Hướng dẫn Hỏi đáp Quy định

Hội nghị Quảng bá, xúc tiến, liên kết sản phẩm du lịch đặc trưng vùng Tây Bắc

  banchidaotb-20172 Ngày 16 tháng 12 năm 2017, tại Lào Cai đã diễn ra Hội nghị Quảng bá, xúc tiến, liên kết sản phẩm du lịch đặc trưng vùng Tây Bắc do Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng tổ chức.

   Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình chủ trì Hội nghị. Tham gia chủ trì Hội nghị còn có các đồng chí: đ/c Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc; đ/c Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch; đ/c Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, đ/c Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch thường trực HIệp hội Du lịch Việt Nam. Hội nghị quy tụ gần 200 đại biểu đại diện lãnh đạo UBND tỉnh; Sở VHTTDL; Hiệp hội du lịch 14 tỉnh trong vùng Tây Bắc; các Vụ, Văn phòng, đơn vị thuộc Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Bộ VHTTDL; Hiệp hội Du lịch Việt Nam; các đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch; các doanh nghiệp, tổ chức, chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành trong và ngoài nước,…
   Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình cho rằng du lịch đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh vùng Tây Bắc – một khu vực giàu tiềm năng về du lịch; đồng thời thay mặt Đảng và nhà nước ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp vào sự phát triển của du lịch Tây Bắc thời gian qua.
   Hội nghị “Quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng vùng Tây Bắc năm 2017” tập trung vào các nội dung chính, gồm: đánh giá thực trạng việc quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển sản phẩm du lịch thời gian qua trên địa bàn vùng Tây Bắc; những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân; bàn giải pháp, đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng vùng Tây Bắc. 
   Bên cạnh đó, Hội nghị đã tập trung giới thiệu về một số sản phẩm đã có của các doanh nghiệp như: Saigontourist, Hanoitourist, Vietravel, Thiên đường Á Châu…gợi ý, giới thiệu và bàn về việc xây dựng một số sản phẩm du lịch mới mang tính liên kết đặc trưng vùng Tây Bắc như: chuỗi sản phẩm liên kết dọc sông Hồng, sông Lô, sông Đà gắn với văn hóa đặc trưng của các vùng, miền; chinh phục đỉnh cao các cánh đồng mang bản sắc của đồng bào dân tộc Thái; văn hóa ruộng bậc thang; di tích lịch sử…
   Đa số các ý kiến tại Hội nghị đều thống nhất rằng Vùng Tây Bắc có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn. Như theo Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn thì Vùng với những giá trị nổi bật và khác biệt từ thiên nhiên hùng vỹ, văn hóa đặc sắc, lịch sử hào hùng… mang tới những cảm hứng và trải nghiệm đặc biệt, đủ điều kiện thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
   Tuy nhiên theo báo cáo của Hội nghị, mặc dù có tiềm năng lớn về du lịch nhưng do là địa bàn phát triển muộn hơn, đồng thời cũng là vùng có điều kiện khó khăn nhất so với các vùng khác trên cả nước nên số lượng khách du lịch đến vùng hàng năm chỉ chiếm 7% lưu lượng khách trong cả nước. Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực phát triển của Vùng thì các tỉnh Tây Bắc nhất thiết phải chú trọng vấn đề liên kết phát triển. Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: “Kết quả phát triển du lịch vùng Tây Bắc còn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của vùng và thế mạnh của từng địa phương là do sự phối hợp giữa bên còn thiếu gắn kết, hoạt động hợp tác phát triển du lịch và liên kết quảng bá, xúc tiến nhìn chung còn manh mún, dàn trải, tự phát…”
   Báo cáo của Hội nghị cũng nêu rõ 6 giải pháp quảng bá, xúc tiếng, liên kết phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng Tây Bắc, bao gồm: Đẩy mạnh xây dựng sản phẩm và liên kết sản phẩm du lịch đặc trưng; Tăng cường thu hút các doanh nghiệp đầu tư cho vùng Tây Bắc; Tăng cường và hợp lực trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch; Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Bắc; Phát triển chuỗi cung ứng các dịch vụ đáp ứng yêu cầu phát triển sản phẩm liên kết; Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch.

banchidaotb-2017
Ban chỉ đạo Tây Bắc khen thưởng 12 doanh nghiệp du lịch có thành tích xuất sắc

   Trong khuôn khổ hội nghị, các địa phương trong vùng và một số doanh nghiệp du lịch đã ký các cam kết liên kết xúc tiến sản phẩm du lịch. Cụ thể, công ty Saigontourist ký cam kết với các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, công ty Hanoitourist với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, công ty Vietravel với các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang; công ty Thiên đường Á Châu với tỉnh Sơn La..

banchidaotb-20171

Các địa phương và doanh nghiệp du lịch ký cam kết liên kết xúc tiến sản phẩm du lịch vùng Tây Bắc

   Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình yêu cầu các tỉnh đánh giá toàn diện về hiện trạng phát triển du lịch Tây Bắc và phải đề ra các nhóm giải pháp cụ thể cho thời gian tới. Vùng tuy còn nhiều khó khăn nhưng phải biến khó khăn đó thành cơ hội để phát triển. Theo ông thì Đảng và Nhà nước ta đang hết sức quan tâm đến Tây Bắc nhưng trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn thì các tỉnh cần phải hết sức chủ động trong khả năng, phối hợp với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư phát huy, tận dụng những điều kiện sẵn có để phát triển chứ không thể trông chờ, ỷ lại. Ông Nguyễn Văn Bình khẳng định thêm, “Ban Kinh tế Trung ương cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương và doanh nghiệp cần vào cuộc quyết liệt, bài bản, phối hợp chặt chẽ hơn nữa để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước nói chung và Tây Bắc nói riêng”

Văn Dương

Bài cùng chuyên mục