Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số nhằm phát triển du lịch bao trùm và bền vững tại Chi-lê

Từ ngày 04-11/5/2019, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch do Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch – Ông Nguyễn Anh Tuấn làm Trưởng đoàn và Giám đốc Trung tâm thông tin du lịch – Ông Lê Tuấn Anh – thành viên, đã tham dự Hội thảo “Thúc đẩy kinh tế số nhằm phát triển du lịch bao trùm, bền vững” tại Chi-lê. Hội thảo diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Chi-lê, nhằm làm rõ tác động của công nghệ số đến ngành du lịch toàn cầu, trong đó đặc biệt chú trọng tới tác động đối với doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), các điển hình về phát triển du lịch số, chính sách, giải pháp phát triển du lịch bao trùm và bền vững trong kỷ nguyên số. Nhiều vấn đề liên quan đến du lịch trong thời đại số được đề cập như Xu hướng phát triển của nền kinh tế chia sẻ và sự phát triển của các nền tảng chia sẻ trong ngành du lịch; Phát triển du lịch bao trùm và bền vững trong thế giới số và kinh nghiệm của một số nền kinh tế.

Liên quan tới vấn đề Xu hướng phát triển của nền kinh tế chia sẻ và sự phát triển của các nền tảng chia sẻ trong ngành du lịch, nhiều nền tảng chia sẻ dịch vụ trong ngành du lịch được ghi nhận là đã phát triển mạnh mẽ. Trong lĩnh vực lưu trú có Airbnb, Tujia, HomeAway; lĩnh vực vận tải khách có Uber, Grab, Didi hay Lyft, chia sẻ ôtô qua iCarsClub hay ZipCar, chia sẻ xe đạp qua MoBike hay Ofo; lĩnh vực sản phẩm, trải nghiệm địa phương có Airbnb, Vayable hay ToursByLocals hay tìm đồ ăn nấu tại gia đình có EatWith hay VizEat; bên cạnh các nền tảng hữu ích khác về thông tin như Google Maps hay Trip Advisor. Ngày nay, 87% thế hệ trẻ cho rằng điện thoại thông minh là công cụ cần thiết của du lịch. Nền tảng công nghệ số và dữ liệu sẽ chi phối tăng trưởng du lịch ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương với 80% các chuyến đi du lịch được booking online. Nếu như năm 2015 tổng kim ngạch của nền kinh tế chia sẻ của 49 nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương mới là 15 tỷ USD thì dự báo con số tăng trưởng vào năm 2025 sẽ đạt khoảng 335 tỷ USD. Điển hình là Airbnb hiện đã vươn tới 81.000 thành phố ở 191 quốc gia trên toàn cầu. Theo thống kê, cứ mỗi giây có 5 khách đăng nhập vào Airbnb với khoảng 5 triệu yêu cầu chờ được chấp nhận (listings). Năm 2009, số khách lựa chọn đặt phòng lưu trú qua Airbnb là 21.000 lượt, dự báo đến năm 2019 sẽ đạt khoảng 0,5 tỷ lượt. Nhiều nước phát triển như Anh và Thụy Điển đã chủ động phát động nhiều chương trình hợp tác hiệu quả với Airbnb. Tuy nhiên, việc phổ biến mô hình Airbnb ở nhiều nước đang phát triển còn gặp nhiều khó khăn. Hội thảo đã nêu ra nhận định quan trọng trong phiên thảo luận về vấn đề này: Du khách hiện nay có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm chân thực và sáng tạo, muốn tìm đến những điểm đến mới. Vấn đề của ngành du lịch hiện nay là khách du lịch chủ yếu chỉ tập trung ở những điểm đến trung tâm, trong khi nhiềm điểm đến địa phương có nhiều tiềm năng không được biết đến. Các nền tảng kết nối số hiện nay như Airbnb giúp các cộng đồng, người dân địa phương có thể dễ dàng tiếp cận du khách, giúp du khách có những trải nghiệm khác biệt.

Chủ đề trọng tâm thứ hai của Hội thảo là phát triển du lịch bao trùm và bền vững trong thế giới số. Phát triển bao trùm và bền vững đòi hỏi cần phải phát huy tối đa vai trò của các doanh nghiệp MSMEs và của phụ nữ. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận công nghệ của các chủ thể này còn gặp khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, cần phải có sự liên kết mạnh mẽ hơn giữa các chủ thể với các ưu thế khác nhau. Sự thành công của Airbnb chính là phát triển được các cơ sở lưu trú dựa trên liên kết giữa chủ cơ sở, những người có kiến thức về công nghệ và những người phát triển sản phẩm, trải nghiệm phục vụ du khách cùng với cộng đồng và các cơ quan quản lý điểm đến. Nhiều doanh nghiệp MSMEs đang có xu hướng gặp khó khăn để có thể khai thác được các lợi ích từ công nghệ mới. Số liệu của OECD cho thấy các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp trẻ thu được nhiều lợi ích hơn các doanh nghiệp nhỏ truyền thống. Tương tự như vậy, cơ hội cho phụ nữ tiếp cận công nghệ mới hạn chế hơn nam giới. Phụ nữ làm việc trong ngành du lịch thường ở những việc và công đoạn có kỹ năng thấp, ít người ở vị trí quản lý, dễ bị thay thế bởi quá trình tự động hóa. Việc khuyến khích phụ nữ tham gia ngành du lịch trong thời đại số đem lại nhiều giá trị về kinh tế và xã hội. Các thách thức đặt ra là tạo cơ hội cho phụ nữ nắm bắt cơ hội để không bị bỏ lại phía sau; nhận thức rõ du lịch tương lai luôn luôn biến đổi; xây dựng các chính sách hỗ trợ việc làm cho phụ nữ trong ngành du lịch và cải thiện chất lượng, điều kiện làm việc cho phụ nữ. Vì vậy, hội thảo đã có những nhận định quan trọng như các doanh nghiệp MSMEs là động lực của ngành du lịch. Việc thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp này trong nền kinh tế số có vai trò quan trọng cho sự phát triển bao trùm và bền vững. Kinh nghiệm của nhiều nước như Úc, Chi-lê, Xinh-ga-po, Pa-pua Niu Ghi-nê, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ma-lai-xi-a về phát triển du lịch số đã được giới thiệu tại Hội thảo. Đặc điểm chung là hầu hết các nước đều đã xây dựng chiến lược về nền kinh tế số và du lịch số. Một số nước phát triển ở trình độ cao hơn như Xinh-ga-po, Hàn Quốc, Úc có chiến lược tổng thể từ Chính phủ; một số nước như Ma-lai-xi-a, Pa-pua Niu Ghi-nê, Việt Nam tiếp cận từ các chương trình, dự án đối với từng lĩnh vực, đối tượng và các kế hoạch tổng thể của Chính phủ.
Hội thảo là một bước tiếp nối kết quả của Đối thoại cao cấp APEC 2017 tại Hạ Long, Việt Nam về “Thúc đẩy du lịch bền vững vì châu Á – Thái Bình Dương bao trùm và kết nối” và Tuyên bố của các Bộ trưởng Du lịch APEC năm 2018 tại Pa-pua Niu Ghi-nê về ‘Phát triển du lịch bao trùm và bền vững khu vực châu Á – Thái Bình Dương’, khuyến khích các nền kinh tế chia sẻ kinh nghiệm về phát triển du lịch bao trùm, bền vững trong thời đại số.

Chiến Thắng

Bài cùng chuyên mục

Bình luận (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *