Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định
  • EnglishEnglish
  • Một số kinh nghiệm thu hút khách du lịch Ấn Độ và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam

    1. Kinh nghiệm khu vực châu Âu

    Các điểm đến phổ biến nhất ở châu Âu đối với du khách Ấn Độ là Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh. Các điểm đến khác đón lượng du khách Ấn Độ ngày càng tăng bao gồm Áo, Bỉ, Hy Lạp, Ba Lan và Cộng hòa Séc.

    1.1. Kinh nghiệm tiếp cận các doanh nghiệp kinh doanh du lịch Ấn Độ đa dạng và phân tán

    Đặt vấn đề: Hệ thống phân phối cung cấp du lịch của Ấn Độ đa dạng và phân tán trên cả nước. Các đại lý bán lẻ du lịch cung cấp phần lớn các chuyến du lịch từ Ấn Độ đi ra nước ngoài. Có khoảng 150 đại lý du lịch chủ chốt ở 5 thành phố lớn Delhi, Mumbai, Chennai, Bangalore và Kolkata quảng bá các điểm đến quốc tế. Ngoài ra còn rất nhiều đại lý du lịch nhỏ lẻ trên khắp Ấn Độ. Việc tiếp cận với hàng trăm đại lý du lịch là một thách thức lớn.

    Kinh nghiệm:

    Do tính chất rộng lớn và phân tán của hệ thống phân phối bán lẻ du lịch của Ấn Độ, các điểm đến ở châu Âu tập trung vào việc hợp tác làm ăn với các đại lý du lịch Ấn Độ lớn có mạng lưới đại lý rộng khắp cả nước. Các doanh nghiệp du lịch lớn có thể kể đến như Thomas Cook (Ấn Độ), SOTC, Kesari Tours, Veena World, Club7 Holidays, JTB Travels, Vacations Exotica, TUI, FCM Travel Tours, Riya Travels and Tours, Akbar Travels và Mercury Travel…

    – Các tổ chức du lịch quốc gia trong Liên minh châu Âu tập trung vào các chuyến xúc tiến quảng bá du lịch như road shows, FAM trips, tham gia các sự kiện thương mại du lịch ở Ấn Độ để kết nối nhiều hơn với các đại lý bán lẻ tại các hội chợ du lịch.

    Bảng 1 phụ lục: Các sự kiện thương mại du lịch tại Ấn Độ

     

    Sự kiện Các thông tin tham khảo
    Hội chợ Du lịch cho khách đi ra nước ngoài (OTM) https://otm.co.in/
    Hội chợ Du lịch và Lữ hành Nam Á (SATTE) https://www.satte.in
    Hội chợ Du lịch và Lữ hành (TTF) https://ttfotm.com/
    Hội chợ Du lịch và Lữ hành mùa hè https://ttfotm.com/sum mer/
    Hội chợ Du lịch và Lữ hành khu vực phía Nam https://ttfotm.com
    Hội chợ Du lịch Kerala (KTM) https://www.keralatravel mart.org/
    Hội chợ Du lịch Quốc tế Ấn Độ (IITM) http://iitmindia.com/
    Hội chợ Du lịch Cao cấp và Công vụ  (BLTM) https://www.bltm.co.in/
    Đại hội Du lịch Cao cấp và MICE Ấn Độ (MILT) http://miltcongress.com/
    Hội chợ Du lịch và Lữ hành Ấn Độ – ITB India (khai mạc) https://www.itb- india.com/

    Nguồn: Các trang website sự kiện

    1.2. Kinh nghiệm của điểm đến có chi phí đắt đỏ hơn

    Đặt vấn đề: Châu Âu là điểm đến danh tiếng và có sức hút đối với người Ấn Độ; cũng là một điểm đến đắt đỏ đối với những du khách Ấn Độ có ngân sách hạn hẹp. Bên cạnh đó, đồng rupee Ấn Độ mất giá so với đồng Euro đã làm giảm số lượng khách Ấn Độ tại một số quốc gia có chi phí cao hơn như Pháp, Ý, Thụy Sĩ.

    Kinh nghiệm:

    – Đối với các điểm đến châu Âu đắt đỏ hơn, quảng bá sớm để khách du lịch có thể tận dụng mức giá tốt hơn, đồng thời cung cấp các chương trình du lịch trọn gói có thời gian khác nhau (có thể ngoài mùa cao điểm) để phù hợp với yêu cầu ngân sách của các nhóm đối tượng khác nhau. 

    – Nhắm mục tiêu vào phân khúc khách du lịch Ấn Độ cao cấp đang ngày càng gia tăng. Đó là phân khúc khách mà giá cả không phải là yếu tố ảnh hưởng lớn đến việc ra quyết định về điểm đến.

    – Tăng cường thúc đẩy các điểm đến có giá cả phải chăng hơn ở châu Âu như khu vực Đông Âu, nơi lượng khách đến gia tăng vì chúng được coi là điểm đến mang lại giá trị đồng tiền tốt hơn.

    1.3. Kinh nghiệm lợi thế thống nhất khối cộng đồng chung châu Âu và sản phẩm du lịch đa dạng

    Đặt vấn đề: Lợi thế lớn nhất của châu Âu là sự thống nhất và khoảng cách giữa các điểm đến gần nhau. Cơ sở hạ tầng du lịch tốt, thị thực chung trong khối các nước Schengen và các sản phẩm du lịch đa dạng là những lợi thế cạnh tranh chính để tiếp thị châu Âu tại Ấn Độ. 

    Kinh nghiệm:

    Các điểm đến ở châu Âu phát triển các lịch trình đa điểm đến và một điểm đến duy nhất để thu hút khách du lịch Ấn Độ đến lần đầu và quay trở lại, làm nổi bật những lợi thế độc đáo của kỳ nghỉ tại châu Âu.

    Đẩy mạnh các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng vào mùa hè. Người Ấn Độ đi du lịch ra nước ngoài quanh năm, nhưng nhiều nhất vào các tháng mùa hè. Tháng 4 đến tháng 9 là mùa cao điểm của các chuyến du lịch đường dài đến các điểm đến ở châu Âu. Lý do phần lớn là thời tiết (tránh xa cái nóng như thiêu đốt và gió mùa ở Ấn Độ để đến với nơi có khí hậu tốt hơn tại các điểm đến nghỉ dưỡng ở nước ngoài) và sở thích đi du lịch đến những điểm đến xa vào các kỳ nghỉ hè.

    Nhiều lịch trình đa điểm đến châu Âu được phát triển để đáp ứng xu hướng ngày càng nhiều khách du lịch Ấn Độ đi du lịch có từ hai mục đích trở lên. Trung bình, du khách Ấn Độ ghé thăm 2,4 quốc gia và 5 thành phố trong mỗi chuyến đi đến Châu Âu. Ví dụ, khách du lịch thăm thân Ấn Độ thường kéo dài kế hoạch du lịch để có thời gian và hoạt động giải trí. Khách công vụ cũng kết hợp công việc và nghỉ ngơi (bleisure) trong các chuyến đi ra nước ngoài của họ. Theo nghiên cứu của Trung tâm Hàng không (Centre for Aviation – CAPA) khoảng 100.000 -150.000 người Ấn Độ đã cùng vợ hoặc chồng đi công tác trong năm 2017, đặc biệt trong các chuyến đi từ Mumbai và Bangalore.

    1.4. Kinh nghiệm mở văn phòng đại diện tại Ấn Độ và hỗ trợ thủ tục thị thực

    Đặt vấn đề: Theo ngành du lịch Ấn Độ, rất ít tổ chức du lịch quốc tế đã sẵn sàng đối với thị trường Ấn Độ (India ready). Tại Hội chợ du lịch và lữ hành Nam Á (South Asia’s Travel & Tourism Exchange) SATTE 2019, trong một cuộc thảo luận nhóm về chủ đề “Các tổ chức du lịch quốc gia (NTOs) đã chuẩn bị sẵn sàng đối với Ấn Độ chưa?”, các ý kiến nhấn mạnh chỉ ra: thị trường phức tạp và rất đa dạng của Ấn Độ cần phải ‘hiểu rõ và nghiên cứu kỹ hơn’. Đại diện của một công ty du lịch hàng đầu đã tuyên bố: “Tất cả các tổ chức du lịch quốc gia (NTOs) đều đang đến Ấn Độ, nhưng liệu họ đã sẵn sàng chưa? Mọi người đang nhìn vào Ấn Độ, nhưng câu chuyện này tiến triển như thế nào? Câu chuyện mà mỗi tổ chức du lịch quốc gia cần phải vươn tới khách hàng để tạo dựng mong muốn khiến khách hàng đến với đất nước của họ chứ không phải đất nước khác là vấn đề đặt ra trong câu chuyện của chính họ?”.

    Cuộc thảo luận nhóm đã nhấn mạnh: chỉ có 25% du khách Ấn Độ ra nước ngoài tự quyết định nơi sẽ đến. 75% du khách còn lại lựa chọn điểm đến của họ do tác động của các chương trình khuyến mãi, cơ hội và kinh doanh du lịch.

    Kinh nghiệm:

    – Nhiều điểm đến châu Âu đầu tư dài hạn, xây dựng văn phòng đại diện tại Ấn Độ hoặc lập cơ quan đại diện tiếp thị điểm đến. Các tổ chức du lịch quốc gia (NTOs) châu Âu có văn phòng đại diện tại Ấn Độ như: vùng Flanders (Bỉ), Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Hungary, Ireland, Hà Lan, Na Uy và đang tích cực tiếp thị các điểm đến; xây dựng kế hoạch tiếp thị chiến lược chặt chẽ để thu hút khách du lịch Ấn Độ; bố trí đủ kinh phí cho hoạt động quảng bá, tiếp thị điểm đến tại Ấn Độ, v.v.

    – Về vấn đề thị thực, một số quốc gia châu Âu đã thuê ngoài các trung tâm tiếp nhận thị thực ở Ấn Độ nhằm tăng sự thuận tiện cho du khách và cải thiện thời gian xử lý cấp thị thực Schengen, đặc biệt là trong các mùa du lịch cao điểm. Các cơ quan đại diện khu vực Schengen như Thụy Sĩ và Pháp giảm đáng kể thời gian xử lý thị thực (xuống dưới 5 ngày) nên đã được hưởng lợi với số lượng du khách Ấn Độ gia tăng đáng kể, bất chấp danh sách dài các yêu cầu về giấy tờ. Những điểm đến này cũng có Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực (thông qua công ty dịch vụ hỗ trợ thị thực toàn cầu – Visa Facilitation Services Globa (VFS Global)) tại một số thành phố ở Ấn Độ: Pháp – 14 thành phố, Thụy Sĩ – 12 thành phố (2 trung tâm ở Bengaluru).

    1.5. Kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch mục tiêu

    Đặt vấn đề: Các điểm đến ở Châu Âu cung cấp nhiều sản phẩm du lịch và trải nghiệm du lịch đa dạng. Đồng thời, khách du lịch Ấn Độ đang phát triển nhanh chóng và đòi hỏi cách tiếp cận du lịch phải có mục tiêu và cá nhân hóa hơn. Phục vụ nhu cầu của các phân khúc mục tiêu khác nhau ở các cấp độ khác nhau đối với thị trường du lịch Ấn Độ phức tạp.

    Kinh nghiệm: Tập trung vào danh mục sản phẩm và trải nghiệm du lịch thu hút các phân khúc khách hàng mục tiêu khác nhau; đảm bảo tính linh hoạt để có thể tùy chỉnh/cá nhân hóa theo phân khúc khách hàng mục tiêu; ưu tiên các sản phẩm và trải nghiệm có nhu cầu ổn định hoặc có xu hướng tăng; lựa chọn các chương trình sáng tạo và trải nghiệm độc đáo; phát triển sản phẩm mới, sáng tạo.

    Xu hướng thị trường cho thấy một số sản phẩm và trải nghiệm du lịch bên dưới đáp ứng tốt nhu cầu của khách Ấn Độ đối với các điểm đến châu Âu. Những sản phẩm này được cá nhân hóa và tùy chỉnh theo nhu cầu của các phân khúc thị trường du lịch khác nhau ở Ấn Độ.

    • Du lịch cao cấp

    Phân khúc khách du lịch cao cấp của Ấn Độ tuy nhỏ nhưng đang phát triển nhanh chóng, hướng tới các cặp vợ chồng giàu có ở tất cả các nhóm tuổi. Các điểm đến ở Châu Âu lựa chọn các sản phẩm/trải nghiệm cao cấp để thu hút phân khúc này – độc quyền, độc đáo, chân thực và sống động.

    • Du lịch lấy cảm hứng từ phim ảnh

    Bollywood, ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ, được biết đến với việc quay những cảnh phim tại các địa điểm ở nước ngoài và người Ấn Độ có xu hướng đi du lịch đến các địa điểm được quay phim trong kỳ nghỉ của họ ở nước ngoài.

    Công ty Thomas Cook Ấn Độ, đã thống kê sự gia tăng đáng kể về nhu cầu đi du lịch đến các địa điểm mang tính biểu tượng của Bollywood tăng hơn 25% trong các chuyến du lịch trọn gói khởi hành từ 6 trung tâm chính là Mumbai, Delhi, Bengaluru, Ahmedabad, Chennai và Hyderabad.

     Tạp chí VisitBritain đã phát hành bản đồ về phim Bollywood bao gồm 22 địa điểm đã được chiếu từ năm 1990 và 17 địa điểm từ những bộ phim kinh điển chiếu từ những năm 1960, 1970 và 1980.

    Các điểm đến châu Âu đã từng xuất hiện trong các bộ phim Ấn Độ (phim Bollywood và khu vực) lựa chọn các địa điểm và xây dựng các hành trình xung quanh các địa điểm đó để tiếp thị, tham khảo ý kiến với và thông qua công ty du lịch Ấn Độ. Thụy Sĩ, Ý, Tây Ban Nha và Pháp là các quốc gia chính đã tiếp thị điểm đến tới những người yêu thích điện ảnh ở Ấn Độ. Điển hình, chiến lược tiếp thị du lịch của Thụy Sĩ nhắm vào phim ảnh đã khiến Thụy Sĩ liên tục được du khách Ấn Độ xếp hạng là điểm đến số một về vẻ đẹp tự nhiên. Lượng khách du lịch Ấn Độ đến Tây Ban Nha cũng tăng mạnh sau khi trình chiếu bộ phim Ấn Độ Zindagi Na Milegi Dobara, trong đó giới thiệu và nêu bật các cảnh đẹp Tây Ban Nha và lễ hội đầy màu sắc.

    Các điểm đến mới, mới nổi, chẳng hạn như Ba Lan, Phần Lan và Cộng hòa Séc cũng nâng cao mức độ nhận biết thông qua các chuyến du lịch dựa trên bộ phim được lựa chọn.

    Bên cạnh đó, Tây Ban Nha và Cộng hòa Séc đã thành công trong việc cung cấp các gói ưu đãi quay phim để thu hút các đơn vị sản xuất của Bollywood.

    Ngoài ra, các chuyến tham quan các địa điểm quay các bộ phim Hollywood và phim truyền hình nổi tiếng, chẳng hạn như loạt phim Harry Potter (quay ở Vương quốc Anh), Trò chơi vương quyền (quay ở Bắc Ireland, Scotland…) cũng là một hoạt động du lịch phổ biến đối với du khách nói tiếng Anh (nhóm gia đình, nhóm thế hệ gen Y) đến từ Ấn Độ.

    • Du lịch tàu biển

    Du lịch tàu biển là một trong những tiểu ngành du lịch phát triển nhanh nhất. Theo Hiệp hội các hãng du lịch tàu biển quốc tế (CLIA), Ấn Độ với tư cách là thị trường nguồn du lịch đã tăng trưởng hai con số trong vài năm qua (trừ giai đoạn COVID-19), với sự tăng trưởng ổn định về nhu cầu đối với các chuyến du lịch trải nghiệm. 

    Các điểm đến ở châu Âu có lợi thế vì có thể cung cấp rất nhiều lựa chọn du lịch kỳ nghỉ tàu biển và tàu thủy nội địa, thu hút các phân khúc du lịch Ấn Độ đa dạng, chẳng hạn như nhóm gia đình, nhóm thế hệ gen Y, khách du lịch cao cấp, đám cưới, v.v. Các điểm du lịch bằng tàu biển ở Châu Âu phát triển sản phẩm du lịch bằng tàu biển cho thị trường Ấn Độ với các trải nghiệm được cá nhân hóa và tạo nên sự khác biệt.

    • Điểm đến đám cưới 

    Thị trường đám cưới tổ chức ở nước ngoài của Ấn Độ đang phát triển với tốc độ mạnh mẽ 25-30%, ước tính trị giá hơn 600 triệu đô la Mỹ.

    Các điểm đến phổ biến nhất cho đám cưới Ấn Độ ở châu Âu, chẳng hạn như Hy Lạp, Ý, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha đang trở nên phổ biến đối với các gia đình Ấn Độ giàu có và các cặp đôi nổi tiếng, vì đây được coi là những địa điểm danh tiếng để tổ chức đám cưới.

    Cuộc cạnh tranh đang nóng lên khi nhiều tổ chức du lịch quốc tế bắt đầu coi Ấn Độ là thị trường nguồn tiềm năng cao cho các điểm đến đám cưới. Các tổ chức du lịch quốc gia (NTOs) châu Âu nhắm mục tiêu tới thị trường du lịch điểm đến đám cưới Ấn Độ với tầm nhìn dài hạn. Năm 2019, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số các quốc gia đã tổ chức các chuyến đi du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị (FAM trip) cho các nhà tổ chức đám cưới Ấn Độ, đồng thời sẵn sàng cung cấp các khuyến khích đặc biệt và hỗ trợ các tiệc cưới như tạo điều kiện thuận lợi về thị thực, được phép tổ chức các sự kiện, v.v.

    1.6. Kinh nghiệm hợp tác hàng không thu hút khách du lịch

    Đặt vấn đề: Các tuyến bay hàng không, đặc biệt là các tuyến bay trực tiếp nối với các thành phố lớn của Ấn Độ quyết định rất nhiều đến dòng khách du lịch Ấn Độ đến các nước châu Âu. 

    Kinh nghiệm:

    Một số quốc gia châu Âu cạnh tranh với các đối thủ quốc tế đã đưa ra các chính sách miễn trừ hoặc giảm giá tạm thời đối với phí đỗ máy bay, phí cất hạ cánh và các thỏa thuận cho thuê làm thủ tục để thu hút các tuyến bay thí điểm.

    1. Kinh nghiệm Úc

    2.1. Kinh nghiệm dựa vào lợi thế có cộng đồng người Ấn đông đảo

    Đặt vấn đề: Úc có một cộng đồng sinh viên và người Ấn sống tại Úc khá lớn. Cộng đồng người Ấn Độ ở Úc đã tăng gấp ba lần trong thập kỷ qua. Năm 2017, du khách quay lại Úc từ Ấn Độ nhiều hơn so với du khách đến lần đầu.

    Kinh nghiệm:

    – Úc thực hiện mục tiêu kích cầu Ấn Độ và cải thiện nguồn cung khách du lịch thông qua phát triển và tiếp thị phù hợp. Úc xác định tiếp tục tăng trưởng lượng khách du lịch Ấn Độ thăm bạn bè và người thân, trong đó cộng đồng sinh viên và người Ấn sinh sống tại Úc đóng vai trò là nhân tố thu hút khách.

    – Úc đã có những nghiên cứu đáp ứng các đặc điểm của loại hình khách du lịch thăm thân Ấn Độ: Khách du lịch thăm thân chiếm tỉ trọng trung bình khoảng 41% lượng khách từ Ấn Độ đến Úc, nhưng chi tiêu thấp, chỉ đóng góp 14,8% tổng chi phí chuyến đi. Khách du lịch thăm thân Ấn Độ ở lại lâu hơn 50% so với trung bình khách du lịch thăm thân không phải là người Ấn Độ đến Úc, nhưng chi tiêu ít hơn gần 70% trong cùng thời gian lưu trú tại Úc. Khách du lịch thăm thân Ấn Độ có tỷ lệ phân tán thấp (tham quan một đến hai thành phố trong mỗi chuyến đi), mong muốn ẩm thực Ấn Độ và khoảng 95% ở tại nhà ở cá nhân.

    – Cuộc sống tại Úc của sinh viên và người Úc gốc Ấn được tái hiện trong những bộ phim Bollywood được xây dựng với mục đích quảng bá du lịch Úc tới những du khách tiềm năng Ấn Độ.

    2.2. Kinh nghiệm nhắm mục tiêu Bollywood để quảng bá Úc đối với du khách Ấn Độ

    Đặt vấn đề: Sản xuất phim Bollywood và phim bản ngữ Ấn Độ lặp đi lặp lại ở Úc tạo ra những lợi ích trong ngành du lịch; thiết lập mối liên hệ ban đầu về chủ nghĩa lãng mạn và phiêu lưu ở Úc cho thế hệ du khách tiếp theo của Ấn Độ. Cảnh quan thiên nhiên và các trung tâm đô thị của Úc đã thu hút các nhà sản xuất Ấn Độ.

    Kinh nghiệm:

    Khuyến khích sản xuất phim Bollywood ở Úc để giúp quảng bá Úc đến cả thị trường khách đại trà và cả thị trường khách cao cấp.

    Kể từ bộ phim Salaam Namaste năm 2005, ít nhất 10 bộ phim Bollywood đã được quay hoàn toàn hoặc một phần tại Úc, cùng một số bộ phim truyền hình Ấn Độ có các chủ đề và tập phim về Úc như phim Love Story 2050, Lion, Hotel Mumbai, UnIndian... Những bộ phim không chỉ có những cảnh quay nổi tiếng ở Úc mà còn là những câu chuyện được chia sẻ và kể về người Úc gốc Ấn.

    Bên cạnh đó, có các khoản tài trợ để hỗ trợ hoạt động sản xuất phim quốc tế. Đầu năm 2023, chính phủ 2 nước đã ký thỏa thuận hợp tác sản xuất điện ảnh song phương.

    2.3. Kinh nghiệm khai thác ảnh hưởng của những người nổi tiếng thông qua các đại sứ thương hiệu

    Đặt vấn đề: Khai thác mạng lưới những người hâm mộ của những người nổi tiếng là hình thức tiếp thị không mới nhưng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực.

    Kinh nghiệm:

    – Chiến lược tiếp thị du lịch của Úc nhắm vào phim ảnh – Ví dụ điển hình: Ngôi sao Bollywood đến thăm Úc

    Ngôi sao Bollywood Parineeti Chopra là một ngôi sao trẻ tuổi, nhiệt tình và là một cái tên quen thuộc trên khắp Ấn Độ. Du lịch Úc đã khai thác mạng lưới của cô ấy để kết nối với số lượng người Ấn Độ muốn đi du lịch nước ngoài đang tăng lên nhanh chóng.

    Với tư cách là một thành viên trong chương trình đại sứ “Người bạn của Úc”, Parineeti đã đến thăm miền Trung nước Úc và thành phố Gold Coast vào tháng 9 năm 2017, đăng ảnh và mô tả tích cực về các trải nghiệm của cô ấy tại Úc. 13,1 triệu người theo dõi Parineeti trên Instagram đã xem chuyến bay trực thăng của cô ấy bay qua Uluru và cảm xúc vui mừng của cô ấy khi nhìn thấy cá heo và cá voi ở thành phố Gold Coast. Du lịch Úc đã tìm được tiếng nói địa phương đáng tin cậy và một người nổi tiếng tạo ra các tiêu đề. Chuyến thăm kéo dài 10 ngày tới Úc của ngôi sao Chopra đã thu hút hơn nửa tỷ người xem trên các phương tiện truyền thông, tương đương với việc chi hơn 4 triệu đô la Úc cho quảng cáo.

    Du lịch Úc tiếp tục xúc tiến quảng bá dựa trên thành công này, khi Parineeti quay trở lại vào tháng 4 năm 2018, thăm Sydney, Melbourne và Whitsundays ở tiểu bang Queensland, điểm đến phổ biến cho khách du lịch Ấn Độ. Với một khoản đầu tư tương đối khiêm tốn, du lịch Úc đã nâng cao đáng kể nhận thức về Úc ở Ấn Độ và duy trì mức tăng trưởng số lượng du khách tốt từ thị trường này.

    – Ngoài các ngôi sao Bollywood, còn nhiều mảng hợp tác có thể khai thác để xúc tiến quảng bá du lịch.

    MasterChef Australia là một trong những chương trình tiếng Anh được đánh giá cao nhất tại Ấn Độ; nhượng quyền thương mại MasterChef Ấn Độ đã đến Úc vào năm 2016, đóng một vai trò mạnh mẽ trong việc tiếp thị chất lượng sản phẩm và rượu vang của Úc đến Ấn Độ kết hợp với các điểm đến ẩm thực.

    Tận dụng lợi thế niềm đam mê chung của cả hai nước đối với môn thể thao bóng gậy (cricket) để thúc đẩy mở rộng mối quan hệ du lịch: mời những vận động viên kỳ cựu và hiện nay để giới thiệu sản phẩm và các thành phố của Úc sẽ đón tiếp đội bóng gậy (cricket) Ấn Độ. Đồng thời bổ sung các vận động viên bóng gậy (cricket) nữ vào chương trình đại sứ “Những người bạn của Úc”, thúc đẩy sự hiện diện của các vận động viên bóng gậy (cricket) Ấn Độ tại Úc trong giải đấu Big Bash League để quảng bá du lịch Úc.

    2.4. Kinh nghiệm các cơ sở lưu trú du lịch chào đón khách du lịch Ấn Độ 

    Đặt vấn đề: Người Ấn Độ mong muốn được chào đón. Cảm giác được chào đón là một yếu tố quan trọng tạo nên sự an tâm trong tâm trí người tiêu dùng. Đây cũng như một phương pháp tiếp thị tuyệt vời, tạo nên giá trị thương hiệu.

    Kinh nghiệm: Ví dụ điển hình khách sạn Accor khiến khách du lịch Ấn Độ cảm thấy được chào đón

    Nhà điều hành khách sạn lớn nhất của Úc, AccorHotels đang định vị chính mình và đã tiên phong xây dựng một chương trình Tiêu chuẩn Dịch vụ Tối ưu dành cho du khách Ấn Độ. Những tiêu chuẩn này nhằm làm cho khách du lịch Ấn Độ đến Úc cảm thấy được chào đón và thoải mái. Chương trình được thiết kế để đáp ứng tốt hơn các nhu cầu về lối sống và văn hóa cụ thể của du khách Ấn Độ, nhằm đảm bảo sự thoải mái cao cấp khi đi nghỉ tại Úc. AccorHotels đã áp dụng các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của thị trường du lịch Ấn Độ như bộ dụng cụ chào đón khách, thực đơn và danh thiếp được dịch sang tiếng Ấn Độ, phục vụ các bữa ăn Ấn Độ trong nhà hàng, phích cắm chuyển đổi theo Ấn Độ, các kênh truyền hình và báo chí để tạo cảm giác cho khách như đang ở nhà.

    Kể từ khi đưa ra các tiêu chuẩn này vào năm 2016, số lượng khách Ấn Độ lưu trú tại AccorHotels đã tăng lên, bao gồm cả khách đi du lịch để giải trí nghỉ dưỡng và khách du lịch MICE. AccorHotels đã hợp tác với Hội đồng Du lịch và Lữ hành Úc-Ấn Độ để công nhận các tiêu chuẩn. Hiện giờ họ có kế hoạch mở rộng các tiêu chuẩn này tới nhiều khách sạn hơn ở các khu vực khác nhau tại Úc.

    2.5. Kinh nghiệm về giá trị đồng tiền khi đi du lịch

    Đặt vấn đề: Ấn Độ có chi phí du lịch thấp hơn nhiều so với Úc. Một khách sạn 5 sao ở Delhi có giá tương đương với một nhà nghỉ tiêu chuẩn ở vùng nông thôn của Úc. Là một điểm đến có chi phí tương đối cao, Úc phải cạnh tranh trên cơ sở giá trị du lịch.

    Kinh nghiệm: Điều quan trọng là khiến khách du lịch Ấn Độ cảm thấy mình đang tiêu tiền hợp lý. Nói rõ với khách du lịch Ấn Độ về các giá trị và các sản phẩm du lịch, các trải nghiệm mà khách sẽ nhận được. Rượu và bia là một trong những mặt hàng đắt tiền ở Ấn Độ. Mặc dù không phải tất cả người Ấn Độ đều uống rượu, nhưng những người uống rượu sẽ đánh giá cao với một món quà hoặc một chai rượu vang miễn phí. 

    Cũng giống như những thị trường mới nổi khác, đối với người tiêu dùng Ấn Độ, “càng nhiều càng tốt”. Khách du lịch Ấn Độ có thể chỉ đến trong một thời gian ngắn, nhưng muốn tận dụng tối đa thời gian ở Úc. Do vậy, dưới góc độ tổng thể, cần kết nối với các điểm đến khác và xác định các điểm đến khác không phải là đối thủ cạnh tranh. Chúng là nơi đem đến hoạt động kinh doanh du lịch.

    2.6. Kinh nghiệm về nắm bắt đặc điểm tâm lý khách du lịch

    Đặt vấn đề: Mỗi phân khúc khách du lịch Ấn Độ đều có những đặc điểm đặc trưng. Hiểu rõ mong muốn của khách du lịch là thành công bước đầu.

    Kinh nghiệm:

    – Khách du lịch Ấn Độ (đặc biệt là người trẻ tuổi) là những người sử dụng nhiều các công cụ kỹ thuật số, bao gồm cả mạng xã hội. Tuy nhiên, họ vẫn thường đặt chuyến đi thông qua đại lý du lịch. Vì vậy, Úc tăng cường kết nối kinh doanh ngành du lịch trực tiếp với công nghệ kỹ thuật số.

    – Người Ấn Độ thích ăn cay do đó các bức ảnh chụp về đồ ăn phải có màu sắc rực rỡ. Khách Ấn Độ thưởng thức ẩm thực địa phương nhưng cung cấp thêm các gia vị hoặc nước sốt với ớt. Khoảng 35% là người ăn chay. Vì vậy, cần có những lựa chọn ăn chay hấp dẫn. Masterchef Australia là chương trình truyền hình thực tế có xếp hạng cao nhất ở Ấn Độ, nên liên kết các câu chuyện ẩm thực với chương trình Masterchef Australia.

    Các hình ảnh giới thiệu về nước Úc với vẻ đẹp tự nhiên hoặc những không gian rộng rãi, xanh, sạch ở thành phố/ thị trấn rất quan trọng. Tuy nhiên, cần phải có một vài người trong bức ảnh. Khác với người Úc, không có con người trong ảnh không hấp dẫn đối với du khách Ấn Độ.

    1. Kinh nghiệm Singapore

    3.1. Kinh nghiệm về thương hiệu truyền thông “Singapore – Passion Made Possible”

    Đặt vấn đề: Tổng cục Du lịch Singapore (Singapore Tourism Board –STB) thực hiện thương hiệu truyền thông “Singapore – Passion Made Possible” (Singapore – Nơi đam mê khơi mở tiềm năng) đến nhiều thị trường, trong đó có Ấn Độ từ năm 2017. Thương hiệu truyền đạt quan điểm và tư duy độc đáo của Singapore – đó là tinh thần quyết tâm theo đuổi đam mê và nỗ lực không ngừng nghỉ để biến chúng thành hiện thực.

    Kinh nghiệm: Với mong muốn tạo sự liên kết với người dân Ấn Độ, Tổng cục Du lịch Singapore hỗ trợ những nhân vật có tầm ảnh hưởng đến công chúng tại Ấn Độ ở các lĩnh vực khác nhau có điều kiện và cơ hội được hợp tác với các thương hiệu, các tài năng người Singapore, tạo ra các sản phẩm mang giá trị vật chất và tinh thần nhằm truyền tải thông điệp Singapore là nơi đam mê khơi mở tiềm năng giúp du khách quốc tế hiện thực hóa đam mê. Cụ thể, Tổng cục Du lịch Singapore đã xây dựng các chiến dịch xoay quanh “nhóm đam mê” phân chia theo sở thích ẩm thực, sưu tầm, hoạt động xã hội, ưa hoạt động, định hướng văn hóa… nhắm đến phân khúc xã hội khác nhau. Singapore quảng bá tới Ấn Độ không chỉ là hình ảnh về một điểm đến tuyệt vời dành cho gia đình mà còn thu hút du khách Ấn Độ trẻ tuổi. Chiến dịch này thu hút du khách Ấn Độ tìm kiếm vui chơi giải trí và phong cách sống, tạo nên những người bạn mới và kết nối lại với những người bạn cũ thông qua vô số hoạt động vui chơi giải trí và cuộc sống về đêm.

    Gần đây nhất, năm 2023 Tổng cục Du lịch Singapore (STB) chính thức khởi động chiến dịch truyền thông mới nhất “Made in Singapore” nhằm truyền cảm hứng và khuyến khích du khách lựa chọn Singapore là điểm đến du lịch tiếp theo. Chiến dịch thổi một làn gió mới cho thương hiệu điểm đến vốn đã quen thuộc Passion Made Possible, qua đó, nhấn mạnh những trải nghiệm tinh túy tại Singapore. Chiến dịch được triển khai tại các thị trường trọng điểm, trong đó có Ấn Độ.

    3.2. Kinh nghiệm thu hút khách du lịch tàu biển Ấn Độ

    Đặt vấn đề: Du lịch tàu biển là một trong những tiểu ngành du lịch phát triển nhanh nhất. Theo Hiệp hội các hãng du lịch tàu biển quốc tế (CLIA), Ấn Độ là thị trường nguồn nước ngoài hàng đầu của Singapore trong phân khúc khách du lịch bằng tàu biển, với mức tăng trưởng hai con số ổn định (trừ giai đoạn bị ảnh hưởng do dịch COVID – 19) về nhu cầu đối với các chuyến du lịch trải nghiệm. Singapore, cho đến nay, là điểm đến du lịch nổi tiếng nhất đối với du khách tàu biển Ấn Độ.

    Kinh nghiệm:

    – Tận dụng vị trí chiến lược là một trong những trung tâm thương mại lớn nhất của thế giới với vị thế là trung tâm tài chính lớn thứ 4, một trong 5 cảng biển bận rộn nhất trên toàn cầu, trung tâm hàng không quan trọng tại châu Á. Singapore gần nhiều điểm du lịch hấp dẫn của Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Với lợi thế vị trí và cơ sở hạ tầng du lịch, Singapore đẩy mạnh loại hình du lịch “chuyến bay-tàu biển” để thu hút khách du lịch Ấn Độ. Khách du lịch Ấn Độ bay đến Singapore và tham gia các chuyến du lịch tàu biển. Các chuyến đi đến Singapore mang đến sự tiện lợi, tới thăm nhiều điểm đến trên khắp các quốc gia khác nhau trong một chuyến đi mà chỉ cần dỡ hành lý một lần.

    – Tổng cục Du lịch Singapore (STB) thực hiện nhiều hoạt động và chương trình để thúc đẩy các kỳ nghỉ tàu biển ở Ấn Độ. Các chương trình bao gồm quan hệ đối tác tiếp thị với các công ty du lịch và các đại lý du lịch trực tuyến (OTA), các buổi đào tạo và hội thảo trên website kết hợp với CLIA và các buổi đối thoại với các đối tác thương mại để trao đổi ý tưởng về việc phát triển hợp tác kinh doanh du lịch tàu biển. 

    – Các hãng du lịch tàu biển tùy chỉnh để thu hút nhiều hơn khách du lịch Ấn Độ: chuyến đi hưởng tuần trăng mật, bổ sung thêm nhiều chuyến du ngoạn trong thời gian nghỉ hè của học sinh Ấn Độ, cung cấp các bữa ăn chay, ẩm thực và văn hóa địa phương cũng như các sự kiện đặc biệt thu hút khách Ấn Độ (như chơi nhiều nhạc Bollywood hơn tại các bữa tiệc bể bơi hoặc vũ trường, và chuẩn bị nhiều bộ quà tặng trang sức hơn để khách du lịch Ấn Độ có thể mua trên tàu biển…).

    3.3. Kinh nghiệm kích cầu khách du lịch Ấn Độ

    Đặt vấn đề: Ấn Độ là thị trường nguồn lớn, quan trọng của Singapore. Trong cả giai đoạn sau COVID-19 và hiện nay, các hoạt động kích cầu, xúc tiến thị trường du lịch Ấn Độ được triển khai dựa trên các mối quan hệ văn hóa gắn kết giữa hai quốc gia.

    Kinh nghiệm:

    Đầu năm 2023, để chuẩn bị cho mùa du lịch cao điểm của khách du lịch Ấn Độ thường đi với cả gia đình trong mùa hè và để thu hút hơn nữa khách du lịch Ấn Độ với các trải nghiệm mới và đổi mới, Tổng cục Du lịch Singapore hợp tác với các đối tác trong ngành du lịch (như hãng hàng không Singapore Airlines, hãng hàng không giá rẻ Scoot, tập đoàn đầu tư phát triển Sentosa, tập đoàn bảo vệ động vật hoang dã Mandal) mở chương trình kích cầu có giới hạn thời gian. Các nội dung kích cầu như giá vé máy bay khởi điểm từ 6.000 Rupee Ấn Độ, giảm 50% giá vé máy bay cho trẻ em và các giảm giá dành riêng cho nhiều trải nghiệm khác nhau.

    1. Kinh nghiệm Thái Lan

    4.1. Kinh nghiệm khả năng tiếp cận dễ dàng

    Đặt vấn đề: Do nằm gần Ấn Độ, Thái Lan đã trở thành một trong những điểm đến quốc tế được yêu thích cũng như có giá cả phải chăng đối với người Ấn Độ.

    Kinh nghiệm:

    – Thái Lan tích cực kết nối hàng không với Ấn Độ. Hầu hết các hãng hàng không (bao gồm cả hãng hàng không giá rẻ) đều có các chuyến bay thẳng hàng ngày đến và đi Thái Lan.

    – Thái Lan có chính sách visa riêng cho khách Ấn Độ như có phí visa ưu đãi và cấp visa tại cửa khẩu cho khách Ấn Độ. Ngay cả khi du khách Ấn Độ quyết định đến Thái Lan vào phút cuối, họ không cần phải lo lắng về các thủ tục xin Visa Thái Lan vì đã có dịch vụ cấp visa tại cửa khẩu từ 32 luồng kiểm tra hải quan được chỉ định của Thái Lan. Tùy thuộc vào lưu lượng hành khách, thủ tục này có thể mất từ ​​10 phút đến một tiếng. Điều này giúp Thái Lan là nơi lý tưởng cho khách du lịch Ấn Độ muốn khám phá trong vòng 15 ngày.

    4.2. Kinh nghiệm xây dựng các gói sản phẩm tùy chỉnh

    Đặt vấn đề: Nằm ở trung tâm bán đảo Đông Dương ở Đông Nam Á, Thái Lan đã trở thành điểm đến được người Ấn Độ yêu thích với những bãi biển đẹp, khu bảo tồn thiên nhiên hoang sơ, thành phố hấp dẫn, đồ ăn ngon, cuộc sống về đêm thú vị, cơ sở lưu trú chất lượng cao và tất cả có giá rất phải chăng.

    Kinh nghiệm

    Thái Lan đã tạo nên một không gian điểm đến du lịch quốc tế bình dân. Một số công ty du lịch cung cấp các gói du lịch trọn gói tùy chỉnh với chi phí phải chăng, thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có khách du lịch Ấn Độ. Một gói du lịch cơ bản có giá không quá 25.000 rupee Ấn Độ (bao gồm tất cả các chuyến bay khứ hồi, chỗ ở, bữa ăn và tham quan).

    Theo cơ quan du lịch Thái Lan, ngoài việc thu hút khách du lịch Ấn Độ đến thăm các điểm nóng du lịch của Thái Lan, các địa điểm – sản phẩm tổ chức đám cưới cũng thu hút trung bình khoảng 200 cặp đôi Ấn Độ kết hôn mỗi năm. Một đám cưới Ấn Độ trung bình chi khoảng 8 đến 9 triệu baht tại các khách sạn 5 sao ở Bangkok, Hua Hin và Pattaya, có khoảng 300 đến 400 khách bay đến dự lễ kỷ niệm từ 3 đến 4 đêm. Thái Lan là một điểm đến với chi phí hợp lý để tổ chức đám cưới.

    1. Bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam

    – Tăng cường tham gia, tổ chức các chuỗi chương trình xúc tiến, quảng bá thường xuyên và đều đặn tại các hội chợ du lịch ở Ấn Độ; Tiếp tục các chuyến xúc tiến quảng bá du lịch như road shows, FAM trips; Đầu tư dài hạn, mở văn phòng đại diện tại Ấn Độ hoặc lập cơ quan đại diện tiếp thị điểm đến.

    – Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tiếp thị và PR truyền thống, hợp tác với các công ty quảng cáo và quan hệ công chúng, có sự tham gia của các bên tư nhân để tăng hiệu quả tích cực. 

    – Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch tổ chức các buổi gặp gỡ giữa các công ty lữ hành, đại lý lữ hành, hãng hàng không, tập đoàn khách sạn và báo chí với các đối tác tại các thành phố khác nhau của Ấn Độ để thúc đẩy, giới thiệu, cung cấp đầy đủ thông tin tới các đối tác, mạng lưới bán hàng về các điểm đến du lịch, cơ sở vật chất du lịch, sự kiện du lịch trong năm, năm sắp tới và các vấn đề quan tâm khác.

    – Hợp tác du lịch – điện ảnh giữa 2 nước cùng với sự tài trợ để xây dựng bộ phim Bollywood có các cảnh quay tại những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam.

    – Kết hợp quảng bá thông qua các nhân vật có ảnh hưởng như ngôi sao điện ảnh Bollywood, đối tác thể thao tiếp thị thương hiệu chiến lược, cũng như tăng cường phổ cập thông tin, phim ảnh, tài liệu tới người dân Ấn Độ.

    – Ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, mạng xã hội, ứng dụng di động, website du lịch để tiếp thị, tương tác và mang lại trải nghiệm du lịch hơn nữa theo yêu cầu của khách hàng Ấn Độ.

    – Xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, linh hoạt tùy chọn phù hợp với nhiều đối tượng khách khác nhau. Đặc biệt là giá trị chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch. Tiếp tục phát triển hoàn thiện sản phẩm du lịch cao cấp, du lịch công vụ, du lịch đám cưới đối với các thành phố cấp một và cấp hai của Ấn Độ.

    – Củng cố phân khúc khách du lịch Ấn Độ gia đình, đi theo nhóm, định hướng phát triển phân khúc khách du lịch Ấn Độ trẻ tuổi, khách du lịch đám cưới.

    – Mở rộng, giới thiệu nhiều điểm đến hơn nữa để khách du lịch Ấn Độ có thêm cơ hội lựa chọn, khám phá. Cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về cơ sở hạ tầng du lịch cùng các giá trị gia tăng khác. 

    – Chính quyền địa phương điểm đến tạo điều kiện, chào đón các đám cưới Ấn Độ với thương hiệu ví dụ như: “Việt Nam – điểm đến hạnh phúc cho những cặp đôi”, cùng các sản phẩm khác như tổ chức tuần trăng mật, tiệc sinh nhật, du lịch khuyến thưởng… Tổ chức các chuyến khảo sát, du lịch làm quen riêng cho các nhà tổ chức đám cưới Ấn Độ tại một số điểm đến như Phú Quốc, Đà Nẵng, Quảng Ninh…

    – Xúc tiến mở thêm các đường bay thẳng giữa các điểm đến của Việt Nam với các thành phố lớn của Ấn Độ, hợp tác với các đối tác hàng không lớn. Có cơ chế khuyến khích giảm giá tạm thời đối với phí đỗ máy bay, phí cất hạ cánh và các thỏa thuận cho thuê làm thủ tục để thu hút các tuyến bay thẳng thí điểm.

    – Thí điểm chính sách visa riêng cho khách Ấn Độ như ưu đãi phí visa và tiếp tục cấp visa tại cửa khẩu cho khách Ấn Độ hoặc miễn visa trong một khoảng thời gian để khách Ấn Độ cảm thấy có nhu cầu vào Việt Nam.

    – Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam có thể hợp tác với các đối tác trong ngành du lịch như VietJet, Vietnam Airlines, Tập đoàn vui chơi giải trí lớn như Sun Group, Vin Group… kích cầu du lịch Ấn Độ với những combo ưu đãi.

    – Quan tâm phát triển hơn nữa các cơ sở phục vụ ẩm thực Ấn Độ, ẩm thực Halal và đồ ăn chay phù hợp với thị hiếu của người Ấn Độ.

    – Các khách sạn, nhà hàng xây dựng các chương trình Tiêu chuẩn Dịch vụ Tối ưu dành cho du khách Ấn Độ. Cải thiện lực lượng lao động du lịch “sẵn sàng cho Ấn Độ”.

    – Tìm kiếm sự hợp tác tích cực hơn nữa, sự tham gia nhiều hơn từ cộng đồng người Ấn tại Việt Nam, đóng vai trò là nhân tố thu hút khách du lịch đến thăm bạn bè và người thân. Đồng thời, ngành du lịch kết nối chặt chẽ với cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ để tích cực đẩy mạnh hoạt động truyền thông, đưa thông tin Việt Nam được phổ biến rộng rãi đến khách du lịch Ấn Độ.

    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    1. Department of Foreign Affairs and Trade of Austrialian Government (2018) India economic strategy to 2035 navigating from potential to delivery – Tourism sector
    2. European Travel Commission (2020), Research snapshot on the Indian outbound travel market.
    3. Real Instituto Elcano (2017), Spain and India: seeking stronger bilateral relations.
    4. Singapore Tourism Board, International Visitor Arrivals Statistics.
    5. https://www.todayonline.com/singapore/theres-new-reason-indian-tourists-are-flocking-singapore.
    6. https://www.trawell.in/blog/reasons-why-thailand-is-popular-with-indian-tourists

    ThS. Trần Thị Tuyết Mai

    Phòng Thị trường, Sản phẩm và Quản lý Khoa học

    Bài cùng chuyên mục