Kong: Skull Island với du lịch Việt Nam
Có thể một sự kiện tầm cỡ như bộ phim “Kong: Skull Island” sẽ không đến nhiều đối với du lịch Việt Nam. Và chúng ta phải nắm bắt những cơ hội quý giá, rất hiếm hoi này để đưa du lịch Việt Nam lên một vị trí mới.
“Kong: Skull Island” hẳn sẽ là một trong những sự kiện văn hóa và du lịch đáng chú ý nhất trong năm 2017 đối với Việt Nam. Đây có thể xem như lần đầu tiên một bộ phim bom tấn có mức kinh phí lên tới hơn 300 triệu USD nếu tính thêm chi phí quảng cáo của hãng sản xuất của Hollywood với 70% bối cảnh phần lớn được lấy từ những danh thắng được quay tại Hạ Long, Ninh Bình, Quảng Bình. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Việt Nam được giới thiệu, được quảng cáo và PR trên khắp thế giới ở một quy mô lớn một cách (có thể xem là) hoàn toàn miễn phí.
Tác động của “Kong: Skull Island” đối với Việt Nam dễ thấy nhất và tập trung nhiều nhất thì chắc chắn là ngành du lịch, khi đây được xem là cơ hội vàng để du lịch Việt Nam tăng tốc nhất là trong bối cảnh Nhà nước và Chính phủ đang đặt mục tiêu biến du lịch trở thành lĩnh vực mũi nhọn đối với nền kinh tế trong tương lai gần. Không khai thác và tận dụng tối đa tiềm năng mà Kong đem lại ở thời điểm hiện tại, sẽ thật khó để hy vọng về sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch Việt Nam trong tương lai.
Xét trên khía cạnh thương mại và đi kèm với đó là quy mô quảng bá cho Việt Nam thông qua nội dung bộ phim, thì “Kong: Skull Island” (gọi tắt Kong) có thể xem là thành công tính đến thời điểm hiện tại. Bộ phim càng thành công, càng nhiều người xem thì mức độ quảng bá cho Việt Nam trên thế giới sẽ càng cao. Nhưng, đó mới chỉ là một nửa của vấn đề, phân nửa còn lại phụ thuộc vào việc Việt Nam sẽ làm gì để tận dụng tối đa những gì mà cơ hội vàng này đem lại.
Những phản ứng của Việt Nam mà cụ thể ở đây là ngành du lịch, tính đến thời điểm hiện tại có thể xem là khá nhanh nhạy. Ngay sau khi Kong được công chiếu, chiều 10/3, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch ký quyết định bổ nhiệm đạo diễn Jordan Vogt-Roberts trở thành Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2020. Với việc không tiếc những lời ngợi khen có cánh đối với vẻ đẹp của Việt Nam trong quá trình làm phim, cũng như việc công khai ý định chuyển đến sinh sống và làm việc tại Việt Nam ngay sau bộ phim, việc bổ nhiệm Jordan làm Đại sứ du lịch có thể xem là một động thái khá nhạy bén. Đứng trên góc độ của ngành du lịch Việt Nam vốn luôn bị nhận xét là thụ động và thiếu ý tưởng trong nhiều năm qua, thì đây có thể xem như một sự thay đổi tích cực đáng khích lệ.
Tổng hợp: Thái Hà