Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định
  • EnglishEnglish
  • Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ “Xu hướng phát triển của loại hình du lịch gắn với tổ chức lễ cưới ở Việt Nam”

    Ngày 11/10/2024, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch đã tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ “Xu hướng phát triển của loại hình du lịch gắn với tổ chức lễ cưới ở Việt Nam”. Đây là nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam giao cho Viện thực hiện năm 2024. Hội đồng nghiệm thu do TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch làm chủ tịch Hội đồng cùng với sự tham gia của các nhà khoa học trong và ngoài Viện.

    Toàn cảnh buổi báo cáo

    Đại diện nhóm nghiên cứu, KS. Nguyễn Quang Vinh – Chủ nhiệm nhiệm vụ đã báo cáo tổng hợp kết quả của đề tài nghiên cứu. Theo báo cáo, trong 5 năm trở lại đây, sản phẩm du lịch cưới đã trở thành chiến lược phát triển quan trọng của nhiều quốc gia châu Á, đặc biệt là ở Đông Nam Á. Khu vực này thu hút khách du lịch nhờ vào lợi thế tự nhiên như biển đảo nhiệt đới, giá trị văn hóa độc đáo và chi phí tổ chức sự kiện hợp lý. Các điểm đến như Thái Lan, Indonesia và Việt Nam ngày càng được du khách từ hai thị trường cưới lớn nhất là Bắc Mỹ và Châu Á lựa chọn.

    Báo cáo nghiên cứu Xu hướng phát triển của loại hình du lịch gắn với tổ chức lễ cưới ở Việt Nam có nhiều điểm sáng. Theo các thành viên Hội đồng, báo cáo nhiệm vụ về cơ bản bám sát thuyết minh được duyệt, tập trung vào các vấn đề cốt lõi của du lịch cưới như khái niệm, đặc điểm và phân loại. Phương pháp nghiên cứu và các hoạt động như hội thảo, điều tra đều phù hợp, với số liệu tin cậy và cập nhật. Báo cáo đã phân tích được hiện trạng du lịch cưới ở Việt Nam, từ hạ tầng, nhân lực đến quảng bá, đồng thời chỉ ra xu hướng phát triển, thuận lợi, khó khăn và thách thức. Cuối cùng, báo cáo đã đề xuất một số định hướng và giải pháp cho phát triển du lịch cưới tại Việt Nam.

    KS. Nguyễn Quang Vinh đại diện nhóm nghiên cứu trình bày kết quả của nhiệm vụ

    Mặc dù có nhiều kết quả tốt, tuy nhiên báo cáo vẫn có một số vấn đề cần trao đổi và khắc phục. Ở chương 1, nhóm nghiên cứu cần bổ sung định nghĩa thống nhất và làm rõ hơn các thuật ngữ chuyên ngành. Đồng thời, phần phân loại và phân tích xu hướng du lịch cưới cũng cần chỉnh sửa cho phù hợp. Ở chương 2 của báo cáo, nhóm nghiên cứu đã phân tích thực trạng ở Việt Nam khá chi tiết nhưng một số nhận định còn thiếu căn cứ rõ ràng, và kết quả điều tra xã hội học cần được bổ sung để làm minh chứng cho các lập luận. Đối với chương 3, nội dung “Một số sản phẩm du lịch phù hợp với du lịch cưới ở Việt Nam” nên chỉ rõ các địa điểm cụ thể phù hợp với từng loại sản phẩm.

    Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao các kết quả của nhiệm vụ. Nhóm nghiên cứu đã thể hiện sự nỗ lực đáng ghi nhận trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các nội dung triển khai cơ bản đã tuân thủ đúng theo đề cương được phê duyệt. Hội đồng thống nhất nhiệm vụ đạt yêu cầu, tuy nhiên, cần có những thay đổi và điều chỉnh phù hợp để báo cáo đạt chất lượng cao hơn trước khi trình Cục DLQG Việt Nam phê duyệt.

    Tin & Ảnh: Phương Linh

    Bài cùng chuyên mục