi-mat-voi-hoang-mac-hoa-345418.html

    9.     http://dised.danang.gov.vn/

    10.   http://www.vtr.org.vn/khai-niem-phat-trien-san-pham-du-lich.html

    Tài liệu nước ngoài:

    1.     Handbook on tourism development, UNWTO, European Travel Commission (ETC), 2011

    Lan Hương

    Bài cùng chuyên mục