Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2010 định hướng đến 2020

1.         Những định hướng lớn phát triển du lịch thành phố:

 

1.1.      Ranh giới phạm vi nghiên cứu: toàn bộ phạm vi lãnh thổ thành phố Cần Thơ đặt trong mối liên hệ với các địa phương thuộc đồng bằng sông Cửu Long và các trung tâm du lịch của cả nước.

 

1.2.      Tính chất họat động du lịch của thành phố: Du lịch gắn với mục đích thương mại, hội nghị, hội thảo, triển lãm, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch thể thao, vui chơi giải trí, du lịch cuối tuần.

 

1.3.      Khả năng đón khách du lịch: Năm 2010 đón 220.000 lượt khách du lịch quốc tế, 800.000 lượt khách du lịch nội địa và 1 triệu lượt khách không lưu trú; năm 2015 đón 440.000 lượt khách du lịch quốc tế, 1.500.000 lượt khách du lịch nội địa và 1.200.000 lượt khách không lưu trú; năm 2020 đón 800.000 lượt khách du lịch quốc tế, 2.600.000 lượt khách du lịch nội địa và 1.400.000 lượt khách không lưu trú.

 

1.4.      Thu nhập và GDP du lịch: Năm 2010 thu nhập du lịch đạt 1.048,08 tỷ đồng VN (giá so sánh năm 1994), GDP Du lịch chiếm 3,78% GDP của toàn thành; năm 2015 thu nhập du lịch đạt 2.490,4 tỷ đồng, GDP du lịch chiếm 4,08% GDP toàn thành; đến năm 2020 thu nhập du lịch đạt 5.595 tỷ đồng VN, chiếm 4,30% GDP toàn thành.

 

1.5.      Nhu cầu cơ sở lưu trú và lao động ngành: đến năm 2010 cần có lượng buồng lưu trú là 4840 buồng, năm 2015 cần 10.560 buồng và đến năm 2020 cần có 21.430 buồng. Năm 2010 giải quyết việc làm cho 21.700 lao động (7750 lao động trực tiếp), năm 2015 giải quyết việc làm cho 50.390 lao động (17.960 lao động trực tiếp) và đến năm 2020 giải quyết việc làm cho 115.780 lao động (38.600 lao động trực tiếp).  

 

1.6.      Nhu cầu đầu tư phát triển du lịch: Tổng nhu cầu vốn đầu tư cho giai đoạn đến 2010 là 1.663,2 tỷ đồng, giai đoạn 2011- 2015 là 2.783,9 tỷ đồng, giai đoạn 2016 –  2020 là 6.828,3 tỷ đồng (tính theo giá so sánh 1994).

 

1.7.      Định hướng thị trường:

 

1.7.1. Thị trường quốc tế:

            – Thị trường ASEAN (Thái Lan, Campuchia, Singapore…)

            – Thị trường Tây Âu (Pháp, Anh, Đức…)

            – Thị trường Đông Á – Thái Bình Dương (Nhật, Hàn Quốc, Úc, Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc)

            – Thị trường Bắc Mỹ

 

1.7.2. Thị trường trong nước:

            – Khách du lịch thương mại, du lịch công vụ

            – Khách du lịch lễ hội, tín ngưỡng

            – Khách du lịch tham quan thắng cảnh, sông nước Nam Bộ

            – Khách du lịch sinh thái miệt vườn, nông trại

            – Khách tour Bắc – Nam quá cảnh Cần Thơ

            – Khách du lịch nghỉ cuối tuần

 

1.8.      Định hướng những loại hình du lịch chủ yếu:

– Du lịch công vụ, thương mại, hội nghị, hội thảo, triển lãm

– Du lịch tham quan, nghiên cứu sông nước đồng bằng sông Cửu Long.

– Du lịch văn hóa lễ hội và tâm linh.

– Du lịch nghỉ dưỡng thể thao, vui chơi giải trí nước.

– Du lịch mua sắm

– Du lịch sinh thái, cắm trại.

– Du lịch cuối tuần.

 

1.9.      Tổ chức không gian du lịch thành phố:

 

            Định hướng không gian du lịch Cần Thơ phát triển theo hai trục chính là trục dọc sông Hậu và trục dọc Quốc lộ 1A.

 

Căn cứ vào định hướng cơ bản trên, kết hợp với sự phân bố tài nguyên, nguồn lực và các điều kiện phát triển cũng như nhu cầu thị trường, tổ chức không gian du lịch Cần Thơ được chia thành 4 cụm:

 

1.9.1.  Cụm Nội đô:

 

   Đây là cụm du lịch trung tâm và là đầu mối có vị trí điều hành các hoạt động du lịch theo các tuyến đã xác định, đồng thời đây cũng là nơi diễn ra các hoạt động kinh doanh, khai thác du lịch chủ đạo của Cần Thơ.

 

   Cụm du lịch này có vị trí quan trọng và là nơi hội tụ và phân phối, trung chuyển các dòng khách từ các thị trường khác nhau bằng các hướng theo các trục quốc lộ 1A, 91, các tuyến sông Cần Thơ, sông Hậu và trục hàng không. Với vị trí là trung tâm KT – VH – XH của đồng bằng sông Cửu Long, sản phẩm du lịch quan trọng của Cần Thơ là du lịch gắn với thương mại, hội nghị, triển lãm… vì vậy cụm du lịch này có vị trí then chốt trong chiến lược phát triển du lịch của thành phố.

 

   Tài nguyên du lịch của cụm là Bến Ninh Kiều, hệ thống chùa chiền, làng cổ, đình cổ, làng du lịch, chợ nổi, bảo tàng, các công viên thể thao, VCGT, công viên nước… Vì vậy cụm du lịch này có nhiều sản phẩm du lịch khá phong phú gồm:

– Thương mại, hội nghị, triển lãm…

– Tham quan làng du lịch, làng cổ, chợ nổi, danh lam thắng cảnh;

– Vui chơi giải trí và thể thao nước;

– Lễ hội tâm linh và văn hóa;

 

Với các sản phẩm trên hướng khai thác chủ yếu là:

   – Du lịch thương mại – hội nghị – hội thảo – triển lãm

   – Du lịch vui chơi giải trí cuối tuần

   – Du lịch văn hóa, lễ hội hướng về cội nguồn;

            – Du lịch thể thao;

 

1.9.2.  Cụm du lịch Phong Điền:

           

           Đây là cụm du lịch bổ trợ quan trọng của Cụm nội đô. Cụm này có vị trí tại khu vực Phong Điền với các sản phẩm du lịch bổ trợ trực tiếp rất quan trọng cho cụm trung tâm trong giai đoạn phát triển trước mắt. Tài nguyên du lịch chính của cụm là chợ nổi Phong Điền, các vườn du lịch tại Phong Điền, làng cổ Long Tuyền, làng trồng hoa Thới Nhựt, mộ nhà thơ Phan Văn Trị và hành trình trên lộ Vòng Cung nổi tiếng với huyền thoại “vòng cung rực lửa”. Từ đây, theo kinh sáng Xà No có thể kết nối bằng đường thủy thuận lợi với Vị Thanh, Hậu Giang.

 

           Các sản phẩm du lịch chính là:

           – Tham quan chợ nổi, làng du lịch, kinh rạch, lộ vòng cung

           – Tham quan làng nghề, làng hoa

           – Vui chơi giải trí

 

Với các sản phẩm trên hướng khai thác chủ yếu là:

– Du lịch vui chơi giải trí cuối tuần

– Du lịch văn hóa, lịch sử cách mạng  ;

– Du lịch tham quan, nghiên cứu

– Du lịch thể thao;

 

1.9.3.  Cụm du lịch Ô Môn – Cờ Đỏ­:

 

   Cụm du lịch này có vị trí nằm dọc Quốc lộ 91 và tỉnh lộ 922 thuộc quận Ô Môn và huyện Cờ Đỏ và một phần huyện Vĩnh Thạnh. Cụm du lịch này sản phẩm du lịch đặc trưng nhất là đời sống sản xuất nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long. Tại đây du khách có thể thâm nhập một cách sâu sắc nhất đời sống sản xuất và sinh hoạt của người nông dân miền Tây Nam Bộ. Hiện nay, một số sản phẩm du lịch của cụm như “một ngày làm nông dân” đã thu hút được sự quan tâm của thị trường Nhật, chứng tỏ tiềm năng khai thác quan trọng trong tương lai của Cụm.

 

   Tài nguyên du lịch quan trọng của của cụm là đồng ruộng Nam Bộ, phương thức canh tác, sản xuất, chế biến truyền thống, Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long, Nông trường sông Hậu, Cờ Đỏ… Vì vậy cụm du lịch này có nhiều sản phẩm du lịch khá phong phú gồm:

– Tham quan, nghiên cứu ruộng vườn đồng bằng;

– Tham quan các cơ sở nghiên cứu, sản xuất nông nghiệp quy mô của khu vực

 

Với các sản phẩm trên hướng khai thác chủ yếu là:

– Du lịch cuối tuần

– Du lịch văn hóa;

– Du lịch tham quan, nghiên cứu

 

1.9.4.  Cụm du lịch Thốt Nốt:

 

Đây là cụm du lịch hiện có vị trí tương đối quan trọng trong việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của Cần Thơ. Cụm du lịch này có vị trí nằm dọc quốc lộ 91 và sông Hậu, bao trùm cù lao Tân Lộc. Cụm du lịch này có nhiều sản phẩm du lịch bổ trợ quan trọng trong giai đoạn trước mắt cho cụm trung tâm. Tài nguyên du lịch quan trọng của của cụm là vườn cò Bằng Lăng, cù lao Tân Lộc (có giá trị du lịch rất cao), các làng nghề, thuyền nuôi cá bè… Vì vậy cụm du lịch này có nhiều sản phẩm du lịch khá phong phú gồm:

– Tham quan vườn cò, danh lam thắng cảnh;

– Tham quan các làng nghề

– Vui chơi giải trí và thể thao hỗn hợp;

 

Với các sản phẩm trên hướng khai thác chủ yếu là:

– Du lịch vui chơi giải trí cuối tuần

– Du lịch văn hóa;

– Du lịch tham quan, nghiên cứu

– Du lịch thể thao;

 

1.10.   Tổ chức hệ thống tuyến điểm du lịch Cần Thơ:

 

1.10.1. Tổ chức điểm du lịch:

 

            – Sông nước Cần Thơ

            – Bến Ninh Kiều

            – Chợ nổi Phong Điền, Cái Răng

            – Làng cổ Bình Thủy (đình làng, nhà cổ…)

            – Hệ thống vườn du lịch: Mỹ Khánh, Thủy Tiên, Phong Điền, Xuân Mai…

            – Vườn cò Bằng Lăng
            – Hệ thống chùa chiền: Long Quang, Nam Nhã, chùa Ong, Munir Ansây…

            – Làng cổ Long Tuyền

            – Chợ đêm Tây Đô

            – Hệ thống các cồn: Cồn Khương, Cồn Cái Khế, Cồn Ấu, Cù lao Tân Lộc

            – Các làng nghề truyền thống

            – Đại học Cần Thơ

            – Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long

            – Nông trường Sông Hậu, Cờ Đỏ

            – Di tích cách mạng: Khám lớn Cần Thơ, Cơ quan đặc ủy An Nam cộng sản Đảng

            – Mộ thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, Mộ nhà thơ Phan Văn Trị

            – Di tích khảo cổ văn hóa Óc Eo tại Rạch Bào, Phong Điền

 

1.10.2. Tổ chức tuyến du lịch :

 

– Tuyến du lịch nội thành:

            + Tuyến du lịch lộ vòng cung

            + Tuyến du lịch nội đô

            + Tuyến du lịch Cần Thơ – Thốt Nốt

            + Tuyến du lịch Cần Thơ – Cờ Đỏ

            + Tuyến du lịch Cần Thơ – Thốt Nốt – Cờ Đỏ

 

– Tuyến du lịch liên tỉnh:

                        + Thành phó Hồ Chí Minh – Vĩnh Long – Cần Thơ – Cà Mau

                        + TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ – An Giang – Kiên Giang

                        + Đồng Tháp – Cần Thơ – Hậu Giang – Sóc Trăng

 

– Tuyến du lịch quốc gia:

 

            + Tuyến quốc lộ 1A

 

– Tuyến du lịch đường sông:

 

                        + Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh – Sóc Trăng – Cần Thơ – An Giang, trong tương lai tuyến này có thể được kéo dài tới Phnôm Pênh, Siem Riệp, Pắc Sế, Viên Chăn, Luông Phrabăng…

                        + Tuyến Ninh Kiều – Cồn Ấu – Cồn Khương – Cồn Cái Khế

                        + Tuyến Cần Thơ – cù lao Tân Lộc

            + Tuyến du lịch sông Bình Thủy

– Trong tương lai, với sân bay Trà Nóc, Cần Thơ còn có thể hình thành các tuyến du lịch đường hàng không tới các trung tâm du lịch trong nước và quốc tế.

 

1.11.   Định hướng đầu tư phát triển du lịch:

 

            Những định hướng đầu tư cơ bản của du lịch Cần Thơ là:

            – Phát triển hệ thống các cơ sở lưu trú và công trình dịch vụ du lịch, đặc biệt các công trình dịch vụ gắn với thương mại, hội nghị, triển lãm…

            – Phát triển hệ thống các công trình vui chơi giải trí.

            – Phát triển tôn tạo các di tích văn hóa – lịch sử – cách mạng và phát triển các lễ hội, làng nghề truyền thống phục vụ du lịch.

            – Đầu tư phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chú trọng tới các sản phẩm gắn với sông nước, ruộng vườn đặc thù của đồng bằng sông Cửu Long.

            – Xây dựng phát triển hệ thống an ninh và an toàn du lịch.

            – Đào tạo nâng cao nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ lao động Ngành.

            – Hình thành và phát triển mạnh cơ quan chịu trách nhiệm về xây dựng, quảng bá và phát triển hình ảnh du lịch Cần Thơ thống nhất.

            – Xây dựng trung tâm tư vấn đầu tư phát triển du lịch.

 

2.         Các kiến nghị chủ yếu:

 

2.1.      Đối với Chính phủ và các cơ quan Trung ương:

 

2.1.1. Kiến nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa các dự án phát triển du lịch của Cần Thơ vào danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước trong đó coi thu hút vốn và kinh nghiệm đầu tư trong nước là ưu tiên hàng đầu.

 

2.1.2. Kiến nghị Tổng cục Du lịch xác định vị trí quan trọng của Cần Thơ trong chiến lược phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, từ đó có kế hoạch hỗ trợ về vốn và các chính sách ưu tiên thuận lợi phát triển hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất, chiến lược phát triển sản phẩm, cũng như hỗ trợ Cần Thơ về công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch và đào tạo nguồn nhân lực.

 

2.2.      Đối với chính quyền địa phương:

2.2.1.  Cần có quan điểm và tư duy mới, phù hợp nhằm xác định rõ vai trò và lợi ích của du lịch; cần có chủ trương và biện pháp cụ thể để đư­a du lịch Cần Thơ thành một ngành kinh tế mũi nhọn, thực sự hoạt động có hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế – xã hội cao, đồng thời nâng cao giá trị văn hóa, trình độ dân trí toàn thành.

 

2.2.2. Kiến nghị UBND thành phố Cần Thơ chỉ đạo Sở Du lịch phối hợp với các cấp, các ngành, các quận huyện triển khai xây dựng các quy hoạch chi tiết, các dự án khả thi phát triển du lịch. 

 

2.2.3. Căn cứ vào quy hoạch chỉ đạo các cấp chính quyền phối hợp với các ngành chức năng bảo vệ tốt tài nguyên du lịch, bảo vệ môi tr­ường cảnh quan thiên nhiên là những nguồn lực vô giá để phát triển bền vững du lịch của địa phương.

 

2.2.4. Kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Du lịch phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, quận huyện trên địa bàn thành phố trong việc xây dựng và thực hiện các dự án phát triển du lịch cũng như các dự án có liên quan (hoặc ảnh hưởng) tới việc phát triển du lịch, trong đó đặc biệt chú trọng phối kết hợp với các ngành Thương mại, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài nguyên – Môi trường, Văn hóa – Thông tin, Khoa học – Công nghệ, Kế hoạch – Đầu tư, Giao thông vận tải, Kiến trúc – Xây dựng, Công nghiệp, Công an, Thủy sản…

 

3.         Về tổ chức quản lý và thực hiện quy hoạch:

 

Với những định hướng về phát triển ngành và tổ chức không gian du lịch đã lựa chọn cần triển khai những việc cụ thể sau:

– UBND thành phố chỉ đạo Sở Du lịch phối hợp với các cấp các ngành có liên quan lập kế hoạch xúc tiến các dự án quy hoạch chi tiết ở những điểm, cụm du lịch theo thứ tự ưu tiên đầu tư để tạo tiền đề cho phát triển du lịch các khu vực tiếp theo.

– Xúc tiến và làm tốt công tác tuyên truyền quảng bá về du lịch để các nhà quản lý kinh doanh du lịch và khách du lịch hiểu biết thêm về tiềm năng, thế mạnh du lịch và con người của vùng đất có truyền thống về lịch sử – văn hoá, làm tăng khả năng thu hút khách du lịch và hấp dẫn đầu tư phát triển du lịch theo các bước:

+ Biên soạn và phát hành ấn phẩm với những thông tin chính thức về du lịch và những thứ tự ưu tiên đầu tư phát triển du lịch tại các điểm, cụm.

+ Xây dựng các phim ảnh, tư liệu về lịch sử, văn hoá, di tích danh thắng, làng nghề, lễ hội, sản phẩm du lịch đặc thù làm tư liệu cho du khách.

+ Tham gia hội nghị – hội thảo – hội chợ du lịch để tiếp thị sản phẩm du lịch với thị trường trong và ngoài nước.

+ Đặt văn phòng chi nhánh du lịch của thành phố tại các thị trường du lịch có tiềm năng trong và ngoài nước.

+ Xây dựng kế hoạch đăng cai tổ chức các hội nghị, sự kiện, hội chợ, triển lãm nhằm kết hợp tốt với nhiệm vụ quảng bá du lịch Cần Thơ.

 

            – Thiết lập mối quan hệ giữa du lịch của Cần Thơ với du lịch của các địa phương trong khu vực và thành phố Hồ Chí Minh, cũng như với Campuchia nhằm tạo ra sự tương trợ, giúp đỡ nhau bằng những sản phẩm du lịch có sức hấp dẫn đối với khách trên địa bàn cũng như các địa phương trong vùng.

 

            – Xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo Phát triển du lịch.

 

Nội dung quy hoạch xin xem trong tập tin đính kèm!

Bài cùng chuyên mục