Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định

Viện NCPTDL khảo sát Thái Lan phục vụ nhiệm vụ “Đánh giá năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam”

   Theo thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới (World Tourism Organisation – UNWTO), năm 2012, Thái Lan lần đầu tiên vượt qua Malaysia trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á thuộc nhóm 10 nước đón nhiều khách du lịch quốc tế nhất thế giới. Trong các năm tiếp sau đó, Thái Lan vẫn tiếp tục nằm trong danh sách này. Mặt khác, Theo bảng xếp hạng của Báo cáo Năng lực Cạnh tranh Lữ hành và Du lịch Toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF Travel & Tourism Competitiveness Index) cho các năm từ 2007 đến 2015, Thái Lan luôn nằm trong 3 nước đứng đầu Đông Nam Á về năng lực cạnh tranh du lịch.

   Vì vậy, việc học tập kinh nghiệm của Thái Lan để phát triển du lịch nói chung và nâng cao năng lực cạnh tranh trong du lịch nói riêng là hoàn toàn phù hợp và cấp thiết, góp phần đánh giá năng lực cạnh tranh trong du lịch của Việt Nam từ đó đưa ra những định hướng giải pháp thiết thực để nâng cao năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam. Trong khuôn khổ Nhiệm vụ thuộc Chương trình hành động Quốc gia về du lịch năm 2016 “Đánh giá năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam”, từ ngày 28/10 đến ngày 01/11/2016, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch đã tổ chức đoàn khảo sát, làm việc với các đơn vị liên quan tại Thái Lan.

   Đoàn công tác do Viện trưởng, TS. Nguyễn Anh Tuấn làm trưởng đoàn cùng đại diện Tổng cục Du lịch, các thành viên thực hiện nhiệm vụ, đã làm việc với một số cơ quan quản lý du lịch quốc gia tại Thái Lan như Vụ Du lịch (DOT) – Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, Tổng cục Du lịch Thái Lan, văn phòng Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Pattaya. Ngoài ra, đoàn công tác cũng đi khảo sát thực tế tại một số điểm du lịch nổi bật tại hai thành phố Bangkok và Pattaya như Cung điện Hoàng gia, Chùa tượng phật Vàng, Saha Farm và Đảo san hô Coral Island… Qua đó, đoàn có cơ hội kiểm tra, so sánh, kiểm tra các tài liệu đã có với hiện trạng thực tế; thu thập được nhiều tài liệu, số liệu liên quan; khảo sát, tìm hiểu kinh nghiệm phát triển du lịch Thái Lan, kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch Thái Lan; đúc rút bài học kinh nghiệm của Việt Nam; đồng thời nhìn nhận, học tập được cách thức Thái Lan tổ chức khai thác, kinh doanh và quản lý các hoạt động du lịch, đặc biệt công tác quản lý cũng như phát triển du lịch, nhất là kinh nghiệm trong nâng cao năng lực cạnh tranh, kỹ năng xử lý khủng hoảng, xúc tiến, quảng bá du lịch.

   Mặc dù thời gian hạn hẹp nhưng chuyến công tác đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, là hoạt động then chốt góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ “Đánh giá năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam”. Bên cạnh đó, chuyến công tác cũng là dịp để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác phát triển du lịch giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan.

Một số hình ảnh:

tintl2

 

 tintl1

 

tinTL

   Hoàng Mai

Bài cùng chuyên mục