Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định
  • EnglishEnglish
  • Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở nhiệm vụ “Giải pháp phát triển du lịch giáo dục tại Việt Nam”

    Ngày 11/10/2024, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch đã tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ “Giải pháp phát triển du lịch giáo dục tại Việt Nam”. Đây là nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam giao cho Viện thực hiện năm 2024. Hội đồng nghiệm thu do TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch làm chủ tịch Hội đồng cùng với sự tham gia của các nhà khoa học trong và ngoài Viện.

    Đại diện nhóm nghiên cứu, ThS. Nguyễn Thị Lan Hương  – Chủ nhiệm nhiệm vụ đã trình bày các kết quả chính của nhiệm vụ. Theo  báo cáo, du lịch giáo dục được biết đến là các hoạt động du lịch kết hợp tìm hiểu, trải nghiệm và thu thập kiến thức trong quá trình tham quan. Đây thường là sự kết hợp của một số loại hình du lịch khác như: du lịch sinh thái, du lịch di sản, du lịch nông thôn/trang trại và trao đổi học sinh, sinh viên giữa các cơ sở giáo dục… Du lịch giáo dục trở thành hình thức phổ biến trong hoạt động giảng dạy của các nhà trường hiện nay. Các chương trình du lịch giáo dục được xây dựng đa dạng hình thức như: du lịch học tập, du lịch khám phá – trải nghiệm, giáo dục di sản, du lịch giáo dục tình nguyện…Qua đó, học sinh vừa được trải nghiệm cảm giác vui chơi, vừa học thêm nhiều kiến thức và kỹ năng thực hành trong cuộc sống.

    Báo cáo nhiệm vụ đã tổng hợp được một số vấn đề lý luận liên quan đến du lịch giáo dục như  khái niệm, đặc điểm, phân loại… đồng thời vận dụng những vấn đề lý luận này cũng với các số liệu thống kê, điều tra xã hội học để phân tích hiện trạng  du lịch giáo dục ở Việt Nam thông qua việc đánh giá các nguồn lực, phát triển thị trường và sản phẩm  cũng như các vấn đề về quản lý và liên kết trong phát triển du lịch giáo dục; chỉ ra được những hạn chế chính của loại hình du lịch này, từ đó đề xuất được một số định hướng, giải pháp chính cũng với những khuyến nghị để phát triển loại hình này ở Việt Nam.

    Hội đồng nghiệm thu đã đánh giá cao kết quả của nhiệm vụ. Báo cáo có bố cục hợp lý, bám sát thuyết minh đã được duyệt, có tính khoa học và đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, báo cáo cần được việt hoá tốt hơn, xem xét các vấn đề liên quan đến định nghĩa và thuật ngữ của du lịch giáo dục cho chính xác và dễ hiểu hơn. Bên cạnh đó, báo cáo cần rà soát tính hợp lý giữa khái niệm, phạm vi nghiên cứu đã đưa ra với những phân tích thực trạng ở chương 2 của báo cáo. Phần phân tích SWOT của Du lịch giáo dục cũng cần rõ ràng, cụ thể và chính xác hơn.

    Hội đồng nghiệm thu nhất trí nhiệm vụ đạt yêu cầu nhưng cần chỉnh sửa để có chất lượng cao hơn trước khi trình Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

    Một số hình ảnh của buổi nghiệm thu:

    Toàn cảnh buổi họp
    ThS. Nguyễn Thị Lan Hương – Chủ nhiệm nhóm thực hiện trình bày về báo cáo
    TS. Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở
    TS. Trương Sỹ Vinh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch nhận xét về báo cáo

    Tin & Ảnh: Phương Linh

    Bài cùng chuyên mục