Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định
  • EnglishEnglish
  • Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6/2024

    Ngày Môi trường thế giới 2024 là ngày 05/6/2024 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề Ngày môi trường thế giới năm 2024 là “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá” (Land restoration, desertification and drought resilience) nhằm kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu cùng chung tay hướng tới những mục tiêu phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ tự nhiên, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực cho hàng tỷ người trên toàn thế giới.

    Theo Báo cáo của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, hiện nay có tới 40% diện tích đất đai trên hành tinh bị suy thoái, ảnh hưởng trực tiếp đến một nửa dân số thế giới. Tần suất và thời gian hạn hán đã tăng 29% kể từ năm 2000, nếu không có hành động khẩn cấp, hạn hán có thể ảnh hưởng đến hơn 3/4 dân số thế giới vào năm 2050.

    Phục hồi đất là một trong những mục tiêu chính trong Thập kỷ Phục hồi Hệ sinh thái của Liên hợp quốc (2021-2030), thông qua các chính sách, sáng kiến và tham gia cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực để bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái trên toàn thế giới nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

     Tại Việt Nam có khoảng 7,6 triệu ha đất đang chịu tác động trực tiếp của thoái hóa, hoang hóa dẫn tới tình trạng sa mạc hóa ngày càng diễn ra nhanh chóng đến mức báo động, trong đó khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ là 3 khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngày Môi trường thế giới (5/6) hàng năm đã trở thành sự kiện quốc tế được hưởng ứng rộng rãi và có quy mô toàn cầu, thể hiện những hành động tích cực bảo vệ môi trường. Với quyết tâm cao trong hành động, Việt Nam đang đẩy mạnh tái cấu trúc nền kinh tế gắn với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sống và sức khoẻ nhân dân. 

    Trung ương HND Việt Nam, trong thời gian qua, với vai trò trung tâm, nòng cốt trong mọi phong trào nông dân, các cấp Hội Nông dân luôn tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, bà con nông dân tích cực tham gia, với nhiều hoạt động phong phú như: Phát động các phong trào Nông dân chung tay bảo vệ môi trường, Chương trình Trồng 1 tỷ cây xanh – Vì một Việt Nam xanh; Phong trào Hàng cây nông dân ơn Bác, xây dựng nhiều mô hình thôn, xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn… đã góp phần giảm thiểu các tác động tiêu cực do biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường; hình thành ý thức trách nhiệm, hành vi sống thân thiện với môi trường, tạo diện mạo mới ở nông thôn, gây dựng những làng quê đáng sống; xây dựng nông thôn mới sinh thái, văn minh, hiện đại…

    Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm 2024, nhiều địa phương trên cả nước đã có các hoạt động thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường.

    Hà Nội: Phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024 – Chung tay hành động vì Hà Nội xanh

    Sáng 3-6, tại tòa nhà Xanh Liên hợp quốc (thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6-2024 với thông điệp “Chung tay hành động vì Hà Nội xanh”.

    Sự kiện do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố phối hợp tổ chức. Dự lễ phát động có Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Minh Tấn; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và đại diện các tổ chức quốc tế, đại sứ quán tại Hà Nội…  

    Phát biểu khai mạc tại lễ phát động, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội Nguyễn Minh Tấn cho biết, Ngày Môi trường thế giới năm nay được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa”. Tại Việt Nam, tình trạng ô nhiễm môi trường gia tăng đang là vấn đề nan giải, ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái, gây bệnh tật cho người dân. Đặc biệt, nồng độ bụi và khí thải ở các đô thị, khu công nghiệp vượt nhiều lần chỉ tiêu cho phép, gây ra nhiều hệ lụy, là thách thức đối với sự phát triển nhanh và bền vững của nước ta trong thời gian tới.

    Thời gian qua, thành phố Hà Nội nói chung, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nói riêng đã thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ môi trường, như cải thiện chất lượng không khí, quản lý rác thải, giảm rác thải nhựa, xây dựng hệ thống giao thông bền vững… nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố vẫn chậm được cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội rất cần sự đồng hành của cộng đồng, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội với các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ môi trường.

    Chương trình phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024 với thông điệp “Chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh” có nhiều hoạt động ý nghĩa, bao gồm việc ghi nhận và chia sẻ các mô hình và giải pháp xanh từ các cá nhân, tổ chức, cộng đồng và tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo thu hút sự tham gia của công chúng để lan tỏa các giải pháp bảo vệ môi trường.

    Ngay sau lễ Phát động, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp với các tổ chức quốc tế khai mạc Hội thảo “ Không khí sạch, thành phố xanh – từ cam kết đến hành động”, Hội thảo sẽ đưa ra cái nhìn tổng quan về ô nhiễm không khí, môi trường và khí hậu tại Việt Nam; Kế hoạch quản lý chất lượng không khí thành phố Hà Nội; Thông điệp chính về hành động chung vì bầu trời xanh cho Hà Nội./. 

    Quảng Ninh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

    Ngày 5/6, tại TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Tháng hành động vì môi trường năm 2024 với sự tham gia của hơn 600 người.

    Tại lễ phát động, ông Trần Như Long, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh kêu gọi các cơ quan, các tổ chức, doanh nghiệp và mỗi cá nhân hãy cùng nhau có những hành động thiết thực để góp phần bảo vệ môi trường.

    Đồng thời, muốn truyền tải một số nội dung, thông điệp về bảo vệ môi trường như: Kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải từ hoạt động xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp và quy định về phân loại rác thải tại nguồn; tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải nhựa ven biển và trên các xã đảo; khuyến khích các nghiên cứu về biển, đảo, ngăn ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, bảo vệ, duy trì và phục hồi đa dạng sinh học biển, ven biển và hải đảo; tổ chức các hoạt động có sự tham gia của cộng đồng như Chiến dịch ra quân làm sạch biển, vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, không thải rác thải nhựa ra môi trường…

    Ngay sau lễ phát động, các lực lượng vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị xã hội, xã phường đã ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại khu vực đê Hà Nam (tuyến đê Hà Nam, tại TX Quảng Yên là tuyến đê cấp III duy nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đê dài 33,67 km, bảo vệ cho hơn 6 vạn dân và trên 5 nghìn ha đất sản xuất nông nghiệp, thuộc 8 xã, phường khu vực đảo Hà Nam).

    Trong khuôn khổ lễ phát động cũng diễn ra các hoạt động trưng bày, giới thiệu các mô hình tái chế chất thải, sản phẩm từ chất thải tái chế; triển khai mô hình Vracbank – gửi rác rút tiền…

    Ninh Bình hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và ra quân chiến dịch làm sạch môi trường năm 2024

    Lễ phát động được tổ chức tại Nhà văn hóa huyện Yên Mô. Tới dự có ông Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, lãnh đạo huyện Yên Mô và đại diện các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh này. Tại buổi lễ, ông Nguyễn Cao Sơn nhấn mạnh: Bảo vệ môi trường là vấn đề cấp thiết và mang tính toàn cầu trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội ngày nay. Đây là trách nhiệm của tất cả các dân tộc, các quốc gia đối với sự sống trên thế giới.

    Phát động tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Cao Sơn  nhấn mạnh: Bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội ngày nay là vấn đề cấp thiết, mang tính toàn cầu. Đây không chỉ là trách nhiệm của một cá nhân, một tổ chức hay một quốc gia mà là trách nhiệm của tất cả các dân tộc, các quốc gia đối với sự sống trên thế giới.Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật. Thống nhất trong nhận thức và hành động để ứng xử có trách nhiệm với biển và đại dương; khắc phục và loại bỏ tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà coi nhẹ việc duy trì, bảo vệ môi trường.

    Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng biểu trưng 150 thùng phân loại rác thải tại nguồn cho huyện Yên Mô. Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường của huyện này đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận như: Quy hoạch trồng nhiều cây xanh đô thị, đầu tư nâng cấp đồng bộ vỉa hè, đường giao thông nông thôn; xây dựng hệ thống cống rãnh và tuyến kênh thoát nước chính của huyện. Huyện này thường xuyên tổ chức phát động tổng vệ sinh, quét dọn, phát quang bụi cây tại đường làng, ngõ xóm. Việc thu gom, vận chuyển rác thải đã đi vào nề nếp, phân loại rác thải rắn sinh hoạt bước đầu đạt kết quả khả quan.

    Sau lễ phát động, các đại biểu và nhân dân huyện Yên Mô đã tham gia dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải dọc vỉa hè, hai bên đường phía trước trụ sở UBND huyện…

    Bình Định: Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024

    UBND tỉnh Bình Định vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 năm 2024, tại Quảng trường Chiến thắng, thành phố Quy Nhơn, nhằm xây dựng Bình Định ngày càng sáng – xanh – sạch – đẹp, là nơi đáng sống, điểm đến của đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

    Ngày 5/6 hàng năm được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc chọn là Ngày Môi trường thế giới. Ngày Môi trường thế giới năm 2024 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá”, nhằm kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu cùng chung tay hướng tới những mục tiêu phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa, bảo vệ tự nhiên, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực cho hàng tỷ người trên toàn thế giới.

    Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh biểu dương các cấp, ngành, hội đoàn thể và nhân dân toàn tỉnh nỗ lực mang lại những kết quả đáng khích lệ trong công tác giảm thiểu tác động của hạn hán, xâm nhập mặn, bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Bình Định thời gian qua. Phó Chủ tịch đề nghị chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành và các đoàn thể chính trị – xã hội tập trung hơn nữa trong công tác phòng, chống hạn, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm mà cả hệ thống chính trị phải vào cuộc; tập trung thực hiện công tác bảo vệ môi trường, quản lý rác thải sinh hoạt. Chú trọng tăng cường tuyên truyền về tình hình và dự báo diễn biến khô hạn năm 2024, để nhân dân nhận thức và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn.

    Tăng cường thực hiện các giải pháp về phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn trong sản xuất nông nghiệp, phòng chống cháy rừng trong mùa nắng nóng. Chú trọng việc quy hoạch sử dụng đất hợp lý, cải tạo đất trống đồi trọc, nghiên cứu các công nghệ, giải pháp kỹ thuật canh tác hiện đại tiết kiệm nước tưới, không gây suy thoái đất. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi nắng hạn, nhất là đối với những hộ dân không thể sản xuất được vì không có nguồn nước tưới.

    Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh kêu gọi toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh cùng chung tay thực hiện công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hành động bằng những việc làm thiết thực nhằm giảm thiểu chất thải, quản lý, sử dụng bền vững và phục hồi những vùng đất bị thoái hóa, tạo nên những điểm du lịch sinh thái nông nghiệp, khu bảo tồn đa dạng sinh học, xây dựng tỉnh Bình Định ngày càng sáng – xanh – sạch – đẹp, là nơi đáng sống, điểm đến của đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

    Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Tây Sơn tổ chức gian hàng “Giới thiệu mô hình phân loại, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn” tại khối phố Thuận Nghĩa, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn.

    UBND thành phố Quy Nhơn tổ chức hoạt động đổi vỏ chai nhựa lấy cây xanh và tổ chức tuyên truyền cho người dân về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường, vận động người dân hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần; hoạt động diễu hành cổ động trên đường phố, ra quân dọn vệ sinh môi trường dọc bờ biển và các tuyến đường, địa điểm công cộng trên địa bàn thành phố Quy Nhơn.

    Tại tỉnh Quảng Trị

    Ngày 3/6, tại xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, UBND huyện Vĩnh Linh tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), Ngày Đại dương thế giới (8/6), Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2024 và phát động Xây dựng mô hình Hội nông dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2024 – 2030.

    Phát biểu tại buổi Lễ, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị các ngành chức năng, địa phương tiếp tục triển khai Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật về tăng cường các hoạt động quản lý chất lượng môi trường.

    Đồng thời, kêu gọi sự tham gia của các cấp, các ngành, cùng toàn thể người dân dân cùng chung tay bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, chung tay “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa”, “Quản lý, sử dụng bền vững không gian biển” bằng những việc làm cụ thể. “Quyết tâm nói không với túi nilon và đồ nhựa dùng một lần ngay từ bây giờ”; vận động gia đình, người thân “Không xả rác, chất thải ra môi trường; phân loại, xử lý rác, bỏ rác đúng nơi quy định”, hướng tới việc “Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, hải đảo”.

    Trong khuôn khổ lễ mít tinh, Bộ TN&MT tặng mô hình giảm thiểu rác thải nhựa trong xây dựng nông thôn mới cho 2 huyện Vĩnh Linh, Gio Linh; Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng 1 Mô hình sáng – xanh – sạch – đẹp – an toàn – kiểu mẫu cho Hội Nông dân huyện Vĩnh Linh và 10 xe thu gom rác cho Hội Nông dân xã Vĩnh Thái; UBND tỉnh Quảng Trị tặng 1 “Mô hình phân loại, tái chế rác thải” cho Hội Nông dân xã Vĩnh Hòa và tặng cờ Tổ quốc, túi lưới đựng rác cho ngư dân địa phương bám biển; Công ty Cổ phần Bình Điền tặng suất quà cho Hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Vĩnh Linh.

    Quảng Nam: Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2024

    Sáng ngày 4/6, tại Làng Nghệ thuật Cộng đồng Tam Thanh, Sở TN&MT Quảng Nam phối hợp với UBND TP. Tam Kỳ tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và “Tháng hành động vì môi trường” năm 2024.

    Để bảo vệ môi trường, quản lý bền vững tài nguyên biển đảo, giảm thiểu tác hại do biến đổi khí hậu gây ra, ông Võ Như Toàn – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và toàn thể cộng đồng cùng hành động đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ và phát triển rừng, giảm phát thải khí nhà kính thông qua hạn chế và suy thoái rừng, bảo tồn, nâng cao trữ lượng carbon và quản lý bền vững tài nguyên rừng; phát triển sinh kế cho người dân ở những vùng có nguy cơ bị hạn hán, sa mạc hóa, nghiên cứu và áp dụng những giải pháp tiên tiến nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nước và bảo vệ bề mặt của đất. Các địa phương cần nâng cao nhận thức, coi nội dung phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa là một phần không thể tách rời của kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

    Bài cùng chuyên mục