Diễn đàn du lịch trực tuyến 2018 (Online Tourism Forum)
Chiều ngày 29/3/2018 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị, Hiệp hội Du lịch (VITA) phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đồng tổ chức Diễn đàn Du lịch trực tuyến 2018 với chủ đề “Du lịch trực tuyến – Du lịch Việt Nam hướng tới công nghiệp 4.0”. Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch và đồng chủ trì diễn đàn. Tham dự diễn đàn còn có đại diện lãnh đạo các vụ chức năng của Tổng cục Du lịch; TS. Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch; TS. Trương Sỹ Vinh – Phó Viện trưởng; đại diện Hiệp hội Du lịch; và một số tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, thương mại điện tử như: Hanoitourist, Saigontourist, Zalo Business, Haravan, Gotadi, Triip.me, Vinalink…
Đây là một trong những sự kiện nổi bật trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM 2018). Diễn đàn là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch trao đổi về những xu hướng mới trong kinh doanh trực tuyến, các công nghệ nổi bật và ý tưởng kinh doanh sáng tạo; giới thiệu những nghiên cứu thị trường mới liên quan tới du lịch trực tuyến trên thế giới cũng như tại Việt Nam.
Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho hay: Việt Nam đang đứng trước sự phát triển lớn mạnh của thương mại điện tử trong đó có lĩnh vực du lịch, hướng tới cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho khách hàng một cách thuận lợi với chi phí thấp nhất. Đó chính là biểu hiện rõ rệt nhất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Du lịch Việt Nam đang được Đảng, Nhà nước khẳng định phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Tại Diễn đàn, Ban tổ chức cũng đưa ra một số thông tin như: Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020. Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng của du lịch trực tuyến lên lới 50%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng chung của thương mại điện tử. Một khảo sát với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2017 cho thấy: Có tới 71% du khách tham khảo thông tin điểm đến trên internet; 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến trong chuyến đi đến Việt Nam. Với sự phát triển chung của thương mại điện tử và du lịch, các tỷ lệ này được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong giai đoạn tới…
Các đại biểu tham gia thảo luận về hai chủ đề nổi bật là “Những thách thức từ sự bùng nổ du lịch trực tiến” và “Kinh doanh du lịch trong thời đại công nghệ số”.Tại phiên thứ nhất của diễn đàn, các diễn giả đến từ Tổng cục Du lịch, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch và các doanh nghiệp tiên phong trong ngành du lịch chia sẻ về xu hướng phát triển của du lịch trực tuyến, ý nghĩa của việc đầu tư vào công nghệ thông tin; các định hướng chính sách và pháp luật liên quan tới du lịch trực tuyến.
Ông Trương Sỹ Vinh – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch trình bày tham luận “Sự bùng nổ của du lịch trực tuyến và những tác động tới phát triển du lịch Việt Nam”
Các đại biểu tham gia “Tọa đàm bàn tròn tương tác (Interactive Panel)”
Phiên thảo luận thứ 2 có chủ đề “Kinh doanh du lịch trong thời đại công nghệ số. Trong phiên này, các diễn giả cập nhật tình hình kinh doanh du lịch trực tuyến trên nền tảng ứng dụng di động; thanh toán trực tuyến với các tham luận, tọa đàm cụ thể như: Ứng dụng công nghệ mới trong đặt phòng trực tuyến (Chi nhánh Gotadi – Công ty CP Dịch Vụ Và Du Lịch Hàng Không Hoàng Gia); Ứng dụng nhắn tin đang thay đổi ngành công nghiệp du lịch như thế nào? (Zalo Business); Tọa đàm bàn tròn tương tác giữa các doanh nghiệp công nghệ: Zalo business, Haravan, Gotadi, Triip.me, Vinalink, joyTu.be……
Toàn cảnh diễn đàn
TinL Thái Hà – Ảnh: Chiến Thắng
10. Israel
Ngành công nghiệp du lịch tại Israel cũng đang bùng nổ. Theo UNWTO, lượng khách du lịch tới nước này đang tăng 25.1% trong năm nay. Nếu xu hướng này vẫn tiếp tục duy trì lâu dài, sẽ đưa tổng số khách du lịch đến thăm Israel ước tính vào khoảng 3.7 triệu vào cuối năm nay. Israel và Palestine có thể là các điểm đến phát triển nhanh nhất ở Trung Đông