Khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam và những con số biết nói
- Sơ lược về khách du lịch outbound Ấn Độ
Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc ngày 11/7/2022, Ấn Độ là thị trường lớn với dân số hơn 1,3 tỷ và sẽ trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2023, với hơn 1,4 tỷ. Trong lĩnh vực du lịch, Việt Nam và Ấn Độ có tiềm năng hợp tác phát triển rất lớn. Hiện nay, Ấn Độ đang là thị trường mà Việt Nam nhắm đến để phát triển.
Số lượng khách du lịch Ấn Độ đi du lịch nước ngoài trong năm 1991 là 1,94 triệu lượt khách. Năm 2021 tăng lên 8,55 triệu lượt khách với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 4,90%. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID – 19 trên toàn thế giới, sau khi lệnh phong tỏa ở Ấn Độ công bố vào năm 2020, tất cả các số liệu liên quan đến ngành du lịch đều giảm mạnh vào năm 2020. Số lượng khách du lịch outbound Ấn Độ năm 2021 ghi nhận mức tăng trưởng dương 17,23% so với năm 2020. Đây là số liệu khả quan khi nhìn lại mức tăng trưởng âm -72,9% vào năm 2020 so với năm 2019. Số lượt khách outbound Ấn Độ trong các năm từ 1991 đến 2021, cùng với tỷ lệ phần trăm thay đổi so với năm trước được đưa ra trong Bảng 1.
Bảng 1. Số lượng khách outbound Ấn Độ năm 1991 và giai đoạn 2001-2021
Đơn vị: lượt khách
Năm | Số lượng khách outbound Ấn Độ | Tỉ lệ % thay đổi so với năm trước |
1991 | 1942707 | -14.8 |
2001 | 4564477 | 3.4 |
2011 | 13994002 | 7.7 |
2012 | 14924755 | 6.7 |
2013 | 16626316 | 11.4 |
2014 | 18332319 | 10.3 |
2015 | 20376307 | 11.1 |
2016 | 21871995 | 7.3 |
2017 | 23942957 | 9.5 |
2018 | 26296484 | 9.8 |
2019 | 26915034 | 2.4 |
2020 | 7294566 | -72.90 |
2021 | 8551315 | 17.23 |
Nguồn: Cục xuất nhập cảnh Ấn Độ, 2022
Khách du lịch outbound Ấn Độ phân theo tháng trong các năm 2019, 2020 và 2021 được trình bày trong Bảng 2. Năm 2021, số lượt khách outbound Ấn Độ đi ra nước ngoài nhiều nhất vào tháng 12, sau đó là tháng 11 và các tháng ít nhất rơi vào tháng 5 và tháng 6 (Hình 1).
Khi so sánh tốc độ tăng trưởng của năm 2021 so với năm 2020 và năm 2020 so với năm 2019 về số lượt khách outbound Ấn Độ, ta nhận thấy có sự gia tăng về số lượng. Năm 2020, tốc độ tăng trưởng chung là 72,9% trong khi năm 2021 tốc độ tăng trưởng chỉ là 17,23%.
Bảng 2. Khách du lịch outbound Ấn Độ giai đoạn 2019 – 2021 phân theo tháng và tỉ lệ tăng trưởng
Số lượt khách | Tỉ lệ tăng trưởng | Tỉ lệ phần trăm | |||||||
Tháng | 2019 | 2020 | 2021 | 2020/2019 | 2021/2020 | 2019 | 2020 | 2021 | |
Tháng 1 | 2309062 | 2353147 | 689366 | 1.91 | – 70.70 | 8.58 | 32.26 | 8.06 | |
Tháng 2 | 1992487 | 1983289 | 653071 | -0.46 | -67.07 | 7.40 | 27.19 | 7.64 | |
Tháng 3 | 2203115 | 851332 | 709010 | -61.36 | -16.72 | 8.19 | 11.67 | 8.2 | |
Tháng 4 | 2292018 | 6533 | 634663 | -99.71 | 9614.73 | 8.52 | 0.09 | 7.42 | |
Tháng 5 | 2384815 | 22912 | 154873 | -99.04 | 575.95 | 8.86 | 0.31 | 1.81 | |
Tháng 6 | 2198582 | 68802 | 150717 | -96.87 | 119.06 | 8.17 | 0.94 | 1.76 | |
Tháng 7 | 2180437 | 135227 | 223956 | -93.80 | 65.61 | 8.10 | 1.85 | 2.62 | |
Tháng 8 | 2351701 | 211511 | 661188 | -91.01 | 212.60 | 8.74 | 2.90 | 7.73 | |
Tháng 9 | 2354445 | 304780 | 962026 | -87.06 | 215.65 | 8.75 | 4.18 | 11.25 | |
Tháng 10 | 2145065 | 372362 | 1096257 | -82.64 | 194.41 | 7.97 | 5.10 | 12.82 | |
Tháng 11 | 2147330 | 409155 | 1188345 | -80.95 | 190.44 | 7.98 | 5.61 | 13.90 | |
Tháng 12 | 2355977 | 575516 | 1427843 | -75.57 | 148.10 | 8.75 | 7.89 | 16.70 | |
Tổng | 26915034 | 7294566 | 8551315 | -72.90 | 17.23 | 100.00 | 100.00 | 100.00 |
Nguồn: Cục xuất nhập cảnh Ấn Độ, 2022
Khách du lịch outbound Ấn Độ chủ yếu chọn phương tiện di chuyển bằng hàng không, chiếm tới 98,5% năm 2021. Di chuyển bằng đường bộ và đường thủy chiếm tỉ lệ rất ít, chỉ khoảng 0,8%.
Top 5 các quốc gia điểm đến của khách outbound Ấn Độ năm 2021 đó là Mỹ (6,96%), Tiểu vương quốc Ả Rập (3,63%), Quatar, Oman và Anh.
Về mục đích chuyến đi, chủ yếu là nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và người Ấn sống ở nước ngoài (cùng chiếm tỉ lệ 42,1%), ngoài ra là du lịch công vụ (12,3%) (Hình 2).
- Khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam
Năm 2019, Ấn Độ đứng thứ 16 trong số các nước có khách quốc tế vào Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê tháng 7/2022, khách Ấn đến Việt Nam đạt 11.700 lượt và là một trong những thị trường phục hồi nhanh nhất. Từ nguồn Cục xuất nhập cảnh Ấn Độ năm 2022, lượng khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam năm 2019, 2020 và 2021 theo thứ tự tương ứng là 93.921, 20.984 và 4.659 lượt khách.
So sánh trong khu vực ASEAN, ba quốc gia thu hút khá lớn lượng khách từ Ấn Độ, là Singapor, Thái Lan và Malaysia. Số khách Ấn Độ đến Việt Nam còn khá thấp, đứng thứ 5, kém xa so với lượng khách đến Singapor hay Thái Lan và chỉ cao hơn Philippin một chút (Bảng 3).
Bảng 3. Khách Ấn Độ đến các nước ASEAN
Quốc gia | Số lượt khách | Tỉ lệ tăng trưởng | Tỉ lệ phần trăm | |||
2019 | 2020 | 2021 | 2020/2019 | 2021/2020 | 2021 | |
Cam Pu Chia | 28220 | 4864 | 595 | -82.8 | -87.8 | 0.01 |
Indonesia | 340915 | 67214 | 6692 | -80.3 | 90.0 | 0.08 |
Malaysia | 775286 | 131773 | 18744 | – 83.0 | -85.8 | 0.22 |
Myanma | 31667 | 10480 | 2914 | -66.9 | -72.2 | 0.03 |
Philippin | 81771 | 20356 | 4491 | -75.1 | -77.9 | 0.05 |
Singapore | 1597707 | 289287 | 100278 | -81.9 | -65.3 | 1.17 |
Thái Lan | 1743261 | 235584 | 11531 | -86.5 | -95.1 | 0.13 |
Việt Nam | 93921 | 20984 | 4659 | -77.7 | -77.8 | 0.05 |
Khác | 22088 | 5161 | 930 | -76.6 | -82.0 | 0.01 |
Tổng khu vực Đông Nam Á | 4714836 | 785703 | 150834 | -83.3 | -80.8 | 1.76 |
Nguồn: Cục xuất nhập cảnh Ấn Độ, 2022
Về thời gian đi trong năm, khách Ấn Độ đến Việt Nam tập trung vào các tháng cuối năm khá cao. Trừ trường hợp năm 2020, lượng khách chủ yếu vào 3 tháng đầu năm do sau đó Việt Nam đóng cửa phong tỏa COVID – 19 (Bảng 4).
Bảng 4 . Tỉ lệ % khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam giai đoạn 2019 – 2021 phân theo quý
Quý | 2019 | 2020 | 2021 |
Quý I (%) | 23,3 | 90,8 | 19,5 |
Quý II (%) | 18,7 | 0,3 | 20,0 |
Quý III (%) | 23,8 | 3,8 | 22,0 |
Quý IV (%) | 34,2 | 5,1 | 38,4 |
Tổng số lượt khách (lượt khách) | 93921 | 20984 | 4659 |
Nguồn: Cục xuất nhập cảnh Ấn Độ (2020, 2021, 2022)
Khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam chủ yếu bằng đường không và hoàn toàn không tiếp cận qua phương tiện đường bộ. Trước năm 2021, 100% lượng khách đến bằng đường không. Năm 2021, phương tiện đến bằng đường không vẫn chiếm gần như tuyệt đối (99,5%) nhưng có một lượng nhỏ khách đến bằng đường thủy (0,5%) (Bảng 5).
Bảng 5. Tỉ lệ % khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam giai đoạn 2019 – 2021 phân theo phương tiện
Phương tiện đến | 2019 | 2020 | 2021 |
Đường không (%) | 100 | 100 | 99,5 |
Đường thủy (%) | 0 | 0 | 0,5 |
Đường bộ (%) | 0 | 0 | 0 |
Tổng số lượt khách (lượt khách) | 93921 | 20984 | 4659 |
Nguồn: Cục xuất nhập cảnh Ấn Độ (2020, 2021, 2022)
Ba sân bay hàng đầu nơi khách Ấn Độ xuất phát đến Việt Nam đông nhất là Delhi, Mumbai và Kolcata (xem Bảng 6). Đây đều là các sân bay có đường bay thẳng đến Việt Nam.
Bảng 6. Tỉ lệ % khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam giai đoạn 2019 – 2021 phân theo sân bay khởi hành
Sân bay | 2019 | 2020 | 2021 |
Delhi (%) | 19,7 | 30,5 | 65,5 |
Mumbai (%) | 19,3 | 8,5 | 5,6 |
Cochin (%) | 4,2 | 1,8 | 0,8 |
Calicut (%) | 0 | 0,1 | |
Hyderabad (%) | 4,8 | 2 | 0,8 |
Chennai (%) | 9,0 | 5,0 | 13,5 |
Bangalore (%) | 13,5 | 5,6 | 2,7 |
Trivandrum (%) | 0,5 | ||
Kannur (%) | 0,0 | ||
Ahmedabad (%) | 0,4 | ||
Kolcata (%) | 23 | 42 | |
Khác (%) | 6,6 | 4,6 | 10,0 |
Tổng số lượt khách (lượt khách) | 93921 | 20984 | 4659 |
Nguồn: Cục xuất nhập cảnh Ấn Độ (2020, 2021, 2022)
Du khách Ấn Độ đến Việt Nam là chủ yếu nam giới, trung bình chiếm khoảng 3/4 lượng khách đến Việt Nam và tập trung chủ yếu trong độ tuổi từ 25 – 54 (Bảng 7), trong đó độ tuổi từ 25 – 34 chiếm tỷ trọng nhiều nhất, trung bình chiếm khoảng 34%.
Bảng 7. Tỉ lệ % khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam giai đoạn 2019 – 2021 phân theo giới tính và độ tuổi
Đặc điểm | 2019 | 2020 | 2021 |
Giới tính | |||
Nữ (%) | 27.4 | 28.4 | 12.5 |
Nam (%) | 72.6 | 71.6 | 87.5 |
Độ tuổi | |||
0-14 (%) | 4.3 | 3.8 | 3.2 |
15-24 (%) | 8.5 | 8.9 | 3.7 |
25-34 (%) | 33.3 | 39.2 | 30.7 |
35-44 (%) | 24.5 | 21.8 | 34.9 |
45-54 (%) | 16.2 | 13.8 | 22.2 |
55-64 (%) | 8.9 | 8.4 | 3.2 |
Từ 65 tuổi trở lên (%) | 4.2 | 4.1 | 2.1 |
Nguồn: Cục xuất nhập cảnh Ấn Độ (2020, 2021, 2022)
Trước đại dịch COVID – 19, khách Ấn Độ đến Việt Nam với mục đích nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí khá cao (chiếm 72,42% năm 2019), tiếp đến là du lịch công vụ (chiếm 19,49% năm 2019). Tuy nhiên, sau dịch COVID – 19, thị phần khách đã có sự thay đổi. Năm 2021, khách đến Việt Nam chủ yếu là kinh doanh (48,7%), tiếp đến là nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí (24,5%) và người Ấn sống ở Việt Nam (24,3%) (xem Bảng 8).
Bảng 8. Tỉ lệ % khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam giai đoạn 2019 – 2021 phân theo mục đích chuyến đi
Mục đích chuyến đi | 2019 | 2020 | 2021 |
Kinh doanh và làm việc (%) | 19,49 | 22,8 | 48,7 |
Nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí (%) | 72,42 | 64.9 | 24,9 |
Người Ấn Độ ở Việt Nam (%) | 6,24 | 11.1 | 24,3 |
Hành hương (%) | 0,01 | 0,0 | 0,0 |
Đi học (%) | 0,16 | 0,1 | 0,5 |
Khác (%) | 1,69 | 1,1 | 1,6 |
Nguồn: Cục xuất nhập cảnh Ấn Độ (2020, 2021, 2022)
Bảng 9. Tỉ lệ % khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam giai đoạn 2019 – 2021 phân theo thời gian lưu trú
Thời gian | 2019 | 2020 | 2021 |
Thời gian lưu trú trung bình (ngày) | 21 | 26,7 | 34,53 |
0-1 ngày (%) | 1,17 | 5,3 | 0,3 |
2-3 ngày (%) | 5,56 | 4,2 | 0,2 |
4-7 ngày (%) | 41,02 | 40,2 | 0,2 |
1-2 tuần (%) | 32,70 | 33,6 | 0,8 |
2-4 tuần (%) | 6,61 | 5,6 | 15,2 |
>1 tháng (%) | 12,93 | 11,1 | 25,1 |
Nguồn: Cục xuất nhập cảnh Ấn Độ (2020, 2021, 2022)
Thời gian gần đây, Tổng cục Du lịch cùng nhiều tỉnh, thành như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút thị trường khách Ấn Độ thay vì chỉ tập trung cho khách Âu, Mỹ như trước đây. Tuy nhiên, để thu hút thành công thị trường khách hấp dẫn này, cần có sự nghiên cứu khoa học, tỉ mỉ và chiến lược phát triển thị trường bài bản. Trên đây là những con số bước đầu mô tả bức tranh về thị trường khách đầy tiềm năng Ấn Độ.
ThS. Trần Thị Tuyết Mai
Phòng Nghiên cứu Thị trường, Sản phẩm, Đào tạo và Quản lý khoa học