Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định

Khách Nga – Thị trường khách du lịch đầy hứa hẹn cho Du lịch Việt Nam

 

Khách Nga, thị trường truyền thống của Du lịch Việt Nam trong những năm 80, sau một thời gian dài gián đoạn do những bất ổn về chính trị và kinh tế của đất nước Nga, hiện đang có mức tăng trưởng đáng kể và ổn định nguồn khách du lịch đến Việt Nam. Tuy chưa lọt vào top 10 nước gửi khách hàng đầu đến Việt Nam nhưng với tốc độ tăng trưởng 9,4% của năm 2005 so với năm 2004 và đạt hơn 26.000 lượt khách Nga đi du lịch Việt Nam năm 2006 thì Nga thực sự là một thị trường hứa hẹn mang lại nhiều giá trị hấp dẫn cho du lịch Việt Nam.

 

 

Dưới sự lãnh đạo của cựu Tổng thống Vladimir Putin trong hai nhiệm kỳ trước đây, nước Nga đã có những thay đổi đáng kể, nền kinh tế dần được khôi phục và hiện Nga đã vươn lên là nước đứng thứ 3 thế giới về dự trữ ngoại tệ sau Trung Quốc, Nhật Bản đồng thời đang dần lấy lại được vị trí của mình trên chính trường quốc tế.

Kinh tế Nga hiện tăng trưởng khá ổn định, mức tăng trưởng GDP luôn trên 6,5% năm, đạt mức 7% năm 2006 và thu nhập bình quân theo đầu người cũng tăng lên từ 2.380 USD năm 2002 lên 5.330 USD năm 2005 và 6.940 USD năm 2006.

Người dân Nga có 2 ngày nghỉ cuối tuần, 20 ngày nghỉ phép năm, 10 ngày nghỉ lễ, kỳ nghỉ hè (24/6 – 1/9) và 2 kỳ nghỉ đông (24/1 – 7/2 & 22/3 – 1/4). Như vậy, cùng với chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện, thu nhập ngày càng cao và thời gian dành cho du lịch trong năm nhiều nên lượng người dân đi du lịch, nhất là du lịch ra nước ngoài (outbound) đang tăng lên nhanh chóng. Nếu năm 2003 chỉ có 22,812 triệu lượt người đi du lịch nước ngoài thì con số đó năm 2004 là 24,5 triệu người, 2005 là 25,358 triệu người, 2006 là 26,118 triệu người và dự báo sẽ có 28,914 triệu lượt người đi du lịch outbound vào năm 2010 (theo thống kê của Russian Tourism Report Q2 2006, BMI). Địa điểm ưa thích của khách Nga là các nước Non – CIS (các nước không thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập) với mục đích du lịch, nghỉ dưỡng khác với 48% số người đến các nước CIS (các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập) với mục đích thăm thân. Châu Âu như Phần Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Ba Lan, Ai Cập, Pháp, Italia là điểm đến hấp dẫn của khách Nga và các nước có nắng ấm, bãi biển đẹp như Việt Nam, Malaysia, Thái Lan của Châu Á hiện đang là tâm điểm đến của du khách Nga.

Việt Nam, một điểm đến thân thiện, an toàn, có nền chính trị ổn định, có tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng cả tài nguyên du lịch tự nhiên lẫn du lịch nhân văn và có nền ẩm thực đặc sắc, tất cả đều nằm trong tiêu chí lựa chọn một điểm đến của du khách Nga khi đi du lịch nước ngoài. Thiên nhiên ưu đãi cho Việt Nam có những bờ biển dài, cát trắng, nước trong xanh bên cạnh những khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp dọc miền Nam Trung Bộ và nhất là khí hậu nhiệt đới, luôn có nắng ấm và là điểm nghỉ mát lý tưởng cho kỳ nghỉ đông của họ. Thêm vào đó, giờ đây du khách Nga có thể tiếp cận dễ dàng hơn với Việt Nam bằng đường hàng không với khoảng 7 chuyến bay/ 1 tuần nối liền hai nước. Đó là lý do tại sao Việt Nam hiện được coi là một lựa chọn du lịch hấp dẫn khách Nga.

Đến với Việt Nam hiện nay, khách Nga dành khoảng 15 ngày để đi xuyên Việt hay chỉ đơn thuần là nghỉ tại các khu nghỉ dưỡng resort, spa có bãi biển đẹp và thời tiết nắng ấm của Đà Nẵng, Nha Trang, Mũi Né, Phú Quốc hàng tháng cùng gia đình.

Khách Nga là thị trường khác có mức chi trả cao, họ đứng thứ 9 trên thế giới về mức tiêu dùng (theo Tổ chức Du lịch thế giới WTO năm 2005). Ông Jon Koldowski, Giám đốc SIC Hiệp hội Du lịch Châu Á – Thái Bình Dương cho biết chi tiêu du lịch nước ngoài của họ tăng 15,5% mỗi năm từ năm 2000 và theo điều tra của Tổng cục Thống kê thì bình quân một khách du lịch Nga chi khoảng 1.458 USD trong đó khoảng 610 USD chi cho ngoài tour, cao hơn 40% mức chi tiêu trung bình của các du khách nước ngoài khác. Họ thích đến các khu nghỉ dưỡng cao cấp ở miền Trung Việt Nam, chỉ ở khách sạn 4, 5 sao, sẵn sàng thuê bao trọn gói chuyên cơ sang Việt Nam hay di chuyển bằng trực thăng … và chỉ với hơn 30.000 lượt khách Nga mỗi năm nhưng Việt Nam thu được 500 triệu USD, bằng 1/6 thu nhập của toàn Ngành (Theo ông Phạm Từ – nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch).

Cùng với khả năng chi trả cao, Nga cũng là một thị trường có yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ du lịch. Khách Nga quan tâm nhiều tới tiện nghi cơ sở lưu trú, vệ sinh môi trường, thái độ phục vụ của nhân viên du lịch, đôi khi còn hơn cả sự đa dạng của các loại hình tour, tuyến, điểm vui chơi giải trí. Họ cũng quan tâm rất nhiều đến phong cảnh thiên nhiên, những di sản văn hóa, di tích lịch sử của Việt Nam và đặc biệt là hoạt động nghỉ dưỡng, tắm biển chiếm phần lớn mục đích đi du lịch Việt Nam của khách Nga.

Như vậy, rõ ràng rằng thị trường khách du lịch Nga là thị trường mục tiêu mà du lịch Việt Nam có khả năng đáp ứng tốt. Thực tế hiện nay lượng thông tin về du lịch Việt Nam tới được khách Nga còn chưa nhiều, chủ yếu là qua công ty du lịch, lữ hành tại Nga. Du lịch Việt Nam chưa sử dụng nhiều hình thức để xúc tiến, quảng bá tới thị trường tiềm năng này, ít tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch tại Nga, các website, tập gấp, brochuer giới thiệu về du lịch Việt Nam bằng tiếng Nga chưa nhiều, thông tin còn chung chung, chưa chú trọng đến đặc điểm thị trường này, các sản phẩm còn đơn điệu… Chính vì vậy trong thời gian tới du lịch Việt Nam cần thực hiện nhiều biện pháp cụ thể để thu hút thị trường này và để thị trường này thực sự trở thành thị trường du lịch có giá trị và khai thác hiệu quả của du lịch Việt Nam. Đó cũng chính là việc cần làm góp phần vào thực hiện chiến lược phát triển du lịch của Việt Nam trong những năm tới – mở rộng thị trường, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch./.
 
 

Bài cùng chuyên mục