Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định
  • EnglishEnglish
  • Dự báo 5 xu hướng du lịch nổi bật trong năm 2022

    Giới thiệu
    Năm 2021 vừa qua đã tiếp tục đánh dấu một năm khó khăn đối với ngành du lịch thế giới. Dưới sự bùng phát của biến thể Delta, các hoạt động du lịch trên thế giới tiếp tục bị gián đoạn, thậm chí là ngưng trệ hoàn toàn. Những diễn biến của đại dịch trong năm vừa qua cũng đã chỉ ra rằng, sự lây lan của dịch bệnh vẫn có thể xảy ra, bất chấp những bước tiến trong quá trình tiêm chủng vắc-xin trên toàn thế giới. Đặc biệt, với sự xuất hiện của biến thể Omicron cũng đang tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sự phục hồi của ngành du lịch trong năm tới. Mặc dù vậy, năm 2022, tuy khó có khả năng là năm trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch, nhưng hoàn toàn có thể là năm đánh dấu sự hồi phục chậm rãi, là nền tảng để ngành kinh tế này bứt phá trong những năm sau.
    Đồng thời, ngành du lịch năm 2022 nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng bởi một loạt các xu hướng mới, vốn là kết quả của những thay đổi trong hành vi của du khách, cũng như các phản ứng của doanh nghiệp để thích ứng với dịch bệnh. Dự đoán bức tranh tổng quan ngành du lịch năm 2022, báo cáo của những tổ chức du lịch, các cơ quan nghiên cứu kinh tế như: Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), Economist Intelligence Unit (EIU), cũng như của các doanh nghiệp du lịch có uy tín đã chỉ ra một số xu hướng chủ đạo của ngành trong năm tới:
    1. Du lịch quốc tế chưa thể hồi phục, du lịch nội địa là “cứu cánh” chủ đạo
    Theo tính toán của tổ chức Economist Intelligence Unit (2021), trong năm 2022, du lịch quốc tế vẫn khó có thể quay trở mức tăng trưởng trước đại dịch. Bất chấp việc nhiều quốc gia, đặc biệt là nhóm các nước phát triển đã đạt được mức độ bao phủ vắc-xin cao, việc mở cửa biên giới, đón khách du lịch quốc tế vẫn sẽ bị hạn chế phần nào.

    Dự báo về tình hình du lịch quốc tế 2022 – Nguồn: EIU

    Báo cáo của EIU đã chỉ ra rằng, hiện nay vẫn tồn tại sự thiếu nhất quán trong chính sách phê duyệt hộ chiếu vắc-xin giữa các quốc gia. Ví dụ, tại châu Âu, nhiều quốc gia chỉ cấp hộ chiếu vắc-xin đối với các cá nhân sử dụng vắc-xin đạt chuẩn của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu – EMA (gồm có Moderna, AstraZeneca, Pfizer, Janssen) (Vắc-xin Novavax mới được EMA phê duyệt gần đây (EMA, 2021), tuy nhiên hiện vẫn còn thiếu thông tin cụ thể về việc cấp hộ chiếu vắc xin đối với những người nhập cảnh sử dụng vắc xin này) (Yeginsu, 2021). Quy định cấp hộ chiếu vắc-xin của chính phủ Úc (2021) chỉ phê duyệt 8/10 loại vắc-xin đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp. Sự thiếu đồng bộ về mặt chính sách kể trên, theo EIU, sẽ ảnh hưởng đến tiến trình phục hồi ngành du lịch quốc tế.
    Tuy du lịch quốc tế ít có khả năng quay trở lại mức độ phát triển trước đại dịch, EIU nhận định, trong năm 2022, du lịch nội địa có khả năng vẫn sẽ tiếp tục khởi sắc, trở thành cứu cánh cho toàn ngành. Phỏng theo kịch bản tăng trưởng của EIU, tổng thu du lịch nội địa toàn thế giới trong năm 2022 sẽ đạt mức tăng trưởng 5,3%, đủ để đưa phân khúc này quay trở lại mức phát triển trước đại dịch. Tuy nhiên, nguy cơ khủng hoảng vẫn có thể xảy ra trong trường hợp xuất hiện những biến thể nguy hiểm mới.

     

    Dự báo tăng trưởng doanh thu phân khúc du lịch nội địa (dựa trên chi tiêu về ăn uống & cư trú của du khách) – Nguồn: EIU

    (ĐVT: tỷ USD)

    2. Du lịch để tái kết nối yêu thương
    Trước đây, dưới sức ép của dịch bệnh, chính phủ các nước trên thế giới đã buộc phải ban hành các lệnh giãn cách xã hội, hạn chế tối đa các tiếp xúc giữa người với người. Khi chưa có vắc-xin phòng bệnh/tỷ lệ tiêm chủng chưa cao, những lệnh cấm kể trên đã góp phần không nhỏ cho việc hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, trên góc độ sức khỏe tâm lý, các biện pháp phòng bệnh đã phần nào buộc các cá nhân phải cô lập bản thân ra khỏi các mối quan hệ xã hội, từ đó ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống tinh thần của họ.
    Trong điều kiện nhiều quốc gia đã đạt được mức độ tiêm chủng cao, các hoạt động du lịch dần dần được đưa vào hoạt động trở lại, nhiều du khách đã sử dụng du lịch như một hoạt động để kết nối lại với những người họ yêu thương (Hilton, 2021). Cụ thể, một khảo sát của Hilton đã chỉ ra rằng, “tạo ra những kỷ niệm đẹp với những người thân thương” là lý do đi du lịch phổ biến thứ 2 tại thị trường Hoa Kỳ, với 63% du khách đánh giá cao tầm quan trọng của yếu tố này. Động lực du lịch này đã thúc đẩy nhiều hành vi tiêu dùng mới, mà các doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý.
    Các thay đổi chính:
    • Với khối khách sạn/lưu trú: Theo kết quả khảo sát của Hilton tại thị trường Trung Quốc, nhu cầu đặt phòng connecting room (loại phòng gồm các phòng riêng biệt có cửa thông nhau) sẽ có xu hướng tăng trong thời gian tới (với 97% du khách mong muốn sử dụng dịch vụ này).
    • Với công ty lữ hành: Trong năm tới, các chuyến đi gặp mặt gia đình và họ hàng thân quen (reunion travel) hay du lịch hồi tưởng (nostalgia travel) được dự báo là những xu hướng trong năm sau, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nghiên cứu, xây dựng nhiều sản phẩm mới để khai thác tốt tiềm năng của những thị trường khách mới nổi này.

    3. Du lịch không chạm
    Mặc dù các dịch vụ không chạm vốn đã được phát triển từ nhiều năm trở lại đây, chỉ đến khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các dịch vụ này mới thực sự được ứng dụng rộng rãi (Hao, 2021). Theo báo cáo của Dynata và Blackbox (2020), vào thời điểm dịch bệnh bùng phát, có tới 76% khách du lịch mong muốn được sử dụng các dịch vụ không chạm khi đi du lịch.

    Hãng hàng không Bamboo Airways ứng dụng công nghệ không chạm – Nguồn: Vinpearl

    Năm 2022 được dự báo là năm nhu cầu du lịch sẽ có sự hồi phục mạnh mẽ nhờ những thành tựu của tiến trình tiêm chủng vắc-xin. Tuy nhiên cũng cần chú ý rằng, du lịch an toàn vẫn sẽ là ưu tiên số 1 của khách du lịch cũng như các doanh nghiệp và các cơ quan hoạch định chính sách, các tổ chức quản lý điểm đến. Với khả năng hạn chế tối đa việc tiếp xúc, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh, các dịch vụ không chạm hứa hẹn sẽ được ứng dụng rộng rãi, và trở thành nền tảng của du lịch an toàn năm 2022.
    Các thay đổi chính:
    • Việc sử dụng các ứng dụng (app) thông minh để đặt dịch vụ/thanh toán sẽ trở nên phổ biến. Khách du lịch không còn chỉ đơn thuần sử dụng các ứng dụng để đặt dịch vụ trước quá trình đi du lịch như trước kia, mà việc sử dụng ứng dụng thông minh sẽ được tiến hành xuyên suốt quá trình đi du lịch.
    Tăng cường ứng dụng các công nghệ: nhận diện khuôn mặt, nhận diện giọng nói, trí tuệ nhân tạo, robot.

    4. Sự tăng trưởng của phân khúc du lịch cao cấp
    Theo dự báo của WTTC và Trip.com (2021), mức chi tiêu của du khách trong phân khúc du lịch cao cấp được dự báo sẽ ổn định, thậm chí là có thể tăng trưởng, bất chấp những tác động xấu của đại dịch. Lý giải cho hiện tượng này, WTTC đưa ra một số lý do chính:
    • Chính sách giãn cách xã hội đã làm giảm tần suất chi tiêu của du khách, từ đó gia tăng giá trị cho các khoản tiết kiệm của họ. Bởi vậy giờ đây du khách hoàn toàn có điều kiện để chi trả cho những chuyến đi du lịch hạng sang.
    • Do vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh, khách du lịch sẽ mong muốn được sử dụng những dịch vụ được thiết kế riêng cho họ, điều mà thường chỉ tìm thấy được ở các sản phẩm du lịch cao cấp.
    • Các doanh nghiệp du lịch cao cấp có nhiều nguồn lực hơn để xây dựng, thực hiện các quy trình an toàn, cung cấp các sản phẩm du lịch có mức độ an toàn cao.
    Tuy nhiên, theo đánh giá của WTTC, sự tăng trưởng của phân khúc cao cấp sẽ chỉ mang tính ngắn hạn. Sau khi lượng tiền tiết kiệm của du khách sụt giảm và dịch bệnh được đẩy lùi, tốc độ phát triển của phân khúc cao cấp sẽ giảm dần về mức ổn định trước kia.
    5. Vừa du lịch, vừa làm việc
    Do ảnh hưởng của dịch bệnh, hình thức làm việc trực tuyến đã trở nên ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Lực lượng lao động hiện đã có đủ khả năng hoàn thiện các công việc từ xa thay vì phải túc trực liên tục ở văn phòng như trước kia. Đây là điều kiện để các hình thức vừa du lịch vừa làm việc (workation) có thể trở nên phổ biến trong tương lai.

    Theo dự báo của WTTC và Trip.com, workation là một xu hướng quan trọng trong thời gian tới, hứa hẹn sẽ mang tới một số thay đổi sâu sắc và lâu dài cho ngành du lịch:
    • Kéo dài thời gian nghỉ dưỡng: Nếu có đủ khả năng và được cung cấp đầy đủ các thiết bị cần thiết để hoàn thiện công việc từ xa khi đang đi du lịch, du khách hoàn toàn có thể kéo dài thời gian tham quan của họ. Việc kéo dài thời gian đi du lịch cũng đang giúp du khách kết nối sâu sắc hơn với điểm đến, giúp họ thêm trân trọng, không chỉ trải nghiệm của bản thân, mà cả môi trường cũng như cộng đồng địa phương.
    • Yêu cầu về phát triển sản phẩm đối với các doanh nghiệp: Nhu cầu vừa làm việc vừa đi tham quan hiện nay đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch phải điều chỉnh sản phẩm lại sao cho phù hợp. Với nhóm doanh nghiệp lữ hành, cần phải nắm bắt nhu cầu khách hàng, sắp xếp thời gian cho các tour một cách phù hợp, đảm bảo tính linh động đối với các chương trình tham quan để du khách vẫn có thể xử lý được công việc trong chuyến đi, đặc biệt là các công việc đột xuất. Với các cơ sở lưu trú, cần trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật (dịch vụ Internet tốc độ cao; dịch vụ in ấn…) nhằm đảm bảo điều kiện làm việc tốt nhất cho du khách.
    Kết luận
    Năm 2022 là một năm đặc biệt quan trọng đối với ngành du lịch thế giới. Với việc tiến trình tiêm chủng vắc-xin đã đạt được nhiều bước tiến lớn, ngành du lịch đang đứng trước cơ hội để có thể hoạt động trở lại và dần phục hồi sau hai năm đại dịch. Thực tế kể trên đặt ra yêu cầu phải nắm bắt và thay đổi sao cho phù hợp với các xu hướng của thị trường đối với các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan quản lý điểm đến cũng như các doanh nghiệp du lịch. Chỉ khi có những hành động phù hợp với sự biến chuyển của thị trường, ngành du lịch năm 2022 mới có thể tạo nên được một nền móng vững chắc cho sự phục hồi trong thời gian sắp tới.
    Tài liệu tham khảo:
    Australian Government (2021) Vaccinated travellers | COVID-19 and the border. Available at: https://covid19.homeaffairs.gov.au/vaccinated-travellers (Accessed: 28 December 2021).
    Dynata and Blackbox (2020) ‘Unravel Travel’ global survey finds Asians most confident towards travelling in the “new normal”. Available at: https://blackbox.com.sg/everyone/unravel-travel-global-survey-finds-asians-most-confident-towards-travelling-in-the-new-normal (Accessed: 30 December 2021).
    Economist Intelligence Unit (2021) Tourism in 2022. Available at: https://pages.eiu.com/rs/753-RIQ-438/images/tourism-in-2022%282%29.pdf?mkt_tok=NzUzLVJJUS00MzgAAAGBiZMQt8k3iDW6JKBAAW3Pxrq6weO-hkij6pPQOAhCFCFdqVrioUk0mXeZxTgvI_eMMSX2Lm8cmO5jnBLxSuVMo8tR5OshWX-c_H00SXZrPx5zkA (Accessed: 27 December 2021).
    EMA (2021) COVID-19 vaccines, European Medicines Agency. Available at: https://www.ema.europa.eu/en/human-regulatory/overview/public-health-threats/coronavirus-disease-covid-19/treatments-vaccines/covid-19-vaccines (Accessed: 28 December 2021).
    Hao, F. (2021) ‘Acceptance of contactless technology in the hospitality industry: extending the unified theory of acceptance and use of technology 2’, Asia Pacific Journal of Tourism Research, 26(12), pp. 1386–1401. doi: 10.1080/10941665.2021.1984264.
    Hilton (2021) Hilton 2022 Trends Report. Available at: https://view.ceros.com/hilton/hilton-2022-trends-report/p/11 (Accessed: 29 December 2021).
    WHO (2021) Status of COVID-19 Vaccines within WHO EUL/PQ evaluation process.
    WTTC and Trip.com (2021) Trending in Travel: Emerging consumer trends in Travel & Tourism in 2021 and beyond. Available at: https://pages.trip.com/images/group-home/2021_Trending_in_Travel_EN.pdf (Accessed: 31 December 2021).
    Yeginsu, C. (2021) As International Travel Returns, Confusion Over Coronavirus Vaccines Reigns, The New York Times. Available at: https://www.nytimes.com/2021/10/08/travel/travel-vaccine.html (Accessed: 28 December 2021).

    Minh Đức

    Bài cùng chuyên mục