Lợi thế cạnh tranh phát triển du lịch Việt Nam và một số tỉnh miền Trung
Hiện nay du lịch Việt Nam đang phát triển trong một bối cảnh có nhiều biến động, sức ép cạnh tranh gia tăng. Nhiều quốc gia trong khu vực có trình độ phát triển du lịch cao, có nhiều chính sách hỗ trợ, sự phát triển kinh tế – xã hội tạo nhiều thuận lợi cho phát triển du lịch. Những nhân tố nào, những địa bàn nào có những ưu thế cạnh tranh về du lịch, xem xét trên trong tương quan cạnh tranh có thể thấy một số yếu tố có thể coi là những lợi thế quan trọng của du lịch Việt Nam cần tập trung khai thác trong thời gian tới gồm:
– Tài nguyên du lịch đa dạng. Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều tài nguyên thiên nhiên, văn hóa đa dạng. Đây là một trong những lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất của du lịch Việt Nam. Các tài nguyên phong phú, đa dạng của được trải đều trên chiều dài đất nước, phân bổ khá đồng đều ở hầu hết các không gian. Các tài nguyên tự nhiên và văn hoá nằm đan xen tạo ra sức hấp dẫn cao. Nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên còn mang tính hoang sơ, một mặt hấp dẫn thị trường chính bởi tính nguyên vẹn, hoang sơ của thiên nhiên khi tốc độ đô thị hoá diễn ra liên tục ở nhiều nơi, mặt khác cũng là lợi thế khi khai thác đầu tư trong các định hướng mới, phù hợp nhu cầu thị trường trong khi các quốc gia khác đã đầu tư phát triển từ lâu, sản phẩm đã chín muồi. Việt Nam cũng là quốc gia có nhiều di sản thiên nhiên và văn hoá thế giới được UNESCO công nhận so với nhiều nước trong khu vực. Sự đa dạng về khí hậu giữa các vùng miền của Việt Nam cũng tạo ra nhiều trải nghiệm và khả năng khai thác phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng hơn. Hệ thống tài nguyên du lịch ở nhiều nơi được khai thác đã xây dựng được nhìn nhận, đánh giá tốt trong thị trường. Các ghi nhận thông qua sự bầu chọn của nhiều tạp chí uy tín trên thế giới, tổ chức và hội doanh nghiệp lữ hành trên thế giới hay các trang mạng bình chọn của người tiêu dùng đã có nhiều đánh giá tích cực với các điểm du lịch của Việt Nam như Hạ Long, Hà Nội, Hội An, các bãi biển đẹp như Bãi Dài (đảo Phú Quốc), Lăng Cô (Huế), Mỹ Khê (Đà Nẵng), Nha Trang (Khánh Hoà), các bảo tàng hay như Bảo tàng dân tộc học, Bảo tàng phụ nữ, Bảo tàng chiến tranh, hay đến các món ăn như Phở, Cà phê…
– Điểm đến mới với nhiều thị trường khách du lịch quốc tế. Với quá trình phát triển không quá dài, Việt Nam đang dần đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch tại nhiều địa bàn trên cả nước. Trong một số nghiên cứu, du lịch Việt Nam được thị trường quốc tế đánh giá là điểm đến mới nổi có nhiều tiềm năng phát triển. Việt Nam là điểm đến với sự phát triển liên tục, tốc độ đầu tư lớn, sự thay đổi diện mạo nhanh chóng; các điểm đến, các sản phẩm du lịch liên tục được mở rộng ở nhiều điểm đến tạo ra sức cạnh tranh và sức hấp dẫn đối với thị trường.
– Thị trường lao động lớn. Du lịch là ngành sử dụng lao động lớn nhất so với các ngành dịch vụ, không chỉ lao động trong ngành và còn trong xã hội. Việt Nam là nước có dân số lớn, trong đó dân số trẻ có tỷ lệ khá cao so với mặt bằng của thế giới và trong khu vực. Thị trường lao động này có khả năng cung cấp nguồn nhân lực dồi dào phục vụ du lịch.
– Giá cả có mức so sánh tốt. So với nhiều nước trong khu vực và quốc tế thì giá cả hàng hoá, dịch vụ tại Việt Nam có mức giá không quá cao. Đây cũng là một trong những yếu tố hấp dẫn quan trọng đối với thị trường. Hầu như giá các dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm hàng hoá bán lẻ, dịch vụ vận chuyển, truyền thông đều có mức giá thấp hơn so với nhiều quốc gia khác.
– Con người hiền hậu, dễ mến. Việt Nam là dân tộc mến khách, được nhiều khách du lịch đánh giá cao. Con người và lối sống của người dân các vùng miền chính là một trong những điểm hấp dẫn sẵn có như một lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Việt Nam với 54 dân tộc,có nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số với những nét sinh hoạt theo những tập tục truyền thống khác nhau tạo nên sức hấp dẫn lớn để du khách khám phá.
– Nghề truyền thống phát triển. Việt Nam là quốc gia có truyền thống lịch sử lâu dài và hệ thống làng và các nghề truyền thống đa dạng, nhiều nghề còn lưu truyền. Phát triển các nghề truyền thống trong quá trình phát triển hiện đại như hiện nay là rất cần thiết. Các làng nghề truyền thống là đối tượng tham quan, tìm hiểu của hoạt động du lịch. Sản phẩm của các làng nghề truyền thống cung cấp như các sản phẩm tiêu dùng, quà tặng và sản phẩm lưu niệm cho khách du lịch có thể tạo ra sức cạnh tranh và nét riêng biệt của du lịch Việt Nam.
– Kinh tế năng động, cập nhật công nghệ nhanh chóng. Là quốc gia mới ra khỏi nhóm các nước nghèo nhưng kinh tế Việt Nam trong giai đoạn gần đây đang có đà phát triển bứt phá khá nhanh như một nền kinh tế năng động. Khả năng cập nhật công nghệ hiện đại và thông tin khá nhanh chóng. Việc áp dụng các công nghệ hiện đại đang diễn ra khá sôi động trong thực tiễn có thể phục vụ tốt như lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Khả năng và giá truy cập internet ở Việt Nam có lợi thế hơn hẳn nhiều quốc gia trên thế giới, nhiều thành phố là điểm du lịch quan trọng, wifi miễn phí được phủ sóng phục vụ nhu cầu của khách du lịch; nhiều trang mạng xã hội, blogger trao đổi thông tin du lịch; các trang web đặt trực tuyến, các công cụ đặt qua ứng dụng điện thoại di động…liên tục được cập nhật, áp dụng. Giá thành công nghệ tại Việt Nam cũng cạnh tranh hơn so với nhiều quốc gia.
Khu vực miền Trung có sự bứt phá nhanh chóng trong quá trình phát triển du lịch và bộc lộ rõ ràng năng lực cạnh tranh, tập trung vào một số địa phương tiêu biểu như Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa. Những điều kiện và lợi thế cạnh tranh của các tỉnh này cũng góp phần mang đến khả năng cạnh tranh cho du lịch Việt Nam nói chung.
Thừa Thiên-Huế
– Là một địa bàn nổi bật về du lịch văn hóa của Việt Nam, Huế là vùng đất cố đô được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới đầu tiên ở Việt Nam. Ở đây hiện hữu hai di sản văn hóa thế giới vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận là Cố đô Huế và nhã nhạc cung đình Huế. Bên cạnh đó thì lối sống, văn hóa ở đây cũng thể hiện sâu đậm các giá trị văn hóa truyền thống của cố đô. Hệ thống di tích, các làng nghề truyền thống, phong cách ẩm thực là những nét tiêu biểu và khác biệt của Huế.
– Thừa Thiên – Huế cũng còn nhiều điểm hấp dẫn để có hoạt động du lịch đa dạng. Ngoài hệ thống di tích gắn với di sản, Huế còn có hệ thống chùa chiền rất tiêu biểu, sông Hương, núi Ngự có nét quyến rũ và phong cảnh hữu tình. Thêm nữa, Thừa Thiên – Huế cũng có những bãi tắm đẹp, nằm trong số các bãi tắm đẹp của Việt Nam.
– Con người Huế là những người có phong cách và văn hóa sống khá được gìn giữ theo truyền thống, ngoài ra là những người mến khách, hiền hậu.
– Huế là một trong những thành phố đi đầu với sáng kiến phủ sóng wifi miễn phí tại các điểm du lịch chính tạo ra sự thuận lợi và tiện ích cho du khách.
Quảng Nam
– Quảng Nam cũng là nơi có sự tập trung cao về di sản văn hóa thế giới là Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn. Đây là những di sản tiêu biểu cho các nền văn hóa khác nhau. Thánh địa Mỹ Sơn còn lưu giữ các di tích của nền văn hóa Chăm, phố cổ Hội An là dấu tích thương cảng với sự giao thoa văn hóa đậm chất. Phố Cổ Hội An là một trong số ít các di sản sống. Hội An được thị trường quốc tế đánh giá cao, nhiều trang bình chọn, tạp chí danh tiếng đã xếp chọn Hội An nằm trong số top 20 các điểm đến hấp dẫn nên đến trên thế giới…
– Lối sống của cộng đồng dân cư và các nghề truyền thống phát triển được khai thác tốt phục vụ du lịch. Tìm hiểu văn hóa, lối sống và mua sắm, ẩm thực là những nét hấp dẫn cao của Hội An với thị trường. Đặc biệt các hoạt động về đêm về các lễ hội đèn lồng, thả đèn, nghe hát bài chòi..trong các không gian phố cổ nhộn nhịp được khách du lịch đánh giá rất cao.
– Sự tham gia cộng đồng trong hoạt động du lịch ở Hội An là điểm mạnh và có thể khai thác như thế mạnh cạnh tranh. Việc quản lý các hoạt động du lịch, dịch vụ tại Hội An hiện nay cũng là một trong những điểm được đánh giá cao ở Việt Nam, tạo nên khả năng khai thác và tổ chức sản phẩm tốt.
– Hội An cũng là một trong những nơi được phủ sóng wifi miễn phí sớm phục vụ cho hoạt động du lịch.
Khánh Hòa
– Là điểm đến du lịch phát triển từ khá sớm, đến nay đã gây dựng được hình ảnh, có thị trường truyền thống và các thị trường mới liên tục gia tăng. Vịnh Nha Trang nằm trong 30 vịnh đẹp nhất thế giới được quốc tế công nhận.
– Khánh Hòa có thể cung cấp nhiều loại sản phẩm du lịch, phục vụ nhiều đối tượng thị trường khách khác nhau. Tài nguyên du lịch đa dạng, trên bờ, ngoài đảo ven bờ. Tài nguyên sinh thái biển đa dạng, có nguồn nước suối khoáng và bùn khoáng. Có thể phát triển được các chuỗi sản phẩm du lịch đa dạng phục vụ nhiều loại nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí, thể thao, khám phá.
– Thành phố Nha Trang cũng được đầu tư hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối phát triển, phục vụ được nhu cầu hội thảo, hội nghị, sự kiện lớn. Các trung tâm mua sắm và giải trí đô thị phát triển mạnh.
Phòng QLKH&HTQT