Ngày Du lịch Việt Nam 9/7/2014: Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam
Đây là nội dung chiến dịch do Tổng cục Du lịch phát động nhằm hưởng ứng kỷ niệm 54 năm ngày truyền thống của Ngành Du lịch Việt Nam (09/7/1960–09/7/2014). Chiến dịch này hướng tới mục tiêu tăng cường việc kích cầu du lịch nội địa trong bối cảnh có những tác động bất lợi do tình hình căng thẳng trên Biển Đông đồng thời với việc thực hiện cuộc vận động Người Việt dùng hàng Việt của Trung Ương và thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam hướng tới nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân thông qua hoạt động du lịch: “Now everyone can travel in Vietnam”
“Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” có ý nghĩa không chỉ về nội dung kinh tế du lịch mà đây chính là dịp để đồng bào cả nước, kiểu bào ở nước ngoài khơi dậy tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, tình yêu đối với quê hương đất nước, đối với bản sắc văn hóa Việt Nam và con người Việt Nam. “Đi ngày đàng học một sàng khôn” vì thế mà du lịch đang đồng hành cùng trên 90 triệu người Việt hun đúc tinh thần Việt Nam vì một nước Việt Nam sáng ngời Tổ Quốc ta, đẹp, giàu và nhân ái.
Nhận định rằng việc kích cầu du lịch, đưa các chương trình du lịch mới, hấp dẫn với những giá trị trải nghiệm mới có chỗ đứng trong lòng du khách là người Việt Nam, thì vai trò trọng hàng đầu là các doanh nghiệp lữ hành, hiệp hội du lịch trong việc hưởng ứng chương trình này. Đồng thời, Tổng cục Du lịch đề nghị các Sở Văn hóa Thể thao và du lịch chủ trì và chỉ đạo hiệp hội du lịch địa phương, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn triển khai một số nội dung như: tổ chức các hoạt động truyền thông, diễu hành, treo băng rôn, khẩu hiệu về chủ đề “người Việt Nam đi du lịch Việt Nam“; tăng cường tuyên truyền, quảng bá về vai trò Du lịch đối với mọi mặt đời sồng kinh tế-xã hội. Tổng cục Du lịch cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện tốt Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm đến ưa chuộng bởi sự an toàn, thân thiện và mến khách. Các chương trình, hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng sự hài lòng của du khách đặc biệt du khách là người Việt Nam sẽ trở thành những nội dung ưu tiên triển khai. Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam vì thế sẽ được chào đón ở khắp mọi nơi. “Việt Nam vẻ đẹp bất tận” sẽ thấm sâu trong nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân là doanh nghiệp, cộng đồng dân cư hay du khách, thể hiện bằng hành động đẹp, thiết thực, có trách nhiệm, vì con người và vì người Việt Nam. Trong tương lai không xa du lịch Việt Nam sẽ trở thành “món ăn” không thể thiếu của mỗi người dân, và là niềm tự hào cuộc sống về những kỳ nghỉ đầy sức sống nhân văn, góp phần hình thành và phát triển chín muồi nhân cách con người Việt Nam trên nền tảng văn hóa các dân tộc Việt Nam. Với ý nghĩa đó du lịch vừa là mục tiêu vừa là động lực cho phát triển thấm đậm bản sắc Việt Nam.
Nhân dịp này, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch xin gửi tới những người làm du lịch và những du khách mến yêu lời chúc tốt đẹp nhất với sự thăng hoa trên bước đường đưa du lịch trở thành lẽ sống cho mỗi người Việt Nam.
Chúc thành công và mọi sự viên mãn!